Tuổi trẻ VTC cùng đồng bào vùng cao đón Tết 2013

Thời sựThứ Hai, 24/12/2012 01:46:00 +07:00

(VTC News) - Đã thành thông lệ, mỗi dịp Tến đến, Tuổi trẻ Tổng Công ty VTC lại nô nức chuẩn bị cho chương trình “Tuổi trẻ VTC cùng đồng bào vùng cao đón Tết”.

(VTC News) - Đã thành truyền thống, hàng năm cứ đến dịp Tết cổ truyền của dân tộc là Tuổi trẻ Tổng Công ty VTC lại nô nức chuẩn bị cho chương trình “Tuổi trẻ VTC cùng đồng bào vùng cao đón Tết”.

Năm nay để chương trình được thành công hơn nữa và thực sự đem được những món quà Tết có ý nghĩa đến với đồng bào vùng cao còn khó khăn, từ ngày 18/12 – 20/12/2012 Đoàn thanh niên Tổng Công ty VTC đã cử cán bộ đi khảo sát huyện biên giới Quản Bạ của Tỉnh Hà Giang.

Điểm lựa chọn để làm chương trình “Tuổi trẻ VTC cùng đồng bào vùng cao đón Tết” là bản Tả Súng Chư và bản Ma Sèo Phố,  Đồn biên phòng Nghĩa Thuận thuộc xã Nghĩa Thuận huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

Đây là xã miền núi biên giới giáp với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, cả xã có 9 thôn bản với 660 hộ gia đình bao gồm 6 thành phần dân tộc cùng chung sống là Mông, Tày, Dao, Nùng, Hoa Hán, Kinh (Trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Nùng chiếm 96% dân số cả xã).

 Nhà của một hộ gia đình người Mông ở bản Tả Súng Chư

Toàn xã hiện có 378 hộ nghèo, 217 hộ cận nghèo và chỉ có 65 hộ thoát nghèo. Nghề chính của đồng bào ở đây là làm nương và cây trồng chủ đạo là ngô, nhưng với địa thế hiểm trở bốn bề toàn đá, một năm có tới 6 tháng sương mù bao phủ, việc có nước sinh hoạt đã khó nên việc có nước để canh tác, sản xuất càng khó khăn gấp bội phần.

Vì thế mà theo anh Nguyễn Hồng Phong – Đồn trưởng đồn Biên phòng Nghĩa Thuận cho biết bà con ở đây sống hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên là chính và món ăn chủ đạo là mèn mén (bột ngô say rồi hấp lên) với canh rau, nhưng hàng năm vẫn có tới trên 90% số hộ dân thiếu mèn mén để ăn từ 1 – 3 tháng.

Bản Tả Súng Chư và bản Ma Sèo Phố là 2 bản nghèo nhất xã với 98% số hộ nghèo, có địa bàn cách xa trung tâm xã, địa hình hiểm trở chỉ có 1 con đường đất duy nhất dài hơn 10km men theo các triền núi đá tai mèo, chênh vênh bên bờ vực thẳm.

 Đường vào bản Tả Súng Chư

Phương tiện vào bản chủ yếu là đi bộ, lác đác có vài hộ gia đình sắm được xe máy để đi lại được nhanh hơn nhưng theo anh Mua Đại Sẻo – Đồn Phó đồn Nghĩa Thuận thì không phải chỗ nào cũng có thể đi bằng xe máy được và mỗi lần từ đồn vào thôn rồi trở ra cũng mất gần 1 bình xăng, và chỉ cần 1 cơn mưa thì cả con đường sẽ biến thành sình lầy và bản làng sẽ hoàn toàn bị cô lập giữa núi rừng theo kiểu “Nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Bản Tả Súng Chư vẫn chưa có điện lưới nên đèn dầu và những bếp lửa vẫn là thứ ánh sáng ngàn đời ở đây.


Xã Nghĩa Thuận là một trong những xã đã được nhận dự án giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ năm 2007, song những khó khăn mà các thầy cô giáo và học sinh nơi đây gặp phải vẫn còn rất nhiều.


 Những đứa trở trường Tả Súng Chư trong mùa đông

Cô giáo Minh quê ở Phú Thọ lên điểm trường mầm non Tả Súng Chư cắm bản nói: Các cháu ở đây tội nghiệp lắm mấy anh ạ, trời ấm thì còn đỡ chứ trời lạnh như mấy hôm nay thì thật là khổ, các em ăn mặc phong phanh, đầu trần chân đất, mũi xanh thò lò trong cái rét cắt da cắt thịt. Em chỉ mong sao có nhà hảo tâm nào tặng quần áo và giày dép cho các cháu để các cháu vượt qua mùa đông này thôi?   

Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận với hơn 40 chiến sỹ nhưng quản lý cả một địa bàn rộng lớn với trên 20km đường biên giới, lúc đoàn cán bộ VTC đến nơi là hơn 6h tối nhưng mới có 14 cán bộ chiến ở đồn còn lại vẫn đang đi tuần tra và đi cắm bản chưa kịp về. Đồn đóng trên đỉnh một ngọn núi cao 1600m so với mực nước biển, gió lộng tứ bề. Thức ăn và rau xanh vẫn chủ yếu là tự cung tự cấp nhưng đất sỏi khô cằn nhiều khi rau xanh trồng cũng không đủ để ăn.

 Chiến sĩ Đồn biên phòng Nghĩa Thuận chăm sóc vường rau

Khó khăn vất vả thì nhiều nhưng với tinh thần của người lính cụ Hồ các anh đã động viên nhau hàng ngày hàng giờ làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới và vận động nhân dân tăng gia lao động sản xuất. Nhiều cán bộ, chiến sỹ đã 3 cái tết chưa được đón Tết cùng gia đình vì mải làm nhiệm vụ nơi biên cương tổ quốc.

Nhân dịp năm mới Quý Tỵ – 2013, với mong muốn cùng với đồng bào dân tộc, cán bộ chiến sỹ biên phòng, giáo viên cắm bản, học sinh có hoàn cảnh khó khăn xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang – nơi biên cương tổ quốc còn gặp nhiều khó khăn đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn, Đoàn thanh niên Tổng Công ty VTC phát động chương trình “Tuổi trẻ VTC cùng đồng bào vùng cao đón Tết 2013”.

Nội dung hoạt động cụ thể là:

Bằng tất cả các nguồn kinh phí hỗ trợ, sách vở, đồ dùng học tập. Đoàn thanh niên Tổng Công ty VTC sẽ thành lập 01 đoàn công tác trực tiếp đi thăm, tặng quà Tết cho đồng bào dân tộc 2 bản Tả Súng Chư và bản Ma Sèo Phố; tặng quà cho một số gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Nghĩa Thuận, thăm và tặng quà một số học sinh, giáo viên đang học tập và công tác tại các điểm trường cắm bản còn khó khăn; giao lưu kết nghĩa, tặng quà Tết với chiến sỹ đồn Biên phòng Huổi Luông và phối hợp với Ban Thanh niên Bộ Tư lệnh Biên Phòng tổ chức chương trình Văn nghệ “Mừng Đảng – Mừng xuân” phục vụ đồng bào, chiến sỹ, giáo viên,  học sinh đang sinh sống, công tác nơi biên cương của tổ quốc.

+ Thời gian đi thăm và tặng quà: 05 ngày, từ ngày 22 – 26/1/2013 (Tức 11- 15/12 âm lịch).
+ Thời gian tiếp nhận kinh phí và vật phẩm ủng hộ: Trước ngày 12/1/2013.
+ Địa điểm tiếp nhận kinh phí và vật phẩm ủng hộ: Văn Phòng Đoàn thanh niên Tổng Công ty VTC, tầng 6 Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC số 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng Hà Nội.
+ Cán bộ Văn Phòng Đoàn Thanh niên Tổng Công ty VTC: Đ/c Đặng Minh Tuấn – 0983.316.398 [email protected];  Đ/c Trương Đức Thiện – 0912.977.094 [email protected].

Đoàn thanh niên Tổng Công ty xin chân thành cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, tập thế, cá nhân trong và ngoài Tổng Công ty VTC đã đồng hành cùng với Tuổi trẻ VTC trong các hoạt động nhân đạo từ thiện thời gian qua và rất mong tiếp tục nhận được sự động viên, ủng hộ bằng cả tinh thần lẫn vật chất của các tập thể, tổ chức và cá nhân cho hoạt động “Tuổi trẻ VTC cùng đồng bào vùng cao đón Tết 2013”.

Minh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn