Từ thu nhập ngàn đô, người dầu khí bị cắt thưởng, giảm lương 50%

Kinh tếThứ Tư, 20/01/2016 11:50:00 +07:00

Giá dầu “rơi tự do” khiến người lao động ngành dầu khí đang được hưởng thu nhập ngàn đô mỗi tháng, bỗng chốc rơi vào cảnh bị giảm lương cắt thưởng.

(VTC News) – Giá dầu “rơi tự do” khiến người lao động ngành dầu khí đang được hưởng thu nhập ngàn đô mỗi tháng, bỗng chốc rơi vào cảnh bị giảm lương cắt thưởng.

Thu nhập ngàn đô

Mấy năm trở lại đây, công việc trong ngành dầu khí, điện lực luôn là niềm mơ ước của mỗi người lao động. Trong đó, nhân viên ngành dầu khí khiến nhiều người ghen tị với có thu nhập ngàn đô. Tính bình quân, thu nhập 2014 tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đạt khoảng 16,2 triệu đồng/tháng. Năm 2015, mức thu nhập này dự kiến tăng 8% lên 17,5 triệu đồng/tháng. Đây chỉ là số liệu bình quân. Trên thực tế, kỹ sư tại PVN được trả công hẫu hĩnh hơn rất nhiều.

Trong ngành dầu khí, lương tại PVN chưa phải cao nhất. Theo công bố của báo giới cuối năm 2014, trên thị trường lao động Việt Nam, nhân viên PVN vẫn đứng sau nhân viên Tập đoàn tư vấn thiết kế dầu khí Việt Nam PVE trả cho người lao động trung bình 18 triệu/tháng.
Ngành dầu khí trả lương cao ngất ngưởng. Ảnh: Fanpage Vietsovpetro
Ngành dầu khí trả lương cao ngất ngưởng. Ảnh: Fanpage Vietsovpetro
Lương nhân viên dầu khí tại PVN và PVE đã “khủng”, lương tại Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) còn “khủng” hơn rất nhiều. Sau 5 năm làm việc, một kỹ sư sư dầu khí trẻ tuổi sẽ nhận được mức lương 2.000 USD/tháng. Mức thu nhập “thấp” này dành cho sinh viên tốt nghiệp từ các đại học Việt Nam. Còn đối với du học sinh, mức lương có thể đạt tới chục ngàn đô.

Các chuyên gia dầu khí thậm chí nhận được chế độ ưu đãi tốt hơn rất nhiều. Lương có thể được tính theo giờ, chứ không phải theo tháng nữa. Có chuyên gia nhận lương 1.000 USD/ngày. Khi tham gia giảng dạy, đào tạo cho nhân viên công ty, chuyên gia có thể nhận được 200 triệu chỉ trong 1 tuần.

“Ghen tị” với mức lương trong mơ của kỹ sư, chuyên gia ngành dầu khí nhưng ít ai “phàn nàn” vì đó là thành quả họ đáng được nhận. Muốn trở thành kỹ sư, chuyên gia dầu khí, người lao động không những phải rất giỏi về chuyên môn mà còn đáp ứng đòi hỏi khắt khe về tiếng Anh, khả năng tính toán và nhiều kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, lãnh đạo,...

Bị giảm lương, cắt  thưởng

Có thể thấy, nhân viên dầu khí (đặc biệt là kỹ sư, chuyên gia) luôn nằm trong Top đầu được trả lương cao nhất. Tuy nhiên, trong hơn 1 năm trở lại đây, khi giá dầu liên tiếp sụt giảm, kết quả kinh doanh các công ty bị ảnh hưởng nên thu nhập ngành dầu khí được dự báo sẽ sụt giảm.

Tại buổi họp báo công bố tình hình tiền lương, thưởng Tết chiều 19/1, bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Tiền lương, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, lương của lao động một số doanh nghiệp ngành dầu khí chịu tác động trực tiếp bởi giá dầu.

Bà Minh cho biết tại một số doanh nghiệp chịu tác động trực tiếp bởi giá dầu thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, tiền lương giảm bình quân 3- 5% so với năm trước. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, có đơn vị trong PVN giảm tới 30%.
Bị giảm lương nhưng người Vietsovpetro vẫn không bi quan. Ảnh: Fanpage Vietsovpetro
Bị giảm lương nhưng người Vietsovpetro vẫn không bi quan. Ảnh: Fanpage Vietsovpetro
Chị Thanh, nhân viên kế toán trong một công ty con thuộc PVN tiết lộ lương tại công ty chị đang giảm dần đều. Tính đến nay, thu nhập hàng tháng của chị và đồng nghiệp hao hụt 30%. Thưởng Tết thậm chí còn ảm đạm hơn nhiều.

“Trước đây, thưởng Tết cả Dương lịch và Âm lịch của chúng tôi đều tính theo đơn vị tháng. Nhưng Tết Dương lịch 2016, tôi chỉ nhận được vài trăm ngàn đồng. Tết Âm lịch chưa đến nhưng tôi nghe nói năm nay bị cắt hoàn toàn. Thông tin này có vẻ đúng vì tôi là kế toán viên nhưng tới thời điểm này, tôi chưa thấy có dòng tiền nào cho thưởng Tết” – Chị Thanh tiết lộ.

Trong khi đó, Vietsovpetro, đơn vị có những cá nhân nhận lương khủng nhất nước cũng đang “căng” với lương thưởng. Trên fanpage của mình, Vietsovpetro cũng thẳng thắn chia sẻ về những khó khăn do giá dầu sụt giảm.

Không khó để bắt gặp những chia sẻ thẳng thắn của Vietsovpetro : “Năm 2015 là 1 năm đầy biến động đối với ngành dầu khí cả trong nước và thế giới. Vietsovpetro cũng bị ảnh hưởng của những biến động này. Hy vọng tình hình sẽ biến đổi tích cực hơn trong năm 2016” hay “Giá dầu thế giới vẫn đang xuống, thu nhập của mỗi người sẽ bị giảm nhưng chúng ta vẫn tự tin lạc quan hướng về tương lai. Hết cơn bĩ cực sẽ đến hồi thái lai”.

Trên fanpage, Vietsovpetro không tiết lộ tỷ lệ sụt giảm lương thưởng. Nhưng theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, có nhân viên bị cắt giảm tới 50% thu nhập, thậm chí có thể giảm nhiều hơn.

Giảm lương nhưng không bi quan

Có thể, tốc độ giảm lương trong ngành dầu khí, đặc biệt là hai “đại gia” PVN và Vietsovpetro đang được đánh giá là rất mạnh nhưng không vì thế mà nhân viên dầu khí bi quan.

Chia sẻ với phóng viên VTC News, chị Thanh cho biết: “Nói không buồn thì không đúng nhưng chúng tôi ai cũng có tâm lý sẵn sàng cho sẻ với công ty. Chúng tôi chuẩn bị tinh thần chờ đón thu nhập có thể giảm hơn nữa nếu giá dầu xuống 10 USD/thùng như các chuyên gia dự báo. Giá dầu giảm sâu gây ra khó khăn cho nhiều nước trên thế giới, không riêng gì Việt Nam”.

Trong khi đó, trên fanpage Vietsovpetro, các thành viên không hề bi quan. Họ vẫn chia sẻ những thành quả to lớn vừa đạt được. Bên cạnh đó, họ cũng đã ghi lại nhiều cảm xúc tích cực và cùng khuyến khích nhau vượt khó. Có thành viên viết: “Ngành dầu khí đang gặp cơn vận hạn, nó như tuổi 49 và 53, qua tuổi đó, lại hồi xuân thôi mà”.


Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn