Tuấn Anh 99% bị loại khỏi U23 Việt Nam: Vì không phải 'công nhân'

Thể thaoThứ Bảy, 09/01/2016 07:28:00 +07:00

HLV Miura loại Tuấn Anh: Cũng là nghịch lý khi Tuấn Anh lại không có “đất dụng võ” dưới triều đại HLV Miura và có thể vắng mặt ở VCK U23 châu Á này.

Cũng là nghịch lý khi Tuấn Anh lại không có “đất dụng võ” dưới triều đại HLV Miura và có thể vắng mặt ở VCK U23 châu Á này.

Trong danh sách 23 cầu thủ Việt Nam dự VCK U23 châu Á đăng ký lên AFC, HLV Miura đã gạt tên Tuấn Anh và không có sự bất ngờ nào xuất hiện thì tiền vệ của HA.GL sẽ cùng đồng đội Đức Lương về nước trước giờ bóng lăn.

Chấn thương hay là...?

Chuyện HLV Miura gạt tên Tuấn Anh khỏi VCK U23 châu Á đang khiến cho nhiều người cảm thấy tiếc nuối. Bởi tiền vệ này được đánh giá cao trong vai trò tổ chức lối chơi nhờ khả năng cầm nhịp và phát động tấn công rất tốt.

Thế nhưng, trên thực tế thì chuyện Tuấn Anh bị loại là không hề bất ngờ, khi ngay từ đầu trong danh sách tập trung cầu thủ này không có tên, chỉ được gọi bổ sung và sang Qatar dạng dự phòng nhờ sự tác động của VFF.
Tuấn Anh-Công Phượng
Tuấn Anh không có được sự ưu ái của HLV Miura
Một lý do dễ hiểu nhất để giải thích cho chuyện Tuấn Anh bị HLV Miura loại là chấn thương đầu gối, nếu tiền vệ này được sử dụng là một “canh bạc mạo hiểm” cho ông thầy người Nhật và cả tương lai của Tuấn Anh, với tiền sử bị đứt dây chằng.

Tuy nhiên, có vẻ đó chỉ là bề nổi của vấn đề bởi Tuấn Anh đã khỏe mạnh để thi đấu trong cả 2 trận giao hữu của U23 VN trước U23 Yemen và U23 Nhật Bản.

Tại vòng loại U23 châu Á, Tuấn Anh được kỳ vọng rất lớn trong lần đầu tiên lên U23 VN. Và HLV Miura đã trao cơ hội đá chính cho tiền vệ này trong trận đấu quan trọng nhất gặp U23 Malaysia. Tuy nhiên, Tuấn Anh không để lại dấu ấn gì và bị thay ra ở hiệp 2. Trong 2 trận đấu còn lại gặp U23 Nhật Bản và U23 Macau, HLV người Nhật đã không còn tin dùng Tuấn Anh.
Tuấn Anh không phải là mẫu cầu thủ công nhân
Tuấn Anh không phải là mẫu tiền vệ trung tâm ưa thích của HLV Miura
Cần nhắc thêm rằng, khi Tuấn Anh không còn được trao cơ hội thì Duy Mạnh đã nổi lên như một nhân vật chính của U23 VN và chiếm niềm tin tuyệt đối của HLV Miura. Điển hình là trận đấu trước U23 Macau, một trận đấu mà U23 VN cần tấn công để ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt thì Tuấn Anh phải dự bị và cặp tiền vệ được tin dùng là Duy Mạnh và Hữu Dũng.

Những điều ấy cho thấy, Tuấn Anh bị gạt tên không chỉ đơn thuần vì chấn thương, và kể cả trong tình trạng khỏe mạnh nhất thì tiền vệ này vẫn có nguy cơ lớn bị loại. Bởi Tuấn Anh không phải là mẫu tiền vệ trung tâm ưa thích của HLV Miura và lối chơi thiên về kỹ thuật của tiền vệ này chính là rào cản lớn nhất.

Cả 3 đối thủ ở bảng D đều rất mạnh so với U23 VN, HLV Miura chắc chắn cần những tiền vệ chơi đơn giản, khỏe và chấp nhận va chạm để thu hồi bóng. Đó là điều mà một cầu thủ có lối chơi hào hoa như Tuấn Anh không thể đáp ứng được yêu cầu của ông thầy người Nhật. Và trước ngày sang Qatar, HLV Miura đã nói “đừng bất ngờ nếu Tuấn Anh bị loại”.

Triết lý “kiểu Miura”

Nếu để chọn ra một cái tên chắc suất ở vị trí tiền vệ trung tâm của U23 VN tại VCK U23 châu Á, đó sẽ là Duy Mạnh. Kể từ trận đấu cuối cùng gặp U23 Macau ở VL U23 châu Á đến SEA Games 28, tiền vệ trẻ của HN.T&T luôn được HLV Miura trao suất đá chính. Thậm chí, Duy Mạnh đã đá chính trong cả 2 trận đấu của ĐTVN trước Iraq và Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018.
Duy Mạnh được ưu tiên hơn Tuấn Anh
Sở dĩ Duy Mạnh được HLV Miura rất tin dùng là tiền vệ này sở hữu một lối chơi mạnh mẽ, xử lý bóng an toàn cùng cách chơi đơn giản nhất có thể. Hơn hết, tiền vệ trẻ này chịu khó tranh chấp nên có thể hỗ trợ phòng ngự khá tốt chứ không đơn thuần chỉ sắm vai trò cầm nhịp cho U23 VN.

Với quan điểm dùng người của HLV Miura, người đá cặp bên cạnh Duy Mạnh sẽ là một “công nhân đá bóng” thay vì tiền vệ tấn công. Cầu thủ này phải khỏe để thu hồi bóng và hỗ trợ phòng ngự tốt. Điều này đã diễn ra trong các buổi tập tại Việt Nam, khi ông thầy người Nhật đã thử nghiệm 2 trung vệ là Đông Triều và Duy Khánh đá tiền vệ trung tâm.

Từ U23 VN đến ĐTVN đã cho thấy HLV Miura rất thích dùng “công nhân đá bóng”, với ưu điểm mạnh mẽ, thể hình thể lực tốt cùng tính chiến đấu cao. Ngay cả tiền vệ đẳng cấp, có lối chơi thông minh như Tấn Tài cũng ngồi ghế dự bị ở AFF Cup 2014 để nhường chỗ cho cặp tiền vệ Huy Hùng - Hoàng Thịnh, 2 cầu thủ đã thi đấu rất thành công tại ASIAD 17 với cách chơi đúng ý đồ của ông Miura.

Và điển hình nhất là ông thầy người Nhật từng sử dụng bộ đôi tiền vệ Khánh Lâm - Minh Châu trong trận đấu với Thái Lan ở lượt đi VL World Cup 2018.

Thế nên, sau khi Tuấn Anh bị gạt tên thì một tiền vệ khác của HA.GL là Đông Triều cũng khó có suất đá chính. Khi tiền vệ trẻ này không thuộc diện “công nhân đá bóng” và cơ hội nhiều khả năng sẽ được trao cho Hữu Dũng, người từng đá chính cả 3 trận đấu của U23 VN ở VL U23 châu Á. Hơn hết, tiền vệ người Thanh Hóa thi đấu máu lửa, chịu khó tranh chấp nên rất hợp ý ông thầy người Nhật.
Nguồn: Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn