Tướng Nguyễn Chí Vịnh: Tập trận là việc của Mỹ, Hàn

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 30/07/2010 06:20:00 +07:00

(VTC News) - Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News cũng như nhiều hãng thông tấn khác.

(VTC News) - Chiều qua 29/7, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức trao thư mời tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN với các nước đối tác đối thoại ( gọi tắt là ADMM+), dự kiến diễn ra lần đầu tiên vào tháng 10 tới tại Hà Nội. Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cùng nhiều quan chức cấp cao của Bộ đã có cuộc gặp mặt với các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước để thông báo về sự kiện này đồng thời trả lời phỏng vấn báo giới.

Tin liên quan đến hoạt động của khối ASEAN thời gian gần đây:

Nhật đầu tư 5,75 tỷ USD cho dự án "Thập kỷ Mekong xanh"
Gần 1000 nhà báo VN và quốc tế đưa tin Hội nghị AMM-43

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ phát biểu khai mạc AMM-43

Chính thức khai mạc hội nghị AMM 43 tại Hà Nội

ASEAN sẽ hòa bình, ổn định, không vũ khí hạt nhân

Bộ trưởng BNG trả lời báo chí trong nước, quốc tế



Tham gia cuộc họp báo chiều 29/7, ngoài Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng còn có Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, lãnh đạo Cục Đối ngoại và lãnh đạo Viện Quan hệ Quốc tế Quốc phòng tham dự.
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN với các đối tác (ADMM+) bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và 8 nước Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ, được cho là sáng kiến của Việt Nam với tư cách là chủ tịch ASEAN 2010, nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định, và phát triển trong khu vực.

Để chuẩn bị cho Hội nghị dự kiến diễn ra từ ngày 11-13/10/2010 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, chiều 29/7, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức lễ trao thư mời dự Hội nghị tới các Bộ trưởng các nước ADMM+ thông qua các Đại sứ và Phó Đại sứ.

Với tư cách là nước chủ nhà ASEAN 2010, Việt Nam cho đến nay đã xây dựng được lộ trình công tác chuẩn bị cho việc tổ chức ADMM+. Quan trọng hơn, Việt Nam đã xây dựng được nội dung bao gồm chủ đề, chương trình nghị sự và các tài liệu liên quan cho ADMM+ lần thứ nhất để đưa ra thảo luận trong ASEAN.

Dự kiến trong chương trình nghị sự của Hội nghị ADMM+ lần đầu tiên, các thành viên sẽ đánh giá và trao đổi quan điểm về tình hình an ninh trong khu vực, thảo luận về chủ đề của Hội nghị lần này là "Tiềm năng, Triển vọng và định hướng hợp tác thiết thực trong khuôn khổ ADMM+".

Tại ADMM+ lần này, Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN cùng các đối tác sẽ  nêu ra các vấn đề an ninh được quan tâm, trên cơ sở đó trao đổi và đi đến thống nhất những lĩnh vực sẽ hợp tác trong tương lai. Dự kiến, các Bộ trưởng Quốc phòng sẽ ra Tuyên bố chung-văn kiện mang tính biểu trưng, thể hiện mức độ cam kết chính trị đối với an ninh khu vực.

Tại cuộc họp báo chiều 29/7, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã dành thời gian trả lời những câu hỏi phỏng vấn của phóng viên VTC News cũng như nhiều hãng thông tấn lớn khác ở trong và ngoài nước xoay quanh nội dung Hội nghị ADMM+ sắp diễn ra trong tháng 10 tới.

Tại cuộc họp báo chiều 29/7, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã dành thời gian trả lời những câu hỏi phỏng vấn của báo giới.

PV: Ở thời điểm hiện nay, Trung Quốc rất muốn đề cập tới vấn đề Biển Đông và họ muốn có cuộc trao đổi song phương về vấn đề này với các quốc gia có liên quan tới Hiệp ước DOC về ứng xử Biển Đông. Liệu tại Hội nghị lần này các Bộ trưởng có tổ chức hội đàm song phương về Biển Đông hay chỉ thảo luận đa phương?

Do đây là Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng của ASEAN và các đối tác được tổ chức lần đầu tiên nên với cương vị là nước chủ nhà, chúng tôi phải chuẩn bị tuyên ngôn về chính trị cũng như định hướng phát triển và chương trình hợp tác của diễn đàn ADMM+ này.

Trong quá trình diễn ra Hội nghị thì các Bộ trưởng Quốc phòng sẽ nêu ra quan điểm của mình về các vấn đề mà các nước khác quan tâm, trên cơ sở những ý kiến đó, các Bộ trưởng sẽ đi đến sự đồng thuận và quyết định vấn đề nào được đưa ra trước và những vấn đề nào được đưa ra sau. Các nội dung cụ thể đưa ra trong Hội nghị sẽ thuộc về thẩm quyền của các vị Bộ trưởng.

PV: Xin Thứ trưởng cho biết, bối cảnh mà Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng như các nước đối tác tổ chức hội nghị ADMM+ lần này? Liệu ADMM+ được tổ chức khi tình hình khu vực đang hòa bình ổn định, hướng tới hợp tác hay các nước tham gia ADMM+ đang phải đương đầu với những bất ổn về quốc phòng và an ninh?

Chúng tôi cho rằng mục tiêu quan trọng nhất của Hội nghị lần này là sự phát triển của ASEAN và xu thế hòa bình và ổn định trong khu vực. Việc các nước lớn bày tỏ sự ủng hộ tích cực đối với ADMM+ thể hiện mong muốn của các quốc gia lớn trên thế giới trong việc hợp tác với ASEAN.

Một mặt thì các nước ASEAN mong muốn thu hút các nguồn lực của các nước bên ngoài, mặt khác, các nước lớn cũng muốn chia sẻ kinh nghiệm, muốn can dự sâu hơn vào ASEAN bằng các biện pháp hòa bình để đạt được lợi ích của khu vực cũng như của từng nước.

Đặc điểm thứ hai là sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn, sâu hơn và rộng rãi hơn những vấn đề an ninh phi truyền thống mà đặc trưng của nó là những thách thức mang tính toàn cầu, mang tính khu vực mà không một nước nào có thể độc lập giải quyết được. Vì vậy, đây sẽ là nội dung rất quan trọng cho các vị Bộ trưởng bàn bạc và cùng hợp tác.

Bên cạnh đó cũng xuất hiện những vấn đề về an ninh khác nhưng các vị Bộ trưởng sẽ phải lựa chọn những vấn đề mang tính phổ biến, những vấn đề thu hút sự quan tâm và đồng thuận chung mà khi cùng ngồi lại với nhau có thể hợp tác được để đem đến hòa bình, ổn định và phát triển. Mặc dù an ninh khu vực còn nhiều việc phải bàn nhưng chúng tôi vẫn giữ một cái nhìn lạc quan về bối cảnh chung khi chuẩn bị Hội nghị này.

PV: Ông có thể cho biết ý nghĩa quan trọng của việc tổ chức hội nghị ADMM + lần này, việc các Bộ trưởng Quốc phòng không chỉ của 10 nước ASEAN mà cả của các nước lớn, các đối tác quan trọng cùng ngồi chung trên một bàn đàm phán có ý nghĩa như thế nào?

Về ý nghĩa của Hội nghị lần này, tôi cho rằng ADMM+ là một diễn đàn của sự khác biệt, những nước lớn ngồi cạnh những nước nhỏ, những nước giàu ngồi cạnh những nước nghèo, những nước có sự khác biệt về ý thức hệ ngồi lại với nhau. Nhưng diễn đàn này đem lại tiếng nói bình đẳng cho tất cả các nước tham gia, hướng tới chung một mục đích, đó là sự hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.

Ý nghĩa thứ hai, theo suy nghĩ của chúng tôi, đây là một diễn đàn rất đặc biệt với sự tham gia của các vị Bộ trưởng Quốc phòng, những người đại diện cho sức mạnh quân sự của 18 quốc gia, trong đó có cả những cường quốc quân sự thế nhưng nội dung chính lại đề cập tới hòa bình, hợp tác và phát triển.

Nếu diễn đàn này được phát triển một cách tốt đẹp và đúng định hướng thì tôi cho rằng nó sẽ là cơ sở quan trọng bậc nhất để tạo niềm tin và sự đồng thuận giữa các nước tham gia.

Ý nghĩa thứ ba, ADMM+ là nơi trao đổi các nguồn lực của ASEAN để giải quyết các vấn đề an ninh khu vực. Cho dù là vấn đề gì thì cũng đều phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình.

PV: Trong thời gian gần đây có hàng loạt diễn biến phức tạp về tình hình an ninh khu vực ở châu Á như vụ chìm tàu Cheo-nan, vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên, các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc trên vùng biển Nhật Bản . Liệu trong hội nghị lần này Việt Nam có đưa ra đề xuất hay sáng kiến gì để duy trì an ninh và ổn định trong khu vực?

Chúng tôi cho rằng trong Hội nghị ADMM+ lần đầu tiên thì những vấn đề cụ thể, đã xảy ra  như vậy sẽ không được đưa ra mà các vị Bộ trưởng sẽ bàn về phương hướng và cách thức giải quyết chung, để trong trường hợp những vấn đề bất ổn xảy ra thì chúng ta sẽ giải quyết và ứng phó như thế nào.

PV: Với cương vị là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, xin ngài cho biết quan điểm của Việt Nam về cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc trên quy mô lớn đang diễn ra trong thời gian gần đây?

Về những cuộc diễn tập quân sự gần đây thì chúng tôi cho rằng đấy là việc của riêng Mỹ và Hàn Quốc. Miễn là những cuộc tập trận đó không vi phạm luật pháp quốc tế và không gây phương hại tới lợi ích của các quốc gia khác.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Thông tin về tình hình Đông Á từ đầu năm 2010 đến nay:
Dư luận quốc tế về cuộc tập trận Mỹ – Hàn ở Đông Á
Diễn biến tập trận Mỹ - Hàn ngày 26/7

Mỹ - Hàn bất chấp đe doạ hạt nhân của Triều Tiên

Tập trận Mỹ – Hàn: Triều Tiên dọa trả đũa hạt nhân
Nhật Bản gửi quân tham gia tập trận Mỹ - Hàn

Mỹ điều tra hơn 100 tài khoản bí mật của Bắc Hàn
Cận cảnh tàu sân bay 97.000 tấn của Mỹ tại cảng Busan
Hình ảnh đại tập trận Mỹ - Hàn ngày cuối cùng
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Hàn hội đàm về tập trận
Washington đang coi trọng Seoul hơn Tokyo?

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ sẽ cập cảng Busan Hàn Quốc
Mỹ sẽ phái tiêm kích F-22 đến bán đảo Triều Tiên?

Mỹ vẫn điều tàu sân bay tập trận chung với Hàn

“Sóng gió” ở Đông Á chỉ là trò chơi của Mỹ, Trung Quốc

Bản chất cuộc tập trận của TQ, cục diện bàn cờ Đông Á?

Washington đang “nắn gân” Bắc Kinh?
Mỹ - Trung, hai địch thủ so tài trên bàn cờ Đông Á

Giới chức Mỹ – Hàn bắt đầu thị sát biên giới TT
Căng thẳng Triều Tiên, Mỹ diễn kịch như Gia Cát Lượng?
Triều Tiên căng thẳng, Nga không báo động Hạm đội TBD
Ngòi nổ Triều Tiên và "diệu kế" của Trung Quốc
13 tướng Hàn Quốc có thể bị kỷ luật vì vụ Cheonan
Thời điểm nổ tàu Cheonan, Mỹ - Hàn đang tập trận
Tranh cãi về bằng chứng ngư lôi đánh đắm tàu Cheonan
Hàn Quốc công bố loại ngư lôi đánh chìm tàu Cheonan
Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc đánh chìm tàu Cheonan
Hàn Quốc: Tàu Cheonan bị đắm do ngư lôi Triều Tiên
Seoul đã có bằng chứng về vụ chìm tàu Cheonan
Hàn Quốc thề sẽ xử lý kiên quyết vụ đắm tàu Cheonan
Kim Jong-un được bầu làm đại biểu Quốc hội Triều Tiên
Mỹ sẽ tham chiến khi chiến tranh Triều Tiên nổ ra?
Hoa Kỳ cảnh báo Bắc Triều Tiên không nên thử tên lửa
Nam Hàn tập trận kỷ niệm Chiến tranh Triều Tiên
Diễn biến vụ línhTriều Tiên bắn 4 người Trung Quốc
17.000 người Nhật biểu tình phản đối căn cứ quân sự Mỹ
Nhật Bản lộ kế hoạch chuyển căn cứ quân sự Mỹ
Chân dung tân Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan
 

Hoài Thư
Bình luận
vtcnews.vn