Tướng Lê Mã Lương: 'Cần cắt bỏ chục tầng tòa nhà lấn át không gian Lăng Bác'

Thời sựThứ Sáu, 02/10/2015 12:08:00 +07:00

Toa nha chung cu so 8B Le Truc - Xây vượt 16m tương đương với 5 tầng, Tướng Lê Mã Lương cho rằng phải cắt đi cả chục tầng của tòa nhà Kinh Đô Tower 8B Le Truc.

(VTC News) – Tướng Lê Mã Lương cho rằng, cần phải cắt bỏ cả chục tầng đối với tòa nhà lấn át không gian Lăng Bác.

Ngày 30/9 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự án xây dựng tòa nhà chung cư số 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình. Trong văn bản này, TP Hà Nội đã cho biết hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư.

Trong đó, hiện tòa nhà này đã xây dựng tới 19 tầng, vượt quá 1 tầng so với giấy phép. Tuy nhiên, do không thi công theo phương án được cơ quan phê duyệt nên thực tế chiều cao của tòa nhà này đã vượt quá 16m, tương đương với 5 tầng nhà.

Thiếu tướng Lê Mã Lương

Liên quan đến vấn đề này, ngày 2/10, phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Mã Lương - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Giám đốc Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam.

Tướng Lê Mã Lương cho biết, từ khi biết tòa nhà số 8B phố Lê Trực được xây dựng, ông rất ngạc nhiên, không hiểu vì sao mà một tòa nhà cao như vậy lại được xây dựng gần khu vực Lăng Bác.

Tướng Lương cho rằng, với chiều cao và khoảng cách gần như vậy (khoảng 400m so với Lăng Bác theo đường chim bay), tòa nhà này ảnh hưởng tới không gian kiến trúc, không gian văn hóa, lịch sử tại khu vực Lăng Bác. Điều đáng lo ngại hơn là tòa nhà này có nguy cơ ảnh hướng tới sự an toàn về an ninh, quốc phòng tại khu vực trung tâm chính trị Ba Đình.

“Nếu tòa nhà cao như vậy đi vào hoạt động, điều tôi lo ngại nhất là nó có nguy cơ gây mất an toàn về an ninh, quốc phòng. Bởi từ những tầng cao của tòa nhà này có thể quan sát được tất cả khu vực trung tâm chính trị Ba Đình, đặc biệt là các sự kiện lớn diễn ra tại Lăng Bác.

Trong khi đó, tòa nhà 8B Lê Trực là trung tâm thương mại và nhà ở. Sẽ có rất nhiều người ra vào tòa nhà này. Ai, cơ quan chức năng nào có thể đảm bảo sẽ kiểm soát được tất cả những người ra vào ở đây?” tướng Lê Mã Lương nói.

Thiếu tướng Lê Mã Lương đề nghị, các cơ quan chức năng cần phải rà soát lại hệ thống quản lý từ cấp phường tới thành phố liên quan đến việc cấp phép, xây dựng dự án. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cũng cần phải vào cuộc xem tại sao ở khu vực gần Lăng Bác lại có chuyện một tòa nhà cao tầng như vậy được xây dựng.

“Tôi còn nhớ vào năm 2003, chúng tôi có ý định xin phép xây dựng Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam dưới chân Cột cờ cao 5 tầng. Đây là vị trí cách chỉ giới đỏ khu vực trung tâm Lăng Bác hơn 500m.

Tuy nhiên, khi đó Chính phủ và Bộ Quốc phòng chỉ đạo là không được xây cao bằng Lăng Bác. Chính vì thế, sau đó chúng tôi đã xây bảo tàng với 2 tầng nổi và làm thêm 2 tầng âm. Vậy mà không rõ tại sao, từ sau năm 2003 tới nay lại xảy ra chuyện hy hữu như vậy,” tướng Lương so sánh việc xây dựng Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam với tòa nhà 8B Lê Trực.

Nói về việc xử lý những sai phạm của chủ đầu tư tòa nhà chung cư số 8B Lê Trực, Thiếu tướng Lê Mã Lương cho biết, việc cắt bớt tòa nhà này là điều đương nhiên phải làm.

“Việc cắt bớt tòa nhà này là điều đương nhiên và phải làm một cách nghiêm túc, quyết liệt. Nếu cứ để tòa nhà cao như vậy thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn an ninh, quốc phòng. Đó mới là điều chúng ta cần phải quan tâm và có biện pháp xử lý.

Tôi cho rằng tòa nhà này cần phải cắt bỏ cả chục tầng chứ không phải chỉ 1 tầng. Chỉ để tòa nhà này tối đa 9 – 10 tầng, như vậy mới đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng được” tướng Lê Mã Lương nói.

Tòa nhà 8B Lê Trực nhìn từ Lăng Bác.

Trước đó, theo báo cáo của UBND TP Hà Nội trình Thủ tướng Chính phủ, hiện chủ đầu tư đã xây dựng xong phần thô công trình cao tầng, công trình thấp tầng chưa triển khai xây dựng. Phần công trình cao tầng hiện đã xây dựng sai so với giấy phép xây dựng được cấp.

Cụ thể, chủ đầu tư không thực hiện việc xây giật cấp từ tầng 8 (phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế từ phía đường Trần Phú kéo dài).

Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây nhưng Chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Về chiều cao công trình, theo Giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m. Hiện Chủ đầu tư xây dựng đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng).

Diện tích sàn đã xây dựng khoảng 36.000 m2, cũng tăng khoảng 6.126 m2 so với giấy phép xây dựng (29.874 m2).

“Những vi phạm xây dựng của Chủ đầu tư về quy mô, khối tích công trình cả về chiều cao và chiều rộng là vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình dáng công trình và không gian kiến trúc khu vực,” báo cáo của UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Cũng theo báo cáo, toàn bộ vi phạm về xây dựng của công trình đã được chính quyền địa phương giám sát, có kiểm tra xử lý và xử phạt.

Trong đó, kể từ khi công trình được cấp giấy phép vào tháng 3/2014, đã có hơn 10 lần các cơ quan chức năng các cấp của Hà Nội kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu dừng thi công do công trình sai phạm.

Tuy nhiên chủ đầu tư không thực hiện và vẫn tiếp tục xây dựng công trình. Báo cáo cũng thừa nhận, việc kiểm tra của các cơ quan chức năng địa phương không thường xuyên và kịp thời, xử lý những sai phạm không kiên quyết và triệt để, nên dẫn đến xảy ra sai phạm nghiêm trọng như hiện nay.

Về việc xử lý vi phạm đối với công trình này, UBND TP Hà Nội khẳng định, sẽ kiên quyết xử lý sai phạm theo đúng quy định, đặc biệt là sai phạm về chiều cao công trình, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc công trình, theo đúng thiết kế và Giấy phép xây dựng đã được cấp.

Lãnh đạo thành phố cũng cam kết sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng của công trình tòa nhà chung cư số 8B Lê Trực.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn