Chủ xe ô tô có thể gặp tai nạn khủng khiếp nếu để những đồ vật này trong xe ngày nắng nóng

XeThứ Sáu, 03/06/2016 14:35:00 +07:00

Các dụng cụ như bình cứu hỏa mini, diêm, bật lửa,... có thể phát nổ gây tai nạn thương tâm nếu các chủ xe ô tô vô để chúng trong xe khi đỗ ô tô dưới nhiệt độ bên ngoài trời như hiện nay.

Theo các kỹ thuật viên, nhiệt độ ngoài trời và trong xe chênh lệch nhau rất nhiều. Khi xe chịu ánh nắng trực tiếp sẽ hấp thu lượng nhiệt lớn vào trong. Vì vậy, nhiệt độ trong xe sẽ rất nóng do không được lưu thông.

Trong một kiểm nghiệm được thực hiện, khi nhiệt độ bên trong xe khoảng 62 độ C thì nhiệt độ bề mặt nội thất trong khu vực tiếp xúc với ánh sáng mặt trời đã vượt ngưỡng 90 độ C.

Do đó, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, theo ông Nguyễn Ngọc Du (Quản lý xưởng sữa chửa ô tô tại 896 Đường Láng, Hà Nội): Tốt nhất các chủ xe không nên để bình cứa hỏa mini ở trên xe dù ngày thường nó vẫn hay được sử dụng như “vật bất ly thân” và thậm chí, trước đó, nó được coi là vật bắt buộc khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, những vật dễ cháy nổ như bật lửa, bình ga, diêm,… các chủ xe cũng nên tránh bởi lẽ “ở Hà Nội, ô tô chủ yếu bị để ở ngoài trời nên cẩn thận nhất, người lái xe nên chú ý không để những vật này trên xe, vì rất dễ gây ra hỏa hoạn, cháy nổ”.

luu_y_khi_di_xe_mua_nong

 Các chủ xe nên lưu ý khi đi xe ô tô giữa trời nắng vì nhiệt độ trong xe luôn cao hơn nhiệt độ ngoài trời. (Ảnh: Otofun)

Kỹ thuật viên này cũng khuyến cáo các chủ xe khi sử dụng ô tô vào mùa hè, phần lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường nên cũng cần phải chăm sóc kỹ càng hơn. Ngoài việc thường xuyên kiểm tra bề mặt lốp, áp suất lốp, thì với xe để ngoài trời, trước khi di chuyển nên tưới nước vào lốp xe để làm mát và hạ nhiệt cho lốp xe.

“Khi xe đi nhiều giữa trời nắng, bề mặt cao su của lốp xe tiếp xúc kém đi, khả năng chịu lực giảm sút gây ra hiện tượng nứt, bị rạn hoặc chỉ cần va chạm nhẹ, lốp xe cũng có thể bị lồi ra” – ông Du nói.

Xót xe, nhiều chủ xe đã sẵn sàng bỏ một số tiền không nhỏ đổ xô đi mua bạt phủ ô tô tự động với mong muốn chiếc xe thân yêu của mình có một “chiếc áo chống nắng” hiệu quả, tuy nhiên, theo chia sẻ của dân trong nghề, bạt phủ cũng không ăn thua.

“Tôi đã dùng thử phủ bạt rồi, hí hửng vào trong xe nhưng ngay lập tức phải chui ra luôn vì ngồi trong đó nóng không sao chịu nổi. Tôi nghĩ cách tối ưu nhất vẫn là phải kiếm nhà có mái che để nhét “vợ 2” vào” – anh Nguyễn Hữu Thắng, chủ xe Camry, cư ngụ ở Cầu Giấy, Hà Nội nhắc nhở.

Cũng đồng tình quan điểm trên, ông Du cho hay: Bạt chỉ có tác dụng che chắn vào buổi đêm để tránh va chạm, xước xát  khi cần thiết có thể xảy ra, chứ để chống nắng thì bạt không có tác dụng vì “vỏ xe tuy dày như thế, bản thân ở trong xe cũng có những tấm cách nhiệt, cách âm mà còn không ăn thua, huống hồ là dùng bạt mỏng”.

batchongnang

 Trời nắng, những tấm bạt phủ xe cũng trở nên vô tác dụng. (Ảnh: Internet).

Cũng theo ông Du, trời nắng chói, gay gắt, nhiệt độ tăng cao vào mùa hè gây ảnh hưởng trực tiếp đến một số bộ phận trên xe hơi như hệ thống làm mát hay điều hòa nhiệt độ. Vì vậy, trong mùa nóng cần thường xuyên đưa xe đi kiểm tra hệ thống làm lạnh, vệ sinh bề mặt ngoài của két nước và dàn nóng, kiểm tra lượng ga điều hòa đủ hay thiếu và tình trạng hoạt động của dàn nóng.

Do nhiệt độ cao, hệ thống làm mát sẽ phải làm việc nhiều hơn, nước làm mát hao hụt nhanh hơn. Hơn nữa, hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải nhiệt, giải phóng nhiệt độ động cơ.

Do đó, cần phải thường xuyên kiểm tra nước làm mát, kiểm tra đường ống dẫn, két nước, các chi tiết làm bằng cao su, nếu phát hiện tình trạng rạn, nứt thì cần khắc phục hoặc thay thế. Ngoài ra, cũng phải chú ý đến dầu máy, dầu hộp số.

“Những ngày nắng nóng, khi đỗ xe ngoài trời, các chủ xe nên dùng thiết bị phản quang che kính lại vì kính hấp thu ánh sáng nhiều. Tốt nhất nên đỗ xe trong chỗ mát, có mái che. Nếu được thì nên hé kính ra một chút, kéo cửa sổ xuống để giảm nhiệt độ, mục đích cho không khí lưu thông, cân bằng áp suất không khí trong xe.

Trước khi lên xe, không bật điều hòa vội vì hơi nóng trong xe rất lớn, nhiệt độ trong xe cao, vì vậy nên mở hết cửa kính ra trước để giải tán bớt nhiệt, để cân bằng giữa nhiệt độ trong và ngoài.

 
Cần tránh để bật lửa ở trong xe, kể cả những đồ uống có ga cũng không nên sử dụng vào những ngày nắng nóng

Ông Dương Hồng Nam, đại diện bộ phận kinh doanh Cty TNHH MTV Toyota Mỹ Đình

Thêm vào đó, đàn ông hay hút thuốc, cần tránh để bật lửa ở trong xe, kể cả những đồ uống có ga cũng không nên sử dụng vào những ngày nắng nóng như này vì nếu đỗ xe ngoài trời, nhiệt độ trong xe có thể lên tới 60 – 70 độ, rất dễ gây ra cháy nổ” – ông Dương Hồng Nam, đại diện bộ phận kinh doanh của công ty TNHH MTV Toyota Mỹ Đình – chi nhánh Cầu Diễn chia sẻ.

Ông Nam cũng lưu ý thêm: Các chủ xe khi sử dụng điều hòa cần chú ý đừng để chênh lệch nhiệt độ với bên ngoài nhiều, vì đã có nhiều trường hợp khi bước ra khỏi xe lập tức bị sốc nhiệt, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đối với dòng xe taxi, trao đổi với PV VTC News, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – đội phó đội xe số 10 của Hanoi Taxi tâm sự: Trong những ngày nắng nóng, các anh em lái xe đều luôn miệng nhắc nhở nhau phải gìn giữ chiếc “cần câu cơm” của mình. Trong đó, ông Tuấn đặc biệt nhấn mạnh: Đối với đội ngũ nhân viên lái taxi, đồng hồ tính tiền luôn rất quan trọng, vì vậy, trong những ngày nắng nóng, họ thường xuyên phải dùng khăn lau ướt đồng hồ hoặc dùng bìa các - tông để che chắn, chống hỏng hóc.

oto_troi_nang

 Các chủ xe cần lưu ý không để vật dụng dễ cháy như bình cứu hỏa, bật lửa ở trên xe trong những ngày trời nắng "như đổ lửa". (Ảnh: Internet).

Ngoài ra, ông Tuấn cũng nhắc nhở: “Bật điều hòa trước khi lên xe không tốt bằng việc biết cách đẩy hơi nóng trong xe ra ngoài. Đẩy hơi nóng ra bằng thao tác như: Mở cửa kính ra và đóng mở liên tục cánh cửa xe trong khoảng 30 – 50 lần để hơi nóng thoát ra ngoài, bằng với không khí ngoài trời”.

Như vậy, khi đỗ lâu dưới nắng cần mở hết cửa, nổ máy một thời gian để hơi nóng phả ra ngoài, giúp xe làm mát nhanh hơn.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, dán kính chống nóng cũng là giải pháp để quá trình trao đổi nhiệt hiệu quả.

Clip: Hà Nội "nóng như chảo lửa"

Ngọc Hân
Bình luận
vtcnews.vn