'Tư lệnh' mới của Hoàng Anh Gia Lai nhận lương khủng thế nào?

Kinh tếThứ Sáu, 27/03/2015 11:36:00 +07:00

Trước khi được giao phó vị trí quyền Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai, ông Võ Trường Sơn đã nhận khoản lương cao ngất ngưởng.

(VTC News) - Trước khi được giao phó vị trí quyền Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai, ông Võ Trường Sơn đã nhận khoản lương cao ngất ngưởng.

Đi lên từ kiểm toán

Ở Hoàng Anh Gia Lai, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) dường như là cái tên lấn át tất cả. Bên cạnh bầu Đức, không nhiều người được nhắc tới ngoài Tổng giám đốc Nguyễn Văn Sự - người được xem là cánh tay phải của bầu Đức.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, ông Võ Trường Sơn “làm nóng” dư luận khi trở thành quyền Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai. Ông Sơn thay thế cho ông Sự khi ông Sự phải rời ghế Tổng giám đốc vì lý do sức khỏe.

Ông Võ Trường Sơn sinh ra trong một gia đình đông con ở An Giang. Ông Sơn là anh cả. Sau ông Sơn, bố mẹ ông còn sinh thêm 5 người con, trong đó có 3 nữ, 2 nam. Ông và vợ - bà Lâm Hoàng Yến có 2 con là Võ Hoàng Long và Võ Hoàng Yến Nhi.

Ông Sơn là người học rộng, tài cao và có kiến thức ở nhiều lĩnh vực rất quan trọng với một doanh nghiệp. Đó là tài chính và luật.

võ trường sơn
Ông Võ Trường Sơn, quyền Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai 
Năm 1996, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Tp.HCM, ông Sơn làm việc tại Công ty Kiểm toán và Tư vấn (A&C). Vừa làm vừa học, năm 1996, ông Sơn tốt nghiệp bằng 2 Đại học Luật Tp.HCM. Tới năm 1998, ông Sơn hoàn thành khóa học thạc sỹ tài chính.

Năm 2003, ông Sơn bắt đầu làm việc tại Ernst & Young. Ernst & Young là 1 trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới (Big4). Trong môi trường tràn ngập nhân tài, ông Sơn vẫn khẳng định được mình và được bổ nhiệm chức phó giám đốc.

Là sếp tại Ernst & Young nên không có gì ngạc nhiên khi ông Sơn là tên trong danh sách thành viên của ACCA và CFA - 2 hiệp hội cấp cao trong lĩnh vực kế toán và tài chính quốc tế.

Song song với việc thực hiện những công việc liên quan đến kiểm toán, ông Võ Trường Sơn còn theo đuổi “nghiệp” gõ đầu trẻ. Ông đã tham gia giảng dạy khá nhiều khóa CAT và được bao thế hệ học trò gọi là Thầy Võ Trường Sơn.

Đang rất thành công tại Ernst & Young, tháng 9/2008, ông Võ Trường Sơn khiến không ít người bất ngờ khi đầu quân cho Hoàng Anh Gia Lai, một công ty đang rất nổi tiếng vì bất động sản và bóng đá – hai lĩnh vực nhìn bề ngoài thì có vẻ không liên quan nhiều đến kiểm toán.

Nhưng ông Sơn rất tự tin, chia sẻ với DDDN, ông Sơn nói: “Năng lực chuyên môn và các điều kiện nghề nghiệp đều rất thuận lợi cho bước thăng tiến tiếp theo của tôi.

Khi tôi quyết định gia nhập Hoàng Anh Gia Lai thì có nghĩa là các giá trị chuyên môn và cuộc sống mà tôi mong muốn đạt được phải cao hơn. Cụ thể là tôi có điều kiện cọ xát với công việc kinh doanh nhiều hơn, sâu hơn, có nhiều thử thách để rèn luyện nhiều hơn”.

Ông Võ Trường Sơn không phải là cái tên ồn ào trên báo chí. Ông ít được nhắc tới hơn bầu Đức, ông Nguyễn Văn Sự hay ông Lê Hùng nhưng ông nắm giữ vai trò rất quan trọng như tổ chức phát hành trái phiếu quốc tế, chứng chỉ lưu ký toàn cầu (GDR) và các công cụ huy động vốn trên thị trường Việt Nam.

Tạo dấu ấn với bất động sản

Năm 2013, sau 5 năm làm việc tại Hoàng Anh Gia Lai với tư cách Phó Tổng giám đốc, ông Sơn mới xuất hiện nhiều hơn khi kiêm nhiệm thêm chức danh Tổng giám đốc công ty cổ phần Phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL Land).

Ở HAGL Land, đơn vị không liên quan nhiều tới kiểm toán, ông Sơn vẫn tạo được nhiều dấu ấn đậm nét. Đó là tập trung vào bất động sản Myanmar và thực hiện thương vụ khủng với tập đoàn bất động sản Singapore Rowsley.

Hoang Anh Gia Lai Myanmar Centre
Phối cảnh dự án khu phức hợp trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ cho thuê “Hoang Anh Gia Lai Myanmar Centre”. 
Trước đây, khi Hoàng Anh Gia Lai tuyên bố rút dần khỏi bất động sản Việt Nam và tập trung vào bất động sản Myanmar, ai cũng “mặc định” bầu Đức là người đưa ra quyết định quan trọng này. Kỳ thực, với tư cách là Tổng giám đốc HAGL Land, ông Sơn cũng có vai trò rất quan trọng tạo nên “cuộc cách mạng đầu tư”.

Ông Sơn ngầm khẳng định vai trò của mình trên DDDN: “Nhiệm vụ to lớn đặt ra là phải tiến hành tái cấu trúc nhanh chóng ngành bất động sản theo hướng bán bớt hoặc tách các dự án bất động sản tại Việt Nam ra khỏi Group HAGL, chỉ giữ lại dự án Myanmar và vài dự án có triển vọng tốt tại Việt Nam. Các nghiệp vụ này phù hợp với kỹ năng chuyên môn của tôi và tôi đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Hiện nay, Hoàng Anh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh xây dựng dựng án Myanmar để có thể đưa giai đoạn 1 vào vận hành thương mại trong quý 2/2015. Dự án này hứa hen gặt hái được nhiều thành công khi giá thuê bất động Myanmar tăng cao.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm trong ngành kiểm toán, tài chính đã giúp sức cho ông Sơn rất nhiều khi đàm phán với tập đoàn bất động sản Singapore Rowsley. Rowsley sẽ chi 275 triệu USD để đầu tư vào HAGL Land - doanh nghiệp đang sở hữu 100% dự án Hoang Anh Gia Lai Myanmar Centre.

Như vậy HAGL Land sẽ bán 50% cổ phần của công ty cho Rowsley. 50% này bao gồm 20% cổ phần hiện hữu và 30% cổ phần phát hành mới.

Có đóng góp lớn cho HAGL Land nói riêng là Hoàng Anh Gia Lai nói chung nên ông Võ Trường Sơn nhận được khoản lương thưởng hậu hĩnh từ bầu Đức. Hàng năm, thù lao tại Hoàng Anh Gia Lai của ông Sơn ngót nghét 1,7 tỷ đồng và thường xuyên nằm trong Top 10 lãnh đạo nhận lương cao nhất tại Hoàng Anh Gia Lai.

Ở vị trí của mình, ông Sơn đủ sức mua lượng cổ phiếu HAG lớn. Tuy nhiên, hiện tại, ông Sơn chỉ sở hữu 603,654 cổ phiếu HAG, tương ứng 0,08% vốn Hoàng Anh Gia Lai. Lượng cổ phiếu này đang có thị giá dưới 13 tỷ đồng.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn