Tướng Công an: Tổng thống Trump đã sai lầm khi đối đầu với FBI

Thế giớiThứ Năm, 11/05/2017 14:48:00 +07:00

Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an bình luận về quyết định gây sốc sa thải Giám đốc FBI James Comey của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Liên quan vấn đề này, những câu hỏi được dư luận quan tâm nhất hiện nay là liệu có thông tin gì rò rỉ từ FBI liên quan đến Tổng thống Mỹ sau quyết định này và chiếc ghế tổng thống của ông Trump có bị đe dọa hay không.

Nhận định về việc sa thải Giám đốc FBI, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an cho rằng: "Đây là quyết định gây sốc của ông Trump. Việc sa thải Giám đốc FBI khiến tất cả bất ngờ, thậm chí, ông Comey khi được báo tin còn cho rằng các nhân viên của mình đang đùa.

Tuy nhiên, về luật pháp và quy định về phân phối quyền lực của Mỹ, ông Trump được phép ra quyết định này".

thieu tuong le van cuong-

Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an.

Theo ông Cương, các quyết định đối nội và đối ngoại của ông Trump hơn 100 ngày qua phụ thuộc rất nhiều vào sự cố vấn của con gái Ivanka, con rể Kushner và điều này đang gây mất uy tín cho Tổng thống Mỹ.

Việc đối đầu FBI được cho là tối kỵ với các chính trị gia Mỹ và nhiều chuyên gia nhận định Comey có thể đang giữ nhiều bí mật gây bất lợi cho ông Trump. Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Lê Văn Cương nói:

"Vị trí của ông Trump có thể không bị đe dọa nhưng uy tín sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Ông Trump đã sai lầm khi đối đầu với FBI và trước đó là truyền thông Mỹ, có thể nói, đó là những hành động ấu trĩ về chính trị.

Các quyết định của ông Trump tính đến thời điểm này còn nhiều bốc đồng, điều mà người lãnh đạo nước Mỹ, cường quốc của thế giới không thể làm. Điều đó thể hiện qua tỷ lệ ủng hộ ông Trump sau 100 ngày giữ chức Tổng thống chỉ có 44%".

Video: Cận cảnh đoàn xe chở Giám đốc FBI bị sa thải ra sân bay

Về tương lai của ông Trump và nước Mỹ, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an cho rằng, lên nắm quyền trong bối cảnh quốc gia có nhiều chia rẽ, tuy nhiên trong 100 ngày đầu Donald Trump lại không có những hành động thiết thực để hội tụ nước Mỹ, thế nhưng ông lại có những quyết định khiến người dân bị chia rẽ thêm.

"Điều đó cho thấy, trong thời gian tới ông Trump chắc chắn sẽ phải có sự điều chỉnh, cả về đối nội lẫn đối ngoại. Không thể còn những quyết định bốc đồng hay dự vào sự tham mưu của con gái, con rể, những nhân vật còn rất non kém về chính trị", Thiếu tướng Lê Văn Cương cho biết thêm.

Hinh anh

  Donald Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey gây chấn động.

Ngày 9/5, Tổng thống Mỹ Doanld Trump ra quyết định gây sốc khi sa thải Giám đốc Cục điều tra liên bang - FBI James Comey.

Sau khi sa thải Comey, những câu hỏi được dư luận quan tâm nhất hiện nay là khi FBI có giám đốc mới, liệu nhóm vận động tranh cử của ông Trump có bị điều tra nữa hay không và liệu có thông tin gì rò rỉ từ FBI liên quan đến Tổng thống Mỹ sau quyết định này.

Ngoài ra, theo nhà tâm lý học chính trị Bart Rossi tại New Jersey, Mỹ, việc ông Trump sa thải Giám đốc FBI Comey sẽ gây ra "thảm họa tâm lý". Rossi nói: "Nhiều người Mỹ sẽ tự hỏi, liệu người đàn ông này có tự kiểm soát được bản thân hay không? Hoặc thậm chí sẽ có người cho rằng, ông Trump có vấn đề về thần kinh".

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn