Tưng bừng lễ hội chọi bò vùng cao nguyên

Thời sựThứ Bảy, 16/02/2013 02:49:00 +07:00

(VTC News)- Lần đầu tiên trên mảnh đất Tây Nguyên tổ chức lễ hội văn hóa mang đậm nét văn hóa dân tộc các tỉnh phía Bắc.

(VTC News)- Lần đầu tiên trên mảnh đất Tây Nguyên tổ chức lễ hội văn hóa mang đậm nét văn hóa dân tộc các tỉnh phía Bắc.

Lễ hội được tổ chức vào ngày 15/2 tại thôn E Lang, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk. Xã Cư Pui là địa bàn sinh sống của các dân tộc thiểu số Mông, Mường, Tày, … từ các tỉnh phía Bắc di cư vào.

Đây là hội thi chào mừngxuân quý tỵ 2013 và nhằm bảo tồn truyền thống văn hóa của người Mông sau khi di cư đến mảnh đất Tây Nguyên để an cư lập nghiệp. Theo đó cuộc thi gồm có những môn thi truyền thống của người Mông như: Chọi bò, ném còn, chọi cù, văn nghệ…

 Bò mộng khỏe, sừng nhọn, tai to, vó cao… sẽ được tuyển chọn để thi đấu.
Chú bò với đôi sừng dài hơn 50 cm, chính là nhà vô địch cuộc thi năm nay 

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News trong sáng cùng ngày, hàng ngàn người dân, du khách thuộc các dân tộc Mông, Mường,Tày trong những bộ trang phục truyền thống sặc sỡ màu sắc… ùn ùn đổ về trung tâm hội thi để xem các chú bò tranh tài.

Để được tham gia lễ hội, bò nhất thiết phải của người Mông. Những chú bò mộng khỏe, sừng nhọn, tai to, vó cao… sẽ được tuyển chọn.

Lễ hội chọi bò năm nay có sự góp mặt của 6 con bò to khỏe được tuyển chọn từ 6 thôn người Mông trong xã Cư Pui. Cuộc thi diễn ra theo hình thức thi đấu vòng tròn, con nào thắng nhiều đối thủ sẽ giành giải nhất. Trong một trận đấu, con nào bỏ chạy sẽ bị xử thua.

Để cho bò húc nhau, khi dắt vào sới, ngoài việc để hai con sát nhau, các chủ bò còn phải làm động tác kích thích cho bò.

Cuộc thi diễn ra gay cấn và hết sức náo nhiệt trước sự chứng kiến của hàng ngàn người dân và du khách.


Phạm Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn