Tưởng hóc dị vật hóa khối u

Sức khỏeThứ Hai, 25/02/2013 07:23:00 +07:00

Bà Nguyễn Thị Yên (Hòa Bình) nhập viện trong tình trạng ho, có đờm, ốm yếu.

Bà Nguyễn Thị Yên (Hòa Bình) nhập viện trong tình trạng ho, có đờm, ốm yếu.

Mấy ngày trước bà có ăn quả táo, nuốt phải chiếc hạt. Bà nghĩ mình bị hóc hạt táo, nên tìm các mẹo để điều trị, nhưng không khỏi. Khi bệnh nặng, bà thăm khám mới phát hiện khối u trong lòng khí phế quản.

PGS.TS Nguyễn Chi Lăng, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi T.Ư cho biết, nhiều người thấy ho, có đờm thường chủ quan và nghĩ nhiều triệu chứng đơn giản như viêm phế quản, dị vật. Chỉ tới khi bệnh nhân thấy khó thở nhiều thì mới nhập viện, những trường hợp đến muộn rất nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, mọi biểu hiện khác thường cần được thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm.

Với u khí phế quản, hiện nay rất đơn giản, các bác sĩ có thể dùng phối hợp 2 ống nội soi cứng và mềm để điều trị, cắt bỏ khối trong lòng khí phế quản. Bác sĩ sẽ soi ống mềm để chẩn đoán khối u, sau đó gây mê bệnh nhân để soi ống cứng làm rộng khí phế quản để đặt stent cho bệnh nhân dễ thở, không nhiễm trùng, rồi lại dùng ống mềm kiểm tra đặt đúng vị trí chưa.

H
oặc cắt bỏ khối u bằng điện cao tần hay áp lạnh qua nội soi tránh phẫu thuật lồng ngực, giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng sống mà tốn ít thời gian nằm viện.





 
Theo P.Hằng/Kiến thức


Bình luận
vtcnews.vn