Tuần này dự kiến dựng lại hiện trường vụ thảm sát ở Bình Phước

Pháp luậtThứ Tư, 05/08/2015 08:32:00 +07:00

Dự kiến trong tuần này, cơ quan chức năng sẽ tổ chức thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước nếu hoàn tất thủ tục điều tra.

Dự kiến trong tuần này, cơ quan chức năng sẽ tổ chức thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước nếu hoàn tất thủ tục điều tra. 

Chiều 4/8, Luật sư Hoàng Kim Vinh, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước, người được chỉ định tham gia bào chữa cho hai bị can Nguyễn Hải Dương (quê An Giang) và Vũ Văn Tiến (cả hai cùng 24 tuổi, cùng tạm trú huyện Hóc Môn, TP.HCM) cho biết, trong những lần ông được tham gia vào quá trình lấy lời khai hai bị can này cho thấy, mấy ngày qua cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Phước và các đơn vị nghiệp vụ thường xuyên xác minh lại lời khai của hai nghi can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến.
“Vấn đề chính xoay quanh các buổi lấy lời khai là việc xác định Tiến không trực tiếp ra tay sát hại các nạn nhân. Qua nhiều lần làm việc với cơ quan điều tra, dù ở hai nơi khác nhau nhưng Dương và Tiến đều khai nhận khá giống nhau. Những lời khai này thể hiện Tiến là trợ thủ đắc lực cho Dương trong suốt quá trình phạm tội.

Một số mâu thuẫn trong lời khai của Dương và Tiến là cách thực hiện các động tác phạm tội, thời gian có sai lệch một chút. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã làm rõ được những tình tiết này. Đến thời điểm này, công tác lấy lời khai các bị can đã gần hoàn tất” - Luật sư Hoàng Kim Vinh thông tin.
Bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến
Bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến 

Cũng theo Luật sư Vinh, do đây là vụ án mang tính chất nghiêm trọng nên việc lấy lời khai được cơ quan điều tra tiến hành thận trọng, đúng quy định của pháp luật nhằm tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm, dự kiến trong tuần này nếu hoàn tất thủ tục điều tra cơ quan chức năng sẽ tổ chức thực nghiệm hiện trường. Nếu không kịp, các cơ quan điều tra sẽ tổ chức thực nghiệm vào đầu tuần tới.
Liên quan đến vụ án này, Đại diện VKSND tỉnh Bình Phước cho rằng, do vật chứng thu được khá nhiều nên công tác giám định phải mất nhiều thời gian, hồ sơ liên quan đến vụ án còn chưa đầy đủ, dự kiến khoảng 1 tháng nữa mới có kết luận điều tra cụ thể. Phía VKSND đã yêu cầu cơ quan điều tra thực nghiệm hiện trường, gửi hồ sơ giám định tâm thần… đối với các bị can để đảm bảo đúng quy trình tố tụng.
Các tang chứng, vật chứng trong vụ án này được cơ quan điều tra xem xét kỹ lưỡng. Trong đó, vấn đề về hai khẩu súng mà cơ quan điều tra đã thu giữ được đặt ra nhiều “ẩn số”.

Thiếu tướng Nguyễn Huy Mạ, Cục trưởng Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát từng chia sẻ, về hai khẩu súng màu đen, đây chỉ là súng bắn bi, một súng dạng đồ chơi chứ không phải súng thật, một súng điện. Tuy nhiên, hai nghi can đã sử dụng vật này như một trong các hung khí để đe dọa, khống chế các nạn nhân khiến họ không thể chống cự.
Một trong hai khẩu súng Dương và Tiến dùng để khống chế nạn nhân- Ảnh do CA cung cấp
Một trong hai khẩu súng Dương và Tiến dùng để khống chế nạn nhân- Ảnh do CA cung cấp 

Sau vụ thảm sát 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (SN 1968, ngụ xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước), rất nhiều câu hỏi được đặt ra, vì sao chỉ có 2 đối tượng mà có thể khống chế được 6 người?

Ban chuyên án phá vụ thảm sát này khẳng định, việc này không quá khó hiểu, vì hai đối tượng này đã chuẩn bị rất kỹ kế hoạch hành động như chuẩn bị dụng cụ, hung khí gây án và những hành động cụ thể. Đầu tiên là chúng khống chế rồi bắt trói và bịt miệng nạn nhân bằng băng keo để nạn nhân không thể chống đối hay kêu cứu được rồi truy hỏi về tài sản, sau đó là sát hại để diệt khẩu…
Dự kiến trong vài ngày tới Cơ quan chức năng sẽ dựng lại hiện trường vụ án
Dự kiến trong vài ngày tới Cơ quan chức năng sẽ dựng lại hiện trường vụ án 

Quá trình phá án, với các vết thương trên người nạn nhân, cơ quan chức năng đã xem xét, giám định rất cụ thể, chi tiết xem có phù hợp với hung khí và hành động của hung thủ hay không. Một yếu tố vô cùng quan trọng là chứng cứ vật chất - những tang vật mà bọn chúng cướp được hay hung khí gây án như điện thoại, ipad, tiền, dao, súng… cơ quan điều tra thu giữ được. Những chứng cứ này có tính thuyết phục rất cao để chứng minh hành vi phạm tội của thủ phạm.

Video: Lời khai của Vũ Văn Tiến về vụ thảm sát ở Bình Phước

Trước đó, vào 13/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến để điều tra về hành vi “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Sau khi xảy ra vụ án, Ban chuyên án đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và tiến hành khởi tố vụ án. Quá trình truy bắt và lấy lời khai của hai nghi can phù hợp với hiện trường. Bên cạnh đó, đối tượng cũng đã nhận tội cũng như các dấu vết, chứng cứ cũng như công tác xét nghiệm ADN một số dấu vết để lại, khẳng định hai đối tượng Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến là hai đối tượng gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố bị can, bắt giam để tiếp tục tiến hành điều tra.

Nguồn: VOV 
Bình luận
vtcnews.vn