Tử vong sau khi đến trụ sở phường: Công an Hà Nội vào cuộc

Thời sựThứ Tư, 08/04/2015 04:04:00 +07:00

Công an TP Hà Nội đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của bà Nguyễn Hồng Lương, người đã tự thiêu ở phường Điện Biên

Công an TP Hà Nội đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của bà Nguyễn Hồng Lương, người đã tự thiêu ở UBND phường Điện Biên, quận Ba Đình.

Chiều 7/4, Công an TP Hà Nội cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của bà Nguyễn Hồng Lương, 62 tuổi, đăng ký hộ khẩu tại phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội), thường trú tại phố Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình.

Theo tài liệu ban đầu của cơ quan công an, sau khi được Công an quận Ba Đình báo cáo có người tự thương ở trụ sở UBND phường Điện Biên, quận Ba Đình, Công an quận đã báo cáo Ban Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự phối hợp với Công an quận Ba Đình, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội, VKSND quận tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành công tác điều tra; đồng thời trưng cầu giám định pháp y tử thi tại Viện Pháp y, Bộ Quốc phòng.

Báo cáo tóm tắt vụ việc bà Nguyễn Hồng Lương tự thiêu của UBND phường Điện Biên. Ảnh: TPO 

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, khoảng hơn 9 giờ ngày 1/4, bà Lương đi xe đạp một mình vào cây xăng số 12 Hoàng Hoa Thám (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) mua khoảng 20 nghìn đồng tiền xăng đựng vào 1 can nhựa loại 2 lít, rồi mang đến UBND phường Điện Biên.

Khi đến nơi, bà Lương gặp ông Phạm Thanh Bình (40 tuổi, là bảo vệ UBND phường) xin vào gặp ông Trần Mạnh Quân, Chủ tịch UBND phường. Khi đó, ông Quân không có mặt ở trụ sở UBND phường. Bà Lương xin vào đi vệ sinh.

Khoảng 5 phút sau, do không thấy bà Lương ra và phát hiện có cháy, mùi khét trong nhà vệ sinh nên ông Bình cùng một số cán bộ UBND phường Điện Biên đẩy cửa vào nhà vệ sinh nữ, thấy bà Lương đã dùng xăng đổ xuống nền nhà đốt và đập đầu vào thành bồn vệ sinh tự thương.

Mọi người đã dùng chăn dập lửa và đưa bà Lương đi cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn (quận Đống Đa, Hà Nội). Nhưng đến 4 giờ 15 ngày 2/4, bà Lương đã tử vong.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra xác định, ngày 10/2/1989, bà Lương đăng ký kết hôn với ông Nguyễn Tiến Khởi và có 2 con chung.

Năm 2007, ông Khởi được Cục Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp nhà có diện tích 60,9 m2 tại Khu điều dưỡng thương binh hỏng mắt Hà Nội, 139 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên.



Đến năm 2011, gia đình ông Khởi, bà Lương bán nhà trên và mua nhà ở tại số 9 ngách 55/37 Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội.

Từ tháng 11/2014, bà Lương đã đến UBND phường Điện Biên khiếu kiện về việc hàng xóm cũ là ông N, thương binh hạng 1/4, cùng ở khu thương binh 139 Nguyễn Thái Học, xây dựng nhà lấn chiếm 1 m2 đất trên lối đi vào trạm bơm nước trong khu 139 Nguyễn Thái Học (bà Lương cho rằng, 1/3 lối đi trên thuộc sở hữu của gia đình bà).

Ngày 15/11/2014, UBND phường Điện Biên có Công văn số 168/UBND trả lời: Theo bản đồ hiện trạng của Cục Thương binh liệt sỹ và người có công thì phần đất trên lối đi vào trạm bơm nước là của ông N. và UBND quận Ba Đình đã cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng nhà ở và đất ở số 2264/QĐ-UB ngày 22-11-2007 cho gia đình ông N.

Việc xây dựng nhà của ông N. đúng theo diện tích và được cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, bà Lương không đồng ý với thông báo của UBND phường Điện Biên và tiếp tục đến UBND phường khiếu kiện để đòi 1 m2 đất trong lối đi chung nơi nhà bà ở trước kia, nay đã bán nhà, dẫn đến sự việc đáng tiếc nêu trên…

Quá trình điều tra, đến nay, Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai 7 nhân chứng để xác định việc bà Lương tự thương trong nhà vệ sinh; đồng thời điều tra, thu thập, lấy lời khai nhân viên bán xăng và xem lại hình ảnh từ camera ở cây xăng.

Qua đó cho thấy, bà Lương đã mua xăng ở cây xăng cho vào can trước khi đến trụ sở UBND phường Điện Biên.

Theo giấy chứng tử của Bệnh viện Xanh Pôn, sơ bộ nguyên nhân chết của bà Lương là do sốc bỏng không hồi phục (bỏng đường hô hấp trong)…

Hiện, vụ việc tự thiêu đang được Cơ quan điều tra Công an quận Ba Đình phối hợp với VKSND và các đơn vị chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ…

Video: Nam thanh niên nghịch dại tự thiêu

quocte/2015/02/10/Video-thanh-nin-nghch-di-t-thiu-1423567287.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Nguồn: Hiếu Quỳnh (Công an Nhân dân)
Bình luận
vtcnews.vn