Tướng Mỹ: Hàng chục nghìn người chết mỗi ngày nếu có xung đột vũ trang ở bán đảo Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 26/09/2017 11:03:00 +07:00

Hàng chục nghìn người có thể thiệt mạng mỗi ngày nếu xung đột quân sự lại nổ ra tại bán đảo Triều Tiên, viên tướng về hưu của quân đội Mỹ cảnh báo.

Vài giờ sau tuyên bố cho phép máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của Mỹ bay qua phía bắc khu vực phi quân sự ngoài khơi bờ biển phía đông Triều Tiên, một viên tướng Mỹ về hưu cảnh báo hàng chục nghìn người có thể thiệt mạng mỗi ngày.

Chuẩn tướng không quân Mỹ Robert Givens cho biết, theo một dự báo nội bộ của Lầu Năm Góc, trong trường hợp một cuộc xung đột quân sự mới nổ ra tại bán đảo Triều Tiên, chỉ tính riêng tại Hàn Quốc sẽ có đến 20.000 người thiệt mạng mỗi ngày.

1056951092 - AP

Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của không quân Mỹ và tiêm kích F-15K của Hàn Quốc bay trên vùng trời bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Mỹ, Trung tá Christopher Logan phát biểu ngày 25/9: “Triều Tiên rõ ràng là một mối đe dọa”. Trước đó, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột vũ trang.

Giới phân tích nhận định rằng, tính chất của cuộc xung đột giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ hoàn toàn khác với các chiến dịch quân sự tại Iraq hay Afghanistan do Mỹ thực hiện hay khác với chiến dịch quân sự do NATO dẫn dầu tại Lybia.

Sự khác nhau này nằm ở chỗ quân đội Triều Tiên sẽ đánh trả quân đội Mỹ tới cùng trong trường hợp Mỹ tấn công quốc gia này.

Hiện tại, về mặt lý thuyết Mỹ và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do hai nước chỉ mới ký kết hiệp định đình chiến chứ chưa đi tới hiệp định hòa bình. Điều đó có nghĩa là bất cứ bên nào cũng có thể tấn công mà không cần tuyên chiến.

Ngày 23/9, phi đội máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của không quân Mỹ đã thực hiện chuyến bay xa nhất về phía bắc khu phi quân sự trong thế kỷ 21. Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố nước này hoàn toàn có quyền bắn hạ máy bay ném bom chiến lược của Mỹ.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn