Tướng hải quân Mỹ từ chối chức Tư lệnh tối cao NATO

Thế giớiThứ Tư, 20/02/2013 12:27:00 +07:00

Nhà Trắng thông báo Đại tướng thủy quân lục chiến 4 sao John Allen đã nộp đơn xin nghỉ hưu sau 38 năm phục vụ quân đội.

Ngày 19/2, Nhà Trắng thông báo Đại tướng thủy quân lục chiến 4 sao John Allen đã nộp đơn xin nghỉ hưu sau 38 năm phục vụ quân đội để có thời gian chăm sóc người vợ ốm yếu, thay vì chờ được Thượng viện phê chuẩn làm Tư lệnh tối cao các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu.

Đại tướng thủy quân lục chiến 4 sao John Allen. (Nguồn: Reuters) 
Tướng Allen là người vừa được minh oan trong vụ bê bối tình ái dẫn tới sự từ chức của Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus hồi tháng 11 năm ngoái.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông cáo báo chí của Nhà Trắng cho biết trong cuộc gặp ngày 19/2 với Tướng Allen tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã chấp thuận đơn xin từ chức và ca ngợi viên tướng thủy quân lục chiến đã có những đóng góp lớn cho sứ mệnh quân sự của Mỹ tại Afghanistan trong 19 tháng làm Tư lệnh các lực lượng Mỹ và NATO tại quốc gia Tây Nam Á này.

Trong khi đó, từ trụ sở ở Brussels (Bỉ), người phát ngôn NATO cho biết NATO hoàn toàn tôn trọng quyết định của ông Allen.

Tháng 10/2012, Tổng thống Obama đề cử Tướng Allen vào cương vị Tư lệnh tối cao các lực lượng Mỹ và NATO tại châu Âu.

Tuy nhiên, việc điều trần tại Thượng viện đã phải trì hoãn sau khi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phát hiện khoảng 30.000 trang tin điện tử trao đổi qua lại giữa Tướng Allen và hai người tình của ông Petraeus là bà Jill Kelley và bà Paula Broadwell.

Ngày 23/1, Tổng thanh tra Lầu Năm Góc công bố kết luận điều tra xóa tên Tướng Allen ra khỏi những cáo buộc liên quan đến vụ bê bối nói trên.


Tướng Allen, 59 tuổi, là Tư lệnh các lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan từ tháng 7/2011 đến ngày 10/2/2013.

Trước khi rời Afghanistan, Tướng Allen đã đề xuất chính quyền Obama nên tiếp tục duy trì khoảng 10.000 binh lính tại Afghanistan sau năm 2014 để làm cố vấn và huấn luyện cho các lực lượng bản địa.


Quyết định xin nghỉ hưu của ông Allen buộc Nhà Trắng phải tìm người khác thay thế đương kim Tư lệnh các lực lượng Mỹ và NATO, Đô đốc James Stavrides, người có kế hoạch sẽ rời bỏ cương vị này từ mùa Hè năm nay. Một ứng cử viên từng được cân nhắc vào cương vị này là Tướng lục quân đã nghỉ hưu Douglas Lute.


Bình luận
vtcnews.vn