‘Tử tù’ Hàn Đức Long nghẹn ngào trước thời khắc được xin lỗi công khai

Pháp luậtThứ Ba, 25/04/2017 11:43:00 +07:00

Ông Hàn Đức Long không giấu nổi cảm xúc hồi hộp xen lẫn vui sướng trước giờ được Tòa án Cấp cao công khai xin lỗi sau 11 năm ngồi tù oan.

Hôm nay (25/4), trả lời PV VTC News, "tử tù" Hàn Đức Long (ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) cho biết, ông rất vui mừng, cả gia đình ông đã tề tựu đông đủ để chuẩn bị cho buổi xin lỗi công khai của Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao.

Hinh anh

"Tử tù" Hàn Đức Long tâm sự, sức khỏe ông không được tốt nhưng ông cũng đã đợi được đến ngày này.

Ông Long cho biết. theo thông báo, 14h hôm nay (25/4), ông sẽ đến trụ sở UBND xã Phúc Sơn để được TAND Cấp cao xin lỗi công khai.

Ông Long tâm sự: "Cuối cùng tôi cũng chờ được ngày này, ngày mà tôi chính thức được xin lỗi, được minh oan. Mặc dù đã chính thức được trả tự do từ ngày 20/12/2016 nhưng do cơ quan chức năng chưa xin lỗi công khai tại địa phương nên nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngại khi tiếp xúc với tôi. Tôi mong chờ ngày này từ rất lâu rồi. Có như vậy tôi mới chính thức được minh oan".

“Cả thế giới chắc không ai 4 lần bị tuyên án tử như tôi. Sau lần thứ 4 bị tuyên án, từng đối diện với hình phạt tử hình tiêm thuốc độc, nhưng tôi vẫn luôn nuôi niềm tin sẽ được trả tự do. Tôi không có tội, tôi tin vào sự công bằng của pháp luật. Pháp luật không bao giờ giết người vô tội.

Cuối cùng thì ông trời đã không phụ tôi, niềm tin ấy của tôi cũng đã thành hiện thực khi sau 11 năm 2 tháng 6 ngày ngồi tù oan, tôi đã được cơ quan chức năng xin lỗi. Giờ gia đình tôi đã được ngẩng mặt với mọi người trong làng, sẽ không còn ai nghi ngờ sự trong sạch của tôi nữa” - ông Long nói thêm.

Video: "Tử tù" Hàn Đức Long kể về 11 năm ngồi tù oan

Bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Long) mừng rơi nước mắt nói: “Vậy là hơn 11 năm tôi đi kêu oan cho chồng cũng đến ngày anh ấy được tòa xin lỗi, được chính thức minh oan. Từ ngày về, sức khỏe anh Long không được tốt. Hy vọng, sau buổi xin lỗi công khai này, ổn định tâm lý, sức khỏe sẽ dần tốt hơn”.

Tóm tắt vụ án oan Hàn Đức Long

Khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (SN 2000) bị mất tích. Sáng hôm sau, thi thể cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) công an tỉnh Bắc Giang không xác định được nghi phạm nên đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm. Thời gian này, gia đình hàng xóm bà Ngô Thị Khuyến viết đơn tố cáo Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Từ tố giác này, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến. TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu.

Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

Cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Sau đó vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại.

Ngày 20/12/2016, xét thấy không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị can Hàn Đức Long về các tội "Giết người, hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em", Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã quyết định đình chỉ vụ án, hủy bỏ biện pháp tạm giam với bị can Hàn Đức Long.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn