Tuần qua, giá USD tăng bao nhiêu?

Kinh tếChủ Nhật, 08/12/2013 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Giá bán USD trong tuần qua tăng mạnh liên tiếp dù Ngân hàng Nhà nước đã tuyên bố không có cơ sở tăng tỉ giá trong năm 2013.

(VTC News) - Giá bán USD trong tuần qua tăng mạnh liên tiếp dù Ngân hàng Nhà nước đã tuyên bố không có cơ sở tăng tỉ giá trong năm 2013.

Ngày 7/12 giá bán USD niêm yết tại các ngân hàng vẫn giữ ở mức khá cao. Tại ngân hàng Sacombank giá bán USD vẫn giữ ở mức 21.180 đồng/USD, giá thu mua thấp hơn giá bán 100 đồng, ở mức 21.080 đồng/USD. Hai ngân hàng lớn là BIDV và Vietinbank giá bán USD dao động từ 21.160-21.170 đồng/USD. Riêng ngân hàng Vietcombank giá bán USD thấp hơn, ở mức 21.150 đồng/USD. Tại ngân hàng ACB giá bán USD là 21.170 đồng/USD.

USD
Giá USD tăng mạnh trong tuần qua 
Như vậy, so với đầu tuần, giá bán USD tại các ngân hàng đã tăng 40-50 đồng/USD.

Trước diễn biến của tỷ giá USD/VND tăng cao, ngày 6/12, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý, kỳ vọng điều chỉnh tỷ giá do tác động từ những nhận định, đánh giá về điều hành tỉ giá tại Bản báo cáo về tình hình kinh tế vĩ mô 11 tháng năm 2013 của Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia.

Trong thời gian vừa qua, tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng diễn biến khá ổn định, thấp hơn tỉ giá mua vào của Ngân hàng nhà nước 21.100 VND/USD. Vì thế, Ngân hàng nhà nước đã mua vào ngoại tệ tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước với số lượng lớn.

Những biến động thời gian gần đây, theo đánh giá của Ngân hàng nhà nước là do yếu tố tâm lý. Để củng cố cho nhận định và khẳng định trên, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian vừa qua, tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng diễn ra khá ổn định, thấp hơn tỷ giá mua vào của Ngân hàng Nhà nước là 21.100 VND, qua đó cơ quan này đã mua vào ngoại tệ tăng dự trữ ngoại hối với số lượng lớn.

Với diễn biến hai ngày gần đây, theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, cung cầu ngoại tệ vẫn ở mức cân bằng. Nhập siêu của Việt Nam 11 tháng ở mức rất thấp (96 triệu USD, tương đương với 0,08% tổng kim ngạch xuất khẩu), trong đó tháng 11 Việt Nam xuất siêu 50 triệu USD.

Đặc biệt, cán cân vãng lai thặng dư liên tục từ đầu năm đến nay, đến cuối quý 3 khoảng 7,2 tỷ USD, tương đương khoảng trên 4% GDP và là mức thặng dư rất cao so với những năm trước đây. Dự báo cán cân thanh toán tổng thể cả năm sẽ thặng dư ở mức 2,5 - 3 tỷ USD.

Bên cạnh đó, doanh số giao dịch, trạng thái ngoại tệ và hoạt động mua bán ngoại tệ của các tổ chức tín dụng diễn biến bình thường, thanh khoản thị trường tốt, không có gì đột biến, phản ánh đúng quan hệ cung - cầu của thị trường.

Ngân hàng nhà nước cũng khẳng định không có cơ sở điều chỉnh tỷ giá và Ngân hàng nhà nước sẽ không điều chỉnh tỷ giá từ nay cho đến hết năm 2013.

Ngọc Vy


Bình luận
vtcnews.vn