Tự nhận 'vô văn hóa giao thông': Chuyện thường ở Sài Gòn?

Thời sựThứ Năm, 20/02/2014 12:01:00 +07:00

(VTC News) - Nghênh ngang chạy xe ngược chiều, thoả sức lạng lách bất chấp sự kinh hãi của nhiều phương tiện khác là cách mà rất đông người Sài Gòn đang làm.

Thực trạng báo động này đang diễn ra tại tuyến quốc lộ 1A đoạn qua P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, TP.HCM khiến nhiều người bức xúc.
TP.HCM, chạy ngược chiều, Bình Hưng Hòa B, QL 1A, giao thông, xe máy
Người dân chạy ngược chiều thành hàng trên QL1A

Có mặt tại tuyến quốc lộ 1A, từ đoạn giao với đường Tân Kỳ, Tân Quý đến khu vực Trạm thu phí An Sương - An Lạc vào gần giờ tan tầm, chúng tôi đã ghi lại được hình ảnh của hàng ngàn người dân thành phố chạy xe máy, xe ba gác lưu thông ngược chiều, bất chấp hiểm nguy rình rập.

Mặc dù đây là hành vi vi phạm, xem thường luật giao thông đường bộ, song dường như không ai nhận ra mình là người "thiếu văn hóa". Họ biện minh rằng chạy ngược chiều chỉ để rút ngắn thời gian và quãng đường di chuyển. 

TP.HCM, chạy ngược chiều, Bình Hưng Hòa B, QL 1A, giao thông, xe máy
Hai người đàn ông liều lĩnh chạy xe máy ngược chiều vào làn đường ô tô
 Theo quan sát của chúng tôi, khu vực giao lộ quốc lộ 1A - Tân Kỳ Tân Quý có lưu lượng phương tiện lưu thông khá lớn, tuy nhiên tình hình giao thông khá hỗn loạn, nhất là tại đoạn dừng chờ đèn tín hiệu giao thông bên phía P. Bình Hưng Hòa B, theo hướng di chuyển từ An Sương đi Vòng xoay An Lạc (cách trạm thu phí An Sương An Lạc khoảng 400 mét).
Người dân dàn hàng di chuyển ngược chiều
Khi một chiếc xe máy chạy ngược chiều luồn lách giữa đường cũng là lúc tất cả những phương tiện đang đi đúng luật phải chao đảo, giảm tốc độ để né tránh. Chỉ cần một chút bất cẩn sẽ xảy ra va quẹt giao thông tại khu vực này.

TP.HCM, chạy ngược chiều, Bình Hưng Hòa B, QL 1A, giao thông, xe máy
Nhiều người phải thắng gấp xe, né tránh chiếc xe ba bánh đang băng ngang đường, di chuyển ngược chiều
Khi được hỏi, một số người giải thích do nhà gần khu vực P. Bình Hưng Hòa B, cách giao lộ chưa đầy 500 mét nên việc di chuyển đúng luật về phía giao lộ quốc lộ 1A- Lê Trọng Tấn (cách giao lộ quốc lộ 1A- Tân Kỳ Tân Quý) và quay trở lại phải mất gần 4 km sẽ rất bất tiện. Để rút ngắn khoảng cách di chuyển, nhiều người đã chọn cách chạy ngược chiều, dẫu biết là vi phạm giao thông.
Một người dân ngụ gần quốc lộ 1A cho biết, tình trạng lưu thông ngược chiều đã xảy ra từ nhiều năm nay. Vào khung giờ cao điểm, tình trạng này gây ùn tắc nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ từ trạm thu phí An Sương - An Lạc đến ngã ba giao lộ quốc lộ 1A - Tân Kỳ Tân Quý.

Không ít vụ va chạm giao thông, gây mất trật tự an ninh giữa phương tiện chạy ngược chiều và phương tiện chạy đúng luật đã xảy ra. Mỗi khi thấy bóng dáng của lực lượng CSGT, họ thông báo nhau né tránh, còn khi CSGT rời chốt thì đâu lại vào đó.

Không chỉ có xe máy mà xe ba bánh, xe ba gác, xe lam cũng tham gia chạy ngược chiều để rút ngắn quãng đường và thời gian di chuyển.

Thiết nghĩ, đã đến lúc chính quyền địa phương, lực lượng chức năng sớm có biện pháp mạnh tay đối với tình trạng chạy xe ngược chiều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người này.

Không đội mũ bảo hiểm còn lái xe ba bánh chạy ngược chiều

 

 Liều lĩnh chạy ngược chiều vào cả làn đường dành cho ô tô

 

Dàn hàng chạy ngược chiều trên quốc lộ 1A

 Xe đạp cũng chạy ngược chiều
Dòng người nối đuôi nhau chạy ngược chiều

 Nhiều phụ huynh vẫn bất chấp vi phạm luật giao thông để chở con nhỏ chạy ngược chiều

Không chỉ có xe máy... 

Xe ba bánh, xe lam, xe máy tự chế vẫn vô tư vi phạm luật giao thông 


 Cả những người ăn mặc sang trọng, đi xe xịn cũng chạy ngược chiều

 

 Tuy nhiên không ai tự nhận là vô văn hóa vì cho rằng chạy ngược chiều là để... tiết kiệm!

Bình luận
vtcnews.vn