Tùng Dương: Sơn Tùng có gì hãnh diện khi đạo nhạc?

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 05/08/2016 10:39:00 +07:00

Tùng Dương bày tỏ sự thất vọng trước nghi vấn đạo nhái của Sơn Tùng M-TP. Anh cũng không ngần ngại nói về câu chuyện tranh cãi ở X Factor.

Tùng Dương trăn trở rất nhiều trước và cả sau khi thực hiện bài phỏng vấn. Anh không ngại động chạm nhưng sợ bị hiểu nhầm là thiếu bao dung với người trẻ.

Tuy nhiên, giọng ca sinh năm 1983 cho rằng nếu không có những người thẳng thắn dám phát ngôn, thì nhạc Việt không biết sẽ đi về đâu?

Khi tôi trao giải cho Sơn Tùng, bạn bè bất ngờ

- Sản phẩm âm nhạc vừa ra mắt của Sơn Tùng gây nhiều tranh cãi trái chiều trong dư luận. Tuy nhiên hầu hết các nghệ sĩ đều im tiếng, còn anh có phát biểu khá thẳng thắn trên trang cá nhân. Điều gì khiến anh làm như vậy?

Tôi nghĩ đã làm nghệ thuật thì phải rõ ràng quan điểm. Tôi nói trên cương vị một nghệ sĩ có tâm với nhạc Việt. Âm nhạc thời kỳ nào cũng hướng đến giá trị tích cực và dù ở thể loại nào, phản ánh quá khứ - hiện tại - tương lai thì cũng phải thể hiện chiều sâu trong nhận thức.

Bạn là người trung thực hay giả dối, mờ nhạt hay quyết liệt, đạo nhạc hay vị nghệ thuật, không khó để khán giả có thể đọc ra. Vấn đề là bạn chọn mẫu người nào trong đó.

Việc đạo nhái có thể xảy ra với bất cứ nghệ sĩ nào nếu họ không tỉnh táo và dung dưỡng những điều tiêu cực trong nghệ thuật. Chúng ta phải cố giữ cho mình lương tâm trong sạch - đó là điều tôi muốn nhắn gửi tới những bạn trẻ như Tùng. Nếu tôi không tâm huyết, tôi cứ im lặng và để mặc mọi thứ xảy ra.

Những người như anh Quốc Trung từ lâu đã không thèm nói rồi.

- Trên trang cá nhân, anh ngụ ý về việc báo chí bình chọn Sơn Tùng nhận giải Cống Hiến khi viết: "Cứ hào phóng giải thưởng đi các vị... Trước khi đặt bút bầu chọn Nghệ sĩ của năm hãy suy nghĩ, nhìn nhận,đánh giá và soi thật kỹ nhé. Đừng nhầm lẫn về sự ảnh hưởng để sáng tạo, phát triển thành đạo, nhái". Vậy anh nghĩ gì khi chính anh là người đã trao giải thưởng đó cho Sơn Tùng?

Khi tôi trao giải cho Sơn Tùng, bạn bè tôi rất bất ngờ. Khá nhiều người có chuyên môn chỉ trích nhưng tôi cho rằng ở cương vị của mình, tôi đã làm đúng khi có cái nhìn thiện cảm, bao dung với người trẻ. Tôi không lên án họ hay có vấn đề riêng gì với họ.

Tuy nhiên sau hàng loạt động thái bao dung từ truyền thông và khán giả, Sơn Tùng lại tiếp tục làm chúng ta thất vọng.

Tung Duong: Co gi hanh dien khi dao nhac? hinh anh 1

STT gây tranh cãi của Tùng Dương trên trang cá nhân.

- Anh có tìm hiểu so sánh sản phẩm của Sơn Tùng với những tác phẩm của Hàn, của Mỹ để thấy sự giống khác của nó hay đơn thuần mới chỉ tiếp nhận thông tin từ truyền thông?

Tôi là người cập nhật, giống như nhiều người trong nghề: không thích nhưng vẫn phải nghe để biết đời sống ngoài kia ra sao. Một phần nữa tôi nghe theo kiểu thụ động: lên taxi thấy, mở mạng bắt gặp.

Tôi không hay lên án đồng nghiệp nhưng việc bị nghi vấn đạo nhạc, có sự giống nhau về beat nhạc, hòa thanh, khúc thức giai điệu cũng như video clip thì khán giả có quyền đặt ra câu hỏi: người tạo ra sản phẩm ấy có tỉnh táo không, họ có biết họ đang tạo ra điều gì không.

MV "Chúng ta không thuộc về nhau" của Sơn Tùng M-TP

- Trong một thế giới phẳng, việc phát hiện đạo nhạc không quá khó khăn. Và cũng giống mọi lần, ê-kíp của Sơn Tùng tỏ ra khá bình tĩnh trước sự việc. Có ý kiến cho rằng đây là chiến lược của chàng ca sĩ Thái Bình khi lần nào cũng làm dư luận dậy sóng. Sự lên tiếng của Tùng Dương hay báo chí có thể là một phần kế hoạch. Anh thấy sao?

Đó là điều đáng lo ngại nhất cho giới trẻ khi sự tự do ngôn luận cào bằng mọi giá trị. Bạn khen hay chê đều có hiệu ứng ngang nhau. Sự chỉ trích có khi còn mang lại cho người ta sự thành công thương mại lớn hơn.

Tôi cũng e ngại mình đang nằm trong chiến dịch của họ. Nhưng tôi còn quan tâm đến những giá trị thực chất thì tôi cần lên án những điều đó. Giới trẻ ngày nay đọc vị được họ chẳng nhẽ dễ dàng thế sao?

Sơn Tùng không còn trẻ nữa, ê-kíp của họ càng không.

- Tùng Dương từng có bài chê Sơn Tùng về sự ngông cuồng, sau đó anh lại thể hiện sự thất vọng với Sơn Tùng trên trang cá nhân và trả lời phỏng vấn không ngại động chạm. Anh phản hồi sao nếu có người cho rằng anh đang ghen ghét đàn em?

Khán giả của chúng tôi khác nhau, tôi không có lo ngại gì. Gần 15 năm đi hát, tôi thấy mình là người thẳng tính, không màu mè. Tôi nghĩ nếu một nghệ sĩ trẻ mà liên tiếp đi từ scandal này đến bê bối khác thì rất nguy hiểm.

Tôi không muốn thế hệ con tôi sống trong những giá trị ảo, với những điều được tôn vinh nhưng không đáng. Tôi phải bảo vệ đôi tai và mắt nhìn của con tôi, cho chúng những gì văn minh thực chất.

Tôi biết tôi có thể mất lòng một số khán giả. Có thể số người ném đá tôi cũng sẽ nhiều ngang với số người đang chê trách Sơn Tùng.

Một bộ phận khán giả trẻ a dua, sẵn sàng dùng những lời lẽ thóa mạ tới tận cùng. Thay vì lời lẽ đúng đắn cho thấy chúng ta được trang bị tri thức tốt, họ lại sẵn sàng làm những điều ác độc. Chẳng ai tự hào có fan như thế, dù đông tới cỡ nào.

- Cây viết Vinnie Lauria của tạp chí Forbes từng nhận đinh: người châu Á không làm ra thứ bắt chước mà tạo nên những thứ lai tạo. Anh có chạnh lòng khi nghe câu đó?

Bản sắc châu Á luôn được đề cao, đó là bản ngã, cái tôi khu vực. Khi chúng ta có sự hội nhập với âm nhạc thế giới, chúng ta học hỏi họ, đó là điều không sai. Sự phát triển văn hóa từ ngàn xưa vẫn thế. Nhưng không có nghĩa là chúng ta biến cái của họ thành của mình, photocopy. 

Bạn hãy nhìn Madonna, cô ấy là rất nhiều chiêu trò nhưng đều là những chiêu trò sạch, tư tưởng thống nhất: lên án chiến tranh, yêu cái đẹp, đấu tranh vì bình đẳng giới chứ không phải sự lắp ghép có hệ thống.

Sáng tạo phải được ghi nhận là của anh, cái đó mới huy hoàng. Tôi nghĩ chẳng ai hãnh diện về việc đạo nhạc cả.

Tung Duong: Co gi hanh dien khi dao nhac? hinh anh 2

Son Tùng nhận giải Cống Hiến từ Tùng Dương, ngày 24/4. Ảnh: BTC

Tôi không muốn tạo phe cánh ở X Factor

- Nhưng ca sĩ càng nhiều tai tiếng càng đắt show và không ít người sẵn sàng hy sinh để làm việc đó. Anh nhìn nhận nghịch lý này ra sao?

Các bạn trẻ ngày nay chạy theo những giá trị nhất thời. Tại sao tôi lại phản ứng trong đêm thi X Factor khi Minh Như hát Who Cares? Quan điểm các huấn luyện viên khác nhau nhiều quá. Người muốn đưa đến cho học sinh thành công nhất thời, tôi lo xa cho các em, muốn các em có sự lâu dài.

Giống tôi, Thanh Lam cũng là người quyết liệt, thẳng tính.

- Sau sự việc đó anh và đàn chị Thanh Lam bị cho là cố tình chèn ép đồng nghiệp. Bản thân anh trước đây từng nói sẽ không tham gia truyền hình thực tế vì không muốn chiêu trò nhưng sự tranh cãi của huấn luyện viên bị cho là cách thu hút người xem khi X Factor không quá hấp dẫn. Anh có giải thích gì?

Những tranh luận không khoan nhượng có sự tác động, thúc đẩy nền âm nhạc. Thay vì làm những điều giả dối, chúng ta hãy nói thẳng với nhau. Sự tranh luận nếu bị hiểu là chèn ép thì hoàn toàn sai lầm. Phản ứng của tôi đơn giản là bảo vệ quan điểm của mình.

Bài hát ca từ quá tầm thường, bất luận sáng tác trong hoàn cảnh nào nhưng đều không phù hợp. Nó không dung dưỡng những giá trị tích cực thì không nên trình diễn ở một cuộc thi trên truyền hình. Nếu các bạn trình diễn ở quán bar, tôi không quan tâm.

Tôi là người ngồi ghế nóng, tôi có quyền đưa ra ý kiến. Giống như ai nói tôi hát dở - đó là quyền của họ. Tôi cũng không nghĩ ai có ý đồ móc máy mình qua bài hát. Tôi chỉ phản ứng với ca từ bài hát.

Việc tôi vắt óc nghĩ bài cho các em đến ba giờ sáng đủ thấy cái tâm của tôi với thí sinh. Tôi cũng thấy tâm ý của nhà sản xuất với mình. Không dễ gì tôi nhận lời chương trình.

Từ trước tới giờ tôi không có cảm hứng với truyền hình thực tế nhưng họ vẫn kiên nhẫn, điều đó chứng tỏ họ cần giá trị tôi mang tới, để song hành cùng những giá trị khác.

Tung Duong: Co gi hanh dien khi dao nhac? hinh anh 3

Các giám khảo X Factor tránh nhìn mặt nhau khi nói chuyện. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

- Nói thẳng không ngần ngại, vậy khi giáp mặt những người mình từng phê bình như Minh Như, Sơn Tùng hoặc ngay cả Hồ Quỳnh Hương, anh sẽ thế nào?

Sau việc tranh cãi tại X Factor, tôi vẫn bình thường. Quá khác biệt thì khó có thể nói chuyện nhưng chúng tôi không có ý định tạo phe cánh gì hết. Chúng tôi hoàn toàn sống đúng bản chất của mình, sống đúng với cách làm nghề của chúng tôi.

Với đàn em, tôi rất tôn trọng các em nhưng trên hết tôi tôn trọng quan điểm âm nhạc của mình. Có thể những giá trị tôi mang tới chưa chắc đã thẩm thấu đến các bạn trẻ nhưng ít ra mình cũng đã là người dũng cảm, thể hiện đúng sứ mệnh của người nghệ sĩ là đem tới cái đẹp, cái trung thực và tôi có quyền tự hào mình không giả dối, lợi dụng chiêu trò trong suốt cuộc đời.

MV "We don't talk anymore" của Charlie Puth và Selena Gomez

(Nguồn: vtc.vn)
Bình luận
vtcnews.vn