Tướng Chung, Bộ trưởng Thăng 'trảm' quân không 'trảm tướng'

Thời sựThứ Bảy, 18/01/2014 11:18:00 +07:00

Cách chức phó công an phường hay trưởng ban quản lý dự án không phải là “trảm” tướng mà mới chỉ là “trảm” quân thôi.


Tại hội nghị sơ kết công tác tấn công trấn áp tội phạm ngày 16/1, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội - đã “trảm” ông Đinh Bá Pha - Phó Trưởng Công an phường Giảng Võ (quận Ba Đình) - vì không xử lý tốt vụ kẻ gian phá cây ATM của Ngân hàng MaritimeBank trên đường Giảng Võ rạng sáng 10/1.

“Với thâm niên điều tra hình sự từ năm 1998 mà đến nghiệp vụ cơ bản cũng không hoàn thành thì không xứng đáng làm phó công an phường” - Tướng Chung nói một câu quả quyết như vậy và cho chuyển ông Đinh Bá Pha về Đội thi hành án.

Trong một hội nghị, chất vấn cấp dưới một vụ việc, thấy cấp dưới đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ là cách chức ngay lập tức, chuyện này xưa nay hiếm. Hành động cách chức cấp dưới quyết liệt của Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã được sự đồng tình của dư luận. Từ vụ này, chắc chắn sẽ có sự chuyển biến tích cực trong hoạt động của lực lượng công an thành phố Hà Nội. Ai cũng sẽ lo sợ mình có thể bị “trảm”.

Vụ này khiến dư luận liên tưởng đến Bộ trưởng Đinh La Thăng với pha “trảm” quân ngoạn mục tại sân bay Đà Nẵng. Sau cú “rơi đầu” này, tiến độ xây sân bay được cải thiện, hoàn thành đúng kế hoạch. Tương tự, khi đi giám sát dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, ông Thăng còn tuyên bố với lãnh đạo Cienco 8 là đơn vị thi công rằng: “Chốt hạn là 5/12 phải xong, ngày 6.12 tôi sẽ đi kiểm tra lại, nếu lúc đó vẫn chưa thi công xong thì tốt nhất là ông Thủy hãy tự động xin nghỉ việc, xin cáo ốm mà vắng mặt chứ đừng đến gặp tôi”.

Ít nhất đã có một bộ trưởng và một giám đốc công an thành phố đã mạnh tay xử lý cấp dưới không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu các vị bộ trưởng và lãnh đạo các ngành, địa phương đều mạnh tay như vậy, chắc chắn hoạt động hành chính công cũng như nhiều công việc khác sẽ chuyển biến tích cực.

Chỉ đạo công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tại hội nghị tổng kết ngành giao thông vận tải ngày 9/1 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Năm nay phải làm quyết liệt, đồng chí nào thấy không làm được thì thay ngay. Có nghị quyết của Đảng và Trung ương rồi, không thể đưa ra cái khó để không thực hiện”.

Rõ ràng ai không làm được việc thì thay. Chuyện tưởng chừng như rất đơn giản nhưng còn rất khó khăn trong các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước hiện nay. Chính vì còn có những con người bất tài nắm giữ chức vụ lãnh đạo cho nên mới có những hậu quả và tổn thất nặng nề cho xã hội và cho đất nước. Dương Chí Dũng từng không làm được nhiều việc, nhưng vẫn cứ cho làm và đề bạt chức vụ cao hơn. Nếu như cách chức Dương Chí Dũng từ trước khi về Vinalines thì sẽ không có tổn thất như ngày hôm nay và Dương Chí Dũng cũng không mang án tử hình.

Ông Thăng, ông Chung đã “thay ngay”, nhưng chỉ mới thay binh mã. Cách chức phó công an phường hay trưởng ban quản lý dự án không phải là “trảm” tướng. Đó mới chỉ là “trảm” quân thôi.

Bình luận
vtcnews.vn