Từ vụ nã pháo tìm ra thủ phạm đánh chìm tàu Cheonan?

Thế giớiThứ Hai, 29/11/2010 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Qua nghiên cứu ký hiệu trên mảnh đạn pháo trên đảo Yeonpyeong, các nhà điều tra thấy nó tương tự như trên vỏ ngư lôi gây ra vụ chìm tàu Cheonan.

(VTC News) – Các nhà điều tra Hàn Quốc cho biết, qua xem xét các ký hiệu viết tay trên những mảnh đạn pháo nã vào đảo Yeonpyeong hôm thứ 3 tuần trước cho thấy, nó tương tự như những ký hiệu trên vỏ ngư lôi được tìm thấy ở hiện trường vụ chìm tàu chiến Cheonan.

Bên trái: ký hiệu được đánh dấu trên vỏ đạn pháo mà Bắc Triều Tiên bắn vào đảo Yeonpyeong. Bên phải: các ký hiệu tương tự trên vỏ quả ngư lôi được cho là gây ra vụ chìm tàu chiến Cheonan 

Một số ký hiệu này được tìm thấy trên vỏ mảnh đạn pháo 122 mm của Bắc Triều Triên trên đảo Yeonpyeong gợi nhớ đến những ký hiệu tương tự trên vỏ quả ngư lôi được cho là nguyên nhân gây chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng 3.

Các chuyên gia quân sự đang tiến hành phân tích những mảnh đạn pháo này và vẫn chưa xác định được chính xác loại mực mà quân đội Bắc Triều Tiên dùng để đánh ký hiệu cho những quả đạn pháo này là gì.

Một số cư dân mạng Hàn Quốc cho rằng việc nghiên cứu ký hiệu của những mảnh đạn pháo này chẳng có ý nghĩa gì bởi, không phải nghi ngờ gì nữa, chính Bắc Triều Tiên đã gây ra vụ chìm tàu chiến Cheonan.

Tuy nhiên lại có ý kiến cho rằng, việc làm này cũng không cần thiết vì “nếu nó được viết bằng tay, tức là dùng kỹ thuật thô sơ, thì chắc chắn nó sẽ bị biến mất dưới sức nóng của quả đạn pháo khi phát nổ. Như vậy làm sao chứng minh được những ký hiệu đó được viết khi nào?”, một cư dân mạng đặt nghi vấn.

Nhưng một phát ngôn viên quân đội cho biết, việc tiếp tục tiến hành những nghiên cứu các vỏ đạn pháo này và dấu hiệu nhận biết trên nó là cần thiết.

Hồi tháng 3, một quả ngư lôi được tìm thấy trên Hoàng Hải được xác định là nguyên nhân gây ra vụ chìm tàu chiến Cheonan. Hàn Quốc đã cáo buộc chính Bắc Triều Tiên đã phóng quả ngư lôi này, nhưng Bình Nhưỡng phủ nhận mọi liên can.

Một đội điều tra quốc tế do Seoul dẫn đầu đã kết luận điều này. Tuy nhiên, một đội điều tra khác do Nga cử đến cũng tiến hành nghiên cứu nguyên nhân nhưng lại im lặng không tiết lộ rốt cuộc quả ngư lôi đó là do ai phóng ra.

Hữu Túc (theo Chosun Ilbo)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn