Tướng Prem làm nhiếp chính trước khi Thái Lan có vua mới

Thế giớiThứ Sáu, 14/10/2016 16:50:00 +07:00

Tướng Prem Tinsulanonda, người đứng đầu Hội đồng Cơ mật Quốc gia Thái Lan, sẽ là người nhiếp chính trong thời gian chờ Thái tử Maha Vajiralongkorn chính thức tiếp quản ngai vàng.

Theo Hiến pháp Thái Lan, trong trường hợp người thừa kế đã được chỉ định không tiếp quản ngôi vua thì người đứng đầu Hội đồng Cơ mật - tập hợp các cố vấn thân cận của nhà vua, sẽ là người nhiếp chính. Người đó hiện nay là Tướng Prem Tinsulanonda.

Ông Peerasak Porjit, phó chủ tịch của Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan, cũng khẳng định Tướng Prem làm nhiếp chính là phù hợp với Hiến pháp nước này.

Tuong Prem lam nhiep chinh truoc khi Thai Lan co vua moi hinh anh 1

Tướng Prem Tinsulanonda (đứng giữa, áo vàng) sẽ là người nhiếp chính trong thời gian chờ thái tử Maha Vajiralongkorn chính thức tiếp quản ngôi vua

Trước đó, Thái tử Maha Vajiralongkorn cho biết ông sẽ tiếp quản vai trò quốc vương khi sẵn sàng, tức sau thời gian để tang vua cha. 

Các chuyên gia luật cho hay việc quốc vương băng hà và thái tử trì hoãn việc tiếp quản ngai vàng có thể dẫn tới những hệ quả pháp lý khó lường. Do đó, người đứng đầu Hội đồng Cơ mật của nhà vua, sẽ đóng vai trò như người nhiếp chính cho ngai vàng còn trống ở thời điểm hiện tại. 

"Hiện giờ chúng tôi không có vua. Vì vậy tất cả các nhiệm vụ liên quan đến Hoàng gia của vua phải được thực hiện thông qua người nhiếp chính", ông Peerasak cho biết. 

Hệ quả khó lường

Mục 23 Hiến pháp Thái Lan yêu cầu người đứng đầu cơ quan lập pháp đến gặp và trịnh trọng mời thái tử tiếp quản ngai vàng.

Sau đó, nếu đúng như dự kiến, bước tiếp theo mà Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Quốc gia Pornpetch Wichitcholchai phải thực hiện là thông báo cho Quốc hội về quyết định của thái tử để các nghị sĩ xác nhận vị vua mới.

Kittisak Prokati, chuyên gia luật tại Đại học Thammasat, cho biết theo điều khoản Hiến pháp nói trên, Chủ tịch Quốc hội lâm thời Pornpetch phải mời Thái tử Vajiralongkorn tới nhưng ông đã không làm việc đó vào đêm qua.

"Điều đó có nghĩa là chủ tịch quốc hội phải chịu trách nhiệm vì đã không thực hiện nhiệm vụ của mình theo mục 23", Kittisak nói. 

Nhà sử học Somsak Jeamteerasakul cho biết những quyết định của thái tử của có thể dẫn đến những hệ quả phức tạp.

'Vẫn chưa có vua Rama X'

Vắng vua được coi như một bất ngờ đối với Thái Lan vì dư luận vẫn luôn tin rằng việc truyền ngôi sẽ diễn ra suôn sẻ. 

Thái tử Vajiralongkorn được chỉ định làm người thừa kế thừa kế Vua Bhumibol kể từ khi được Hoàng gia chỉ định vào năm 1972. Ngoài ra, quốc vương không chỉ định ai khác. 

Ngay sau khi vua Bhumibol (Rama IX) qua đời ở tuổi 88 tại bệnh viện Siriraj, Bangkok, chính phủ đã triệu tập quốc hội để họp phiên đột xuất lúc 21h. Phiên họp kết thúc mà không mời người kế vị quốc vương Bhumibol lên ngôi.

"Hãy đợi đến thời điểm thích hợp", thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói.

Tuy nhiên, thái tử cũng xác nhận rằng ngài sẽ đảm nhận trách nhiệm tiếp quản ngai vàng. Hiện Vajiralongkorn vẫn giữ danh hiệu thái tử.

Bình luận
vtcnews.vn