Tương lai quần áo không cần giặt, chỉ phơi nắng là sạch sẽ

Thế giớiThứ Hai, 28/03/2016 07:21:00 +07:00

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu phát triển một loại quần áo có thể tự trở nên sạch sẽ mà không cần giặt giũ, chỉ cần mang ra ánh sáng.

(VTC News) - Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu phát triển một loại quần áo có thể tự trở nên sạch sẽ mà không cần giặt giũ, chỉ cần mang ra ánh sáng.

Ý tưởng của loại quần áo tự sạch sẽ mà không cần giặt giũ tưởng như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng, giờ đây các nhà khoa học thuộc Đại học RMIT ở Úc đã biến ý tưởng này đến gần với thực tế hơn.
Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu phát triển một loại quần áo có thể tự trở nên sạch sẽ mà không cần giặt giữ, chỉ cần mang ra ánh sáng.
Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu phát triển một loại quần áo có thể tự trở nên sạch sẽ mà không cần giặt, chỉ cần mang ra ánh sáng. 
Điểm quan trọng của công nghệ này nằm ở việc phát triển những cấu trúc nan-nô siêu nhỏ trên sợi vải và giúp nó giải phóng bất kỳ loại chất hữu cơ nào dính vào bề mặt vải khi đem nó ra ánh sáng.

Tiến sỹ Rajesh Ramanathan giải thích: “Về cơ bản, chúng tôi đang nghiên cứu một số phương pháp mới để phát triển các cấu trúc nan-nô trực tiếp lên các sợ vải của các mặt hàng quần áo 100% cotton.”

Tiến sỹ cho biết thêm, trong hai loại chất liệu họ đang thử nghiệm, một loại hoạt động theo cơ chế tự làm sạch rất nhanh, chỉ sau 10 phút được chiếu sáng. Loại còn lại mất khoảng 30 phút, nhưng lại ổn định hơn.
Hạt nano bạc (màu đỏ) trong vải có thể làm việc để phá vỡ các vết bẩn.
Hạt nano bạc (màu đỏ) ở các sợ vải có thể phá vỡ cấu trúc các vết bẩn. 
Công nghệ này đặc biệt có ý nghĩa đối với ngành y tế bởi cơ chế tự làm sạch độc đáo này có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là sự lây lan của các siêu vi khuẩn

Tiến sỹ cho chia sẻ: “Trong lĩnh vực như sinh học hay vải kháng khuẩn, một trong những vấn đề mà cả thế giới đang phải đối mặt là siêu vi khuẩn, rất khó tiêu diệt hay loại bỏ chúng. Chúng tôi đã thử nghiệm kiểm tra công nghệ này đối với siêu vi khuẩn và đã cho kết quả rất tốt.”

Xem video: Công nghệ tung lưới tóm kẻ gian của người Nhật

Nguyễn Ly (Theo Unexplained Mysteries)
Bình luận
vtcnews.vn