'Tự nguyện' nộp 2 triệu đồng khi sinh con thứ 3 mới có giấy khai sinh

Thời sựThứ Tư, 10/05/2017 07:59:00 +07:00

Vì sinh con thứ 3 nên các gia đình tại Vinh, Nghệ An khi đi làm giấy khai sinh bị buộc đóng khoản phí "tự nguyện" 2 triệu đồng.

Anh Trần Khắc Đạt (SN 1984, trú phường Vinh Tân, thành phố Vinh, Nghệ An) cho biết, trước đó vào ngày 8/5, anh tới UBND phường làm giấy khai sinh cho con trai thứ 3.

Tại đây, anh Đạt bất ngờ khi được cán bộ dân số thông báo về quy định "tự nguyện" đóng 2 triệu đồng mới được nhận giấy khai sinh. Đồng thời cá nhân anh phải ký vào bản cam kết đóng khoản phí này, để lấy kinh phí cho công tác dân số trên địa phương.

 sinh con thu 3 phai tu nguyen nop 2 trieu dong de co giay khai sinh hinh 1

Anh Đạt trình bày việc phải tự nguyện nộp 2 triệu đồng khi đi làm giấy khai sinh cho con. 

Bản thân anh Đạt cũng rất bức xúc, vì trên thông báo là tự nguyện, tuy nhiên ở đây là vô hình chung như bắt buộc bởi có giới hạn rõ về số tiền đồng thời phải đóng đủ mới được nhận giấy khai sinh. Mặc dù rất bất bình nhưng vì muốn có giấy khai sinh cho con nên anh cũng đành phải ngậm ngùi đóng đủ cho cán bộ.

Trước thông tin trên, bà Dương Thị Bích Ngọc, cán bộ kế hoạch hoá gia đình phường Vinh Tân, thành phố Vinh cho biết: "Không riêng gia đình anh Đạt mà tất cả các hộ dân trong diện sinh con thứ 3 trở lên, khi tới làm giấy khai sinh đều được phổ biến quy định "tự nguyện" đóng khoản phí 2 triệu đồng.

Quy định trên được đơn vị thực hiện dựa vào nghị quyết số 170 của HĐND tỉnh Nghệ An ban hành tháng 7/2015. Nghị quyết nêu rõ, những người vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình thì "xử lý theo quy định của pháp luật, bản cam kết thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình và quy ước, hương ước của địa phương, tổ chức đoàn thể cơ sở".

 sinh con thu 3 phai tu nguyen nop 2 trieu dong de co giay khai sinh hinh 2

Biên lai thu tiền “tự nguyện” của UBND phường Vinh Tân đối với những gia đình sinh con thứ 3. 

Bà Ngọc cho biết: "Quy định tự nguyện nộp khoản phí 2 triệu đồng không phải bắt ép mà có mục đích tuyên truyền, vận động mọi người dân hiểu được chính dân số của địa phương".

 Tại đây cán bộ dân số cũng cung cấp cho phóng viên Bản cam kết thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình được in sẵn, trong đó để trống tên của các cặp vợ chồng.

Đồng thời phía dưới ghi rõ, sau khi nghiên cứu và hiểu rõ quy định về chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, chúng tôi tự nguyện cam kết với chính quyền địa phương như sau: Không vi phạm chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Nếu vi phạm chúng tôi xin chịu trách nhiệm và chấp nhận mọi hình thức xử lý kỷ luật theo quy định…

Đồng thời trong bản cam kết này cũng in sẵn nội dung cam kết dành cho những gia đình vi phạm nêu rõ, chúng tôi tự nguyện đóng góp một khoản kinh phí ít nhất 2 triệu đồng cho Ban dân số - kế hoạch hóa gia đình xã, phường… để góp phần đầu tư cho công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của địa phương.

Nội dung cam kết “tự nguyện” đóng góp được in sẵn và mức “tự nguyện” thấp nhất là 2 triệu đồng. Phải chăng nếu không “tự nguyện” đóng khoản phí này thì những cặp vợ chồng sinh con thứ 3 sẽ không được làm giấy khai sinh cho con?

 sinh con thu 3 phai tu nguyen nop 2 trieu dong de co giay khai sinh hinh 3

Bản cam kết được in sẵn để “phổ biến” đến những cặp vợ chồng vi phạm chính sách dân số. 

Được biết, năm 2016, phường Vinh Tân (TP Vinh) có 28/206 cháu bé thuộc diện con thứ 3 trở lên (chiếm 13,5%). Tổng số tiền "tự nguyện" mà xã thu được của những trường hợp này là khoảng 50 triệu đồng.

Video: Lạ lùng trường học không tuyển học sinh là con thứ 3 trở lên trong gia đình ở Nghệ An

(Nguồn: VOV)
Bình luận
vtcnews.vn