Tuổi Hổ và năm Hổ của “Nữ hoàng tốc độ” Việt Nam

Thể thaoThứ Bảy, 13/02/2010 10:23:00 +07:00

(VTC News) - Hương sinh năm 1986 (Bính Dần) và theo tử vi phương Đông thì Hương thuộc mạng hoả, cuộc đời có nhiều ưu tư sầu muộn, luôn lo toan, nhiều suy nghĩ.

(VTC News) - Hương sinh năm 1986 (Bính Dần) và theo tử vi phương Đông thì Hương thuộc mạng hoả, cuộc đời có nhiều ưu tư sầu muộn, luôn luôn lo toan và nhiều suy nghĩ...

Vượt qua những nỗi đau

Người ta bảo tuổi Bính Dần về đường tình duyên lúc đầu đầy chắc chở, và đem điều này vận vào Hương thì cũng đúng. Hương đã phải hy sinh rất nhiều cho đam mê trên đường chạy để rồi tan vỡ tổ ấm của mình khi vừa bước qua tuổi 20.

5 năm trước, thời điểm Hương thực sự bùng nổ và trở thành niềm hy vọng mới của điền kinh Việt Nam, cũng là lúc cuộc sống gia đình của cô bắt đầu rạn nứt. Những chuyến tập huấn và thi đấu xa nhà thường xuyên, cả những lời đồn đại thất thiệt xung quanh mối quan hệ của cô với một lãnh đạo bộ môn đã khiến cho người chồng ở quê nhà không đủ niềm tin và sức chịu đựng.

Lo lắng chuyện gia đình, Hương không thể toàn tâm cho những bước chạy để rồi rơi vào trạng thái chán nản, mệt mỏi. Năm 2005 cô nhận án kỷ luật của liên đoàn điền kinh Việt Nam và bị trả về địa phương do thường xuyên trốn tập, nghỉ thi đấu.

Có những nỗi đau tưởng chừng đã khiến Hương gục đổ (Ảnh: Quang Minh) 

Sau này khi có dịp ngồi nhìn lại chuyện cũ, Hương mới tâm sự với tôi rằng: “Thời điểm ấy tưởng chừng mình không vượt qua nổi, cuộc sống gia đình và đam mê điền kinh giằng kéo nhau cảm tưởng như mất phương hướng. Nghĩ nhiều lắm nhưng có những thứ đã mất rồi thì cố gắng đừng để mất thêm điều gì nữa. Lúc đó chỉ nghĩ đến con và giục lòng mình phải đi tiếp, chạy tiếp…”

Cũng nhờ cái động lực “chạy tiếp” ấy mà cuối năm 2005, Vũ Thị Hương đã toả sáng trên đường chạy 100m nữ ở SEA Games 23. Chỉ có điều sau giọt nước mắt hạnh phúc Hương nhỏ xuống ở đất Philippine, mái ấm của Hương không còn nữa.

Không chỉ có nỗi đau tinh thần, suốt từ năm 2007 đến nay, lưng và chân của Hương gần không mấy khi toàn vẹn. Hương thường xuyên đau nhức mỗi lần trái gió trở trời do cường độ vẫn động quá lớn. Sau SEA Games 24 chấn thương lưng trở thành ám ảnh của Hương trước mỗi cuộc thi.

Một buổi trưa tháng 12/2009 ở sân vận động Quốc gia Lào, tôi và rất nhiều đồng nghiệp đứng cuối đường chạy 100m, chờ đợi, chờ đợi cái giây phút bước chân Hương chạm đích đầu tiên để lần thứ 3 liên tiếp thống trị sân chơi khu vực. 11 giây 34, con số hiện trên bảng điện tử, Hương vượt chúng tôi, nối dài niềm vui hạnh phúc. 11 giây 34, con số của niềm tin, khát vọng, không chịu khuất phục số phận.

Để có được vinh quang, Hương đã phải đánh đổi rất nhiều (Ảnh: VSI) 

Năm 2009 khép lại, Vũ Thị Hương phá kỷ lục AIG 3 nội dung 60m, giành HCB giải vô địch châu Á, giành 2 HCV SEA Games 25 ở nội dung 100 và 200m, trở thành VĐV tiêu biểu nhất của Việt Nam. Đó cũng là danh hiệu xứng đáng cho một tình yêu và nghị lực phi thường của cô gái 24 tuổi sinh ra ở đất Thái Nguyên.

“Nỗi đau nào rồi cũng sẽ qua, tôi đã phải trả giá cho cuộc hôn nhân khi còn quá trẻ của mình. Hai con nhỏ là niềm vui cuộc sống, là động lực giúp tôi vượt qua những khó khăn..." Đó là những lời rốc cạn tâm can, Hương trò chuyện cùng tôi bên lề buổi lễ trao tặng danh hiệu VĐV xuất sắc của năm.

Năm Hổ của tuổi Hổ

Người phương Đông cho rằng: Hổ biểu hiện cho sức mạnh, quyền lực, nhiệt tình và dũng cảm. Người tuổi Hổ thường là người thích cách mạng, dễ gây chú ý với người khác và luôn có gì đó khó hiểu. Vận thêm điều này vào cuộc đời đầy vinh quang và nước mắt của Hương lại cũng thấy đúng.

Cái "cách mạng" mà Hương cùng những VĐV điền kinh khác đã làm trong những năm qua là đưa những sải chân Việt tiệm cận sân chơi châu lục với các chỉ số về tốc độ tăng vọt.

Năm của những kỳ vọng mới (Ảnh: VSI) 

Mới đây, để chung tay đưa điền kinh Việt Nam có được những danh hiệu cao hơn ở châu lục, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã đứng ra làm hậu phương vững chắc cho Vũ Thị Hương có được một chuyến tập huấn dài hạn tại nước ngoài trong năm 2010. Đó là một sự khởi đầu rất vui cho Hương trong năm tuổi của mình.


Với nguồn kinh phí tài trợ của Tân Hiệp Phát, VĐV số 1 của Việt Nam năm 2009 sẽ có điều kiện tập huấn dài hạn tại Đức hoặc Jamaica để chuẩn bị thực hiện những mục tiêu lớn là giành huy chương tại Asiad 2010, vượt qua vòng loại Olympic 2012 và sau đó là đạt thành tích cao tại Thế vận hội.

Không chỉ đón nhận tin vui từ việc được tài trợ sau SEA Games 25, cuộc sống riêng của Hương cũng có rất nhiều niềm vui mới. Đó là ngôi nhà mới Hương vừa mua ở bên kia cầu Long Biên, nó nhỏ nhắn, xinh xắn và ấm áp, Hương gọi nó là "Ngôi nhà hạnh phúc". Đó là mối tình đang thắm với một chàng sinh viên ĐH TDTT, một cậu "em" kém Hương 2 tuổi đã đem lòng yêu Hương từ khi còn tập ở Nhổn.

 Gia đình sẽ là động lực để Hương chinh phục những đỉnh cao mới (Ảnh: VSI)

"Hương có nhà mới rồi anh ạ, có nhà là có tổ ấm, sau này khi chia tay đường chạy, em và chồng sẽ sống ở đó..." - Hương kể với tôi và ánh mắt hướng về ngôi nhà của mình. Nhìn ánh mắt ấy lắng đọng quá nhiều điều trong tâm hồn một VĐV, một người phụ nữ, một người mẹ.

Có lẽ sau rất nhiều thăng trầm trong sự nghiệp và cuộc sống gia đình, đến lúc này Hương mới cảm thấy rõ mồn một cuộc sống riêng của mình nảy mầm. Ngôi nhà và những đứa trẻ giống như điểm tựa về tinh thần để Hương tiếp tục dấn thân cho nghiệp điền kinh.

Mùa xuân này, Hương nói là mùa xuân trọn vẹn nhất từ trước đến nay của Hương. Hy vọng từ mùa xuân của cái năm Hương cầm tinh ông Ba mươi, cô sẽ tiếp tục bùng nổ trên đường đua và nảy mầm yêu thương hạnh phúc dưới mái nhà của mình.


Tả Vọng
Bình luận
vtcnews.vn