Tự nâng hệ số lương cho giáo viên, kế toán chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Pháp luậtThứ Tư, 22/06/2016 20:46:00 +07:00

Tự ý nâng khống hệ số lương của cán bộ, giáo viên trong trường lên cao hơn thực tế, Bình đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng tiền chênh lệch.

Chiều 22/6, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, cơ quan này vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Bình (SN 1976, trú xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên–Huế, nguyên kế toán Trường THCS Phú Thượng) vì hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiểm đoạt tài sản.

14665930157589-1

Thời còn làm kế toán tại Trường THCS Phú Thượng, Bình đã tự ý khai nâng hệ số lương của nhiều cán bộ, giáo viên trong trường để lấy tiền chênh lệch, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. (Ảnh: T. Hòe).

Bằng chiêu bài nâng hệ số lương của cán bộ, giáo viên trong trường lên cao hơn so với thực tế, Bình đã nâng tổng quỹ lương hàng tháng, lấy tiền chênh lệch, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, hàng tháng khi UBND huyện Phú Vang trả lương về cho tài khoản của nhà trường, Bình đã chi trả lương cho cán bộ, giáo viên đúng với số lương thực tế mà những cán bộ này được hưởng.

Số tiền thừa từ khoản chênh lệch có được từ việc nâng hệ số lương Bình chuyển từ tài khoản Trường THCS Phú Thượng vào tài khoản của cá nhân Bình.

Để thuận tiện cho việc chuyển tiền từ tài khoản của trường qua tài khoản cá nhân, Bình đã nhiều lần tìm cách nói dối với hiệu trưởng, Kho bạc... Hành vi này của Bình diễn ra liên tục trong vòng 2 năm (từ 2011 – 2013) nhưng không hề bị phát hiện.

Chỉ đến khi cơ quan chuyên môn và UBND huyện Phú Vang đi kiểm tra việc thu chi ở các trường học, mới phát hiện hiện bảng lương của cán bộ, giáo viên Trường THCS Phú Thượng có nhiều điểm nghi vấn. Qua đối chiếu, tổng số lương hàng tháng mà UBND huyện Phú Vang chi trả về cho Trường THCS Phú Thượng và bảng phát lương do Nguyễn Thị Bình cung cấp, có chữ ký của các thầy cô giáo, có nhiều điểm không trùng khớp. Mỗi tháng chênh lệch khoảng gần 10 triệu đồng.

Lúc đầu, cơ quan chuyên môn cho rằng, có sự nhầm lẫn trong trả lương nên kiểm tra toàn bộ quy trình nhưng vẫn không phát hiện sai sót. Tiếp tục kiểm tra, đối chiếu, UBND huyện Phú Vang phát hiện, vụ việc có tính chất nghiêm trọng nên đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc.

Một giáo viên của trường THCS Phú Thượng cho hay, mức lương của người này kể cả tiền phụ cấp, đứng lớp tính ra là 3,6 triệu đồng nhưng trong bảng lương Bình kê lên hơn 3,8 triệu đồng. Tương tự, tiền lương của các giáo viên khác cũng được Bình kê lên từ 200 đến 400 ngàn đồng/trường hợp.

Không những thế, Bình còn tạo ra chênh lệch tiền bảo hiểm xã hội và thực hiện các khoản chi sai nguyên tắc khác để chiếm đoạt tổng số tiền gần 280 triệu đồng.

Tại cơ quan công an, Bình khai nhận, đã thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản và toàn bộ số tiền chiếm đoạt được đều sử dụng vào tiêu xài cá nhân.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Video: Người dân Thừa Thiên Huế liên tục bị công ty Thiên Ngọc Minh Uy lừa 

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn