Tư thế ngủ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

(VTC News) - Tư thế ngủ có thể mang lại cho bạn cảm giác dẻo dai, thư thái nhưng cũng có thể khiến bạn thức dậy với những cơn đau nhức, uể oải. 

1. Nằm ngửa

Khi nằm ngửa, khuôn mặt bạn tiếp xúc với không khí, không cọ lên vải nên sẽ hạn chế sự hình thành các nếp nhăn. Tuy nhiên, chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ có thể xuất hiện nhiều hơn khi nằm ngửa.

2. Nằm ngủ nghiêng sang bên phải

Hơn một nửa dân số Mỹ nói rằng họ nằm nghiêng khi ngủ và mỗi phía lại có một sự khác nhau. Nằm ngủ nghiêng sang bên phải có thể biến tình trạng khó tiêu nhẹ thành chứng ợ nóng tồi tệ. Hầu hết mọi người đều thích nằm nghiêng khi ngủ bởi vì đường hô hấp của họ thông thoáng và dễ thở hơn.

Nằm ngủ nghiêng sang bên phải có thể biến tình trạng khó tiêu nhẹ thành chứng ợ nóng tồi tệ. 

3. Nằm ngủ nghiêng sang bên trái

Nằm ngủ nghiêng sang bên trái sẽ giảm bớt được các triệu chứng của chứng ợ nóng, nhưng nó cũng sẽ tạo ra nhiều áp lực lên các cơ quan nội tạng khác bao gồm phổi, gan và dạ dày.

Người ta cho rằng nằm ngủ nghiêng sang bên trái có thể giảm tối thiểu sự trào ngược axit.

Hầu hết các phụ nữ mang thai được các bác sĩ khuyên rằng nên nằm ngủ nghiêng sang bên trái bởi vì nó sẽ tăng cường sự lưu thông máu, điều đó rất tốt cho cả mẹ và bé.

Hầu hết các phụ nữ mang thai được các bác sĩ khuyên rằng nên nằm ngủ nghiêng sang bên trái 

4. Ngủ sấp

Bạn nằm sấp khi ngủ 8 tiếng một ngày? Tư thế này sẽ khiến xương sống vốn cong tự nhiên của bạn bị duỗi thẳng ra, trong khi đầu và cổ bạn cũng phải xoay sang một bên khi ngủ. Mỗi khi thức dậy bạn chắc chắn sẽ cảm thấy mỏi, ê nhức cổ.

Kiểu ngủ nằm sấp cũng sẽ tạo áp lực lên các khớp xương và các cơ, gây nên tâm lý bực dọc, đau đớn, đau dây thần kinh tọa và tê người.

5. Nằm cuộn như thai nhi

Tư thế bào thai là một trong những tư thế thoải mái nhất nhưng lại được xếp vào vị trí ngủ tồi tệ thứ hai. Hậu quả của tư thế này là gây đau cổ, đau lưng, làm xuất hiện nhiều nếp nhăn trên mặt, chảy xệ ngực, ức chế việc thở sâu.

Tư thế bào thai là một trong những tư thế thoải mái nhất nhưng lại được xếp vào vị trí ngủ tồi tệ thứ hai. 

Ở tư thế ngủ bào thai, do đầu gối và cằm bị đẩy sâu vào ngực nên lưng và các khớp xương của bạn cũng bị ảnh hưởng.

6. Nằm ngửa, tay đặt ở phía trên

Một số người xem đây là tư thế của sao biển hay của diễn viên múa. Dù bạn muốn gọi nó là gì thì tư thế này cũng tốt cho lưng. Hơn nữa, những người nằm ngửa khi ngủ ít có nếp nhăn hơn vì không có áp lực trên khuôn mặt.

Những người nằm ngửa khi ngủ ít có nếp nhăn hơn vì không có áp lực trên khuôn mặt. 

Nếu bạn ngủ trong thời gian dài mà không cử động, bạn có thể thấy tư thế này có thể tạo ra áp lực lên vai, khiến cho chúng “rơi vào giấc ngủ” và bị cứng đơ vào buổi sáng.

7. Nằm ngủ nghiêng với hai tay đặt ở ngoài

Tư thế này có nhiều lợi ích giống như khi nằm ngủ nghiêng sang bên và đặt hai tay ở bên cạnh, tuy nhiên, một số người khẳng định rằng cánh tay và vai thường tê và cứng đơ vào buối sáng do sự lưu thông máu bị giới hạn và sức ép lên các dây thần kinh.

Thu Hằng (tổng hợp)
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News