Tướng Mỹ lo ngại trước tốc độ hiện đại hóa 'chóng mặt' của quân đội Nga

Quân sựThứ Sáu, 20/05/2016 05:30:00 +07:00

National Interest nhận định, cải cách quân sự ở Nga trong những năm gần đây chắp thêm cánh cho lực lượng vũ trang nước này.

(VTC News) - National Interest nhận định, cải cách quân sự ở Nga trong những năm gần đây đã chắp thêm cánh cho lực lượng vũ trang nước này.

Quá trình này khiến cho giới quân sự quốc tế và đặc biệt là Washington phải nghiêm túc nhìn nhận về sự phát triển ngày càng rõ rệt của Matxcơva. 

Giới chức quân sự Mỹ từng nhiều lần cảnh báo rằng, lực lượng quân đội của Nga đang thách thức Mỹ ở cả trên đất liền, trên biển trên không. 

Không lâu sau khi được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, ngay trong phiên điều trần đầu tiên trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện trên cương vị mới, Tướng Joseph Dunford lập tức nhấn mạnh rằng Nga là nguy cơ một đối với an ninh Mỹ.
Giới chức Mỹ lo ngại mối đe dọa từ Nga
Giới chức Mỹ lo ngại mối đe dọa từ Nga 
Trong lần phát biểu trước tổ chức nghiên cứu chính sách của Mỹ  - Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) hôm 29/3 mới đây, ông Dunford tiếp tục nhấn mạnh điều này khi cho rằng: “Quân đội Nga đang tạo ra mối đe dọa lớn nhất đối với các lợi ích của Mỹ. Bất chấp việc dân số giảm và kinh tế suy thoái, Nga vẫn tiếp tục đầu tư lớn vào quân sự.
 
Tổng thống Putin gần đây cũng đưa vào biên chế một loạt các hệ thống vũ khí tầm xa, bao gồm các tên lửa đạn đạo liên lục địa, chiến đấu cơ, tàu ngầm hạt nhân, xe tăng và các hệ thống phòng không thế hệ mới.

Chúng ta đã chứng kiến năng lực tác chiến hiện đại hơn của Nga qua những gì họ làm được ở Syria và chúng ta cũng đang theo dõi sát sao những phát triển mới của họ trong các hoạt động ngoài không gian".

Chung quan điểm với ông Dunford, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang NATO ở châu Âu Philip Breedlov cho rằng: “Những gì mà chúng ta chứng kiến ở Ukraine và Syria cho thấy sức mạnh viễn chinh và khả năng duy trì hậu cần ấn tượng của Nga. Matxcơva có hai mươi năm phân tích tích các hoạt động quân sự của Mỹ để đưa ra các biện pháp để đối phó với Mỹ và NATO".

Mặc dù vậy, giới quan sát cho rằng, việc các quan chức hàng đầu của Mỹ thường xuyên và liên tục nói về mối đe dọa đến từ Nga thực chất chỉ là cái cớ chính đáng để gia tăng ngân sách quốc phòng của nước này.

         Video: Khám phá loại trực thăng bí ẩn nhất của quân đội Nga 

Tờ Politico nhận định, Lầu Năm Góc chỉ đang hù dọa người dân Mỹ khi đang thổi phòng mối đe dọa đến từ Nga để thực hiện các toan tính mang tính thương mại của mình. 

“Lầu Năm Góc muốn chúng ta tin rằng người Nga cao tới hàng trăm cm. Nhưng thực chất đó chỉ là cái cớ để họ “vòi” thêm ngân sách. Và không gì hợp lý hơn là vẽ ra mối đe dọa đến từ Matxcơva”, Politico nhận định.

Mặc dù vậy, tờ báo của Mỹ cũng cho rằng việc Nga đang hồi sinh là sự thật và cũng “đến lúc phải suy ngẫm lại một cách tổng quát, thậm chí là thay đổi cả cấu trúc Quân đội Mỹ để đề phòng trường hợp xảy ra đối đầu công khai với Nga ở biên giới Đông Âu sau một thời gian dài lơ là Nga sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc".

Song Hy
(Nguồn: National Interest)
Bình luận
vtcnews.vn