Tước quyền tranh giải Cánh diều của Giao lộ định mệnh

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 05/03/2011 12:21:00 +07:00

(VTC News) – BTC Giải Cánh diều vàng quyết định loại Giao lộ định mệnh khỏi danh sách tranh giải hạng mục phim truyện nhựa sau buổi xem chiều 4/3.

(VTC News) – Trước nghi án phim Giao lộ định mệnh đạo Shattered gây ầm ĩ dư luận thời gian qua, BTC giải Cánh diều vàng đã có buổi họp và xem hai bản phim vào chiều qua (4/3). Kết quả, Hội Điện ảnh đã quyết định chính thức loại bộ phim này khỏi danh sách tranh giải hạng mục phim truyện nhựa.

>> Xem clip phơi bày cảnh nhái của Giao lộ định mệnh
>> Xem trailer Giao lộ định mệnh và Shattered

Ngoài Hội đồng Giám khảo của hạng mục phim truyện nhựa do PGS.TS Trần Luân Kim làm trưởng ban, buổi xem phim còn có sự góp mặt của Ban Thường vụ Hội điện ảnh, đại diện Cục Điện ảnh và ông Đỗ Kim Cuông, Ban Tư tưởng Văn hóa trung ương.

Kết quả, các thành viên tham dự buổi chiếu so sánh cũng cho rằng hai bộ phim rất giống nhau về nhiều góc độ, nhiều chi tiết - trùng hợp với các ý kiến mổ xẻ trên mặt báo và diễn đàn mạng thời gian qua. Rất nhiều ý kiến khẳng định rằng Giao lộ định mệnh "đạo" Shattered. Thậm chí, ngay poster phim cũng trùng nhau về mặt ý tưởng.
Poster Giao lộ định mệnh

Trước đó, dưới áp lực của dư luận, đạo diễn Victor Vũ dù được khuyên là nên xin lỗi công chúng vẫn không thừa nhận mình đạo phim và cho rằng sự giống nhau trên là do trùng lặp ý tưởng và "rất khó hiểu và đầy ma quái".

Giao lộ định mệnh được đưa vào danh sách các tác phẩm tranh giải Cánh diều vàng 2010 vào phút chót. Ông Nguyễn Văn Tân, tránh văn phòng Hội Điện ảnh trong buổi họp báo về giải trước đó cho rằng bộ phim vẫn đầy đủ quyền tham dự giải thưởng vì nghi án đạo phim chỉ xuất hiện trên báo chí chứ chưa có chứng cứ chính thức gửi đến Hội và các cơ quan chức năng.

Chia sẻ  với báo giới sau buổi chiếu phim chiều tối qua, PGS.TS Trần Luân Kim nói, dù không hề mong muốn nhưng BTC cũng buộc phải ra quyết định nói trên để không gây ảnh hưởng đến giải thưởng của Hội.

Hội Điện ảnh sẽ có công văn gửi tới đơn vị sản xuất bộ phim là Saiga Films để yêu cầu giải trình, đồng thời thông báo chính thức về việc tước quyền tranh giải của phim. Đây có thể coi là động thái tích cực của BTC giải Cánh diều vàng để củng cố uy tín của giải bên cạnh việc cung cấp toàn bộ thông tin và liên lạc của BGK cũng như các đoàn làm phim trước đó.

Như vậy, ở hạng mục quan trọng nhất của giải thưởng thường niên Hội điện ảnh sẽ chỉ còn lại 10 bộ phim: Tây Sơn hào kiệt, Hoa đào, Vũ điệu đam mê, Vượt qua bến Thượng Hải, Long Thành cầm giả ca, Khát vọng Thăng Long, Nhìn ra biển cả, Cô dâu đại chiến, Cánh đồng bất tận, Thiên sứ… 99. 
 
Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn