Từ ngày hội tài năng của người Đức đến festival bóng đá học đường đầu tiên ở Việt Nam

Thể thaoChủ Nhật, 17/05/2015 07:00:00 +07:00

(VTC News)- Festival bóng đá học đường lần đầu được tổ chức ở Việt Nam giống với mô hình Talent Day của bóng đá Đức.

(VTC News)- Festival bóng đá học đường lần đầu được tổ chức ở Việt Nam giống với mô hình Talent Day của bóng đá Đức.

Bài học của người Đức

Sau thất bại tại EURO 2000, người Đức buộc phải hành động. Họ muốn trở lại ngôi vị số 1 châu Âu và xa hơn, số 1 thế giới. Và họ chọn cách đầu tư vào bóng đá trẻ như một phương án có tính bền vững lâu dài, hiệu quả và đa dạng.

Ngay cuối năm 2000, chính phủ Đức vào cuộc, hỗ trợ tài chính đặc biệt cho dự án quy mô lớn này. Cùng với LĐBĐ Đức (DFB), các CLB, các trường học năng khiếu, hệ thống đào tạo trẻ được hình thành trên khắp nước Đức theo tiêu chuẩn mới. Mỗi hệ thống phải được tuân theo mô hình 12 đội bóng, phân chia theo các lứa tuổi từ 6 đến 17.
Những cầu thủ trẻ thi đấu ở Festival bóng đá học đường
Tất cả các CLB chuyên nghiệp đều phải có trung tâm đào tạo trẻ với mô hình đồng nhất ở tất cả các cơ sở, đồng thời được yêu cầu trích 2%-5% thu nhập để đầu tư vào đây. Kích cỡ sân tập, nhà ở, số lượng HLV (tối thiểu 10 người), đảm bảo việc đào tạo văn hóa, cơ sở hạ tầng... đều được quy định vô cùng chi tiết.

Chưa dừng lại ở đó, hàng năm, Đức tổ chức những ngày hội tài năng để các bậc cha mẹ từ khắp nơi trên thế giới có thể đưa con mình đến chơi và thể hiện năng khiếu. Theo thống kê, cứ 1.000 trẻ em sẽ chọn được 12 cậu bé được nhận vào các học viện bóng đá.

Sự thay đổi đó, sau 14 năm, đã hiện thực hóa mục tiêu mà người Đức đặt ra: Trở lại ngôi vị số 1 thế giới.

Độ tuổi trung bình của ĐTQG Đức chưa đến 25, và các ngôi sao người Đức luôn là những người đắt giá bậc nhất trên thị trường chuyển nhượng cầu thủ.

Tới Festival bóng đá học đường đầu tiên ở Việt Nam

Vấn đề đào tạo trẻ, nhiều năm gần đây, bắt đầu được nhìn nhận thực chất hơn, đặc biệt là sau thành công của HAGL Arsenal JMG. Mới đây, Nutifood HAGL Arsenal JMG cũng trở thành học viện bóng đá đầu tiên được thành lập tại TP.HCM.
 Ngày hội thực sự của bóng đá trẻ VN
Song, đó vẫn chỉ là ví dụ chiếm phần thiểu số. Không nhiều địa phương coi bóng đá trẻ hay bóng đá học đường là nhân tố cần nhận được sự quan tâm đặc biệt. Do đó, giải bóng đá đầu tiên trên quy mô toàn quốc dành cho các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường lứa tuổi U13 do Yamaha Motor Việt Nam phối hợp cùng báo Thiếu niên tiền phong và Công ty Cổ phần Thể Thao 24htổ chức thực sự là cơ hội quý giá cho những cậu bé mê đá bóng.

Giống như ngày hội tài năng trên nước Đức, nhưng theo quy mô nhỏ hơn, “Festival bóng đá học đường 2015” đúng nghĩa là nơi các cầu thủ nhí ngoài thi đấu còn được giáo dục về nhân cách, tinh thần đồng đội, tính trung thực, fairplay và tôn trọng đối thủ. Đó cũng là nơi những nhân tài nhí được giới chuyên môn phát hiện, điểm tên.  

Sau khi đi qua hàng loạt tỉnh, thành phố, vòng loại “Fesival Bóng đá học đường 2015” dừng chân tại TP.HCM, điểm cuối cùng trong hành trình xuyên Việt. 16 đội U13 của 16 trường THCS trên địa bàn tỉnh tham gia. Các đội bóng có cầu thủ trong độ tuổi từ 13 trở xuống sẽ thi đấu theo luật thi đấu sân 7 người theo thể thức thi đấu loại trực tiếp, mỗi trận thi đấu hai hiệp, mỗi hiệp 25 phút.

Trong ngày khai mạc đã diễn ra 12 trận đấu và đã chọn ra được 4 đội đá bán kết là các đội THCS Hoa Lư, Nguyễn Văn Tố, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Định để chọn ra 2 đội xuất sắc nhất tham dự chung kết tại Hà Nội vào đầu tháng 6 tới.

12 đội mạnh nhất đến từ 6 đại phương sẽ tham dự Vòng chung kết Festival Bóng đá học đường U13 được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 03/6/2015 đến ngày 07/06/2015. Kết thúc giải đấu, 01 đội sẽ được lựa chọn sang Nhật Bản thi đấu giao lưu và học hỏi kinh nghiệm.

Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn