Tự in hóa đơn: Doanh nghiệp "khóc dở mếu dở"

Kinh tếThứ Bảy, 18/12/2010 08:59:00 +07:00

Trên thực tế, doanh nghiệp lại gặp quá nhiều rắc rối khi đặt in hóa đơn.

Những tưởng bỏ tiền ra in hóa đơn, doanh nghiệp sẽ được quyền quyết định mẫu mã, chất lượng, và những điều chỉnh trên  hóa đơn của mình, song trên thực tế, doanh nghiệp lại gặp quá nhiều rắc rối khi đặt in hóa đơn.

Chị Nguyễn Thị Thảo Vy, người đến liên hệ in hóa đơn tại một xí nghiệp ở đường Trần Đình Xu (Q.1) kể, chị đã liên hệ với 4 doanh nghiệp đăng ký in hóa đơn (theo danh sách Cục Thuế TP HCM cung cấp), nhưng 2 doanh nghiệp không nhận, 2 doanh nghiệp còn lại đưa điều kiện khá khắt khe. “Họ yêu cầu phải in ít nhất 10 cuốn hóa đơn trở lên, mẫu mã thì ít, giá lại quá đắt. Nhưng nếu mình có ý định đổi mẫu, họ từ chối luôn”, chị Vy nói.
Đơn hàng dồn dập khiến các DN in hóa đơn luôn phải chạy hết công suất.  
Thực tế việc chỉ nhận những hợp đồng 10 cuốn hóa đơn trở lên cũng diễn ra tại các xí nghiệp in khác. Đơn cử, sau khi làm việc với Xí nghiệp in Bến Thành (Số 212, đường Lý Thái Tổ, P.1, Q.3, TP HCM), chị N.T.H. cho biết, nếu in dưới 10 cuốn thì doanh nghiệp in nhất định không nhận. Thế nên, dù bỏ tiền ra để in hóa đơn, nhưng quyền quyết định hình dáng, mẫu mã các loại hóa đơn ra sao, lại… thuộc về đơn vị in hóa đơn, mà không phải là của doanh nghiệp. Chị H., kể, chị đã phải 5 lần đi điều chỉnh một số thông tin, mẫu mã trên tờ hóa đơn, kể từ ngày đặt in.

Vì quá tải, ở nhiều công ty, doanh nghiệp nhận in hóa đơn hiện không còn nhận các đơn hàng. Trong 51 công ty in hóa đơn theo danh sách của Cục Thuế TP HCM, chỉ khoảng 15 doanh nghiệp nhận in hóa đơn. Trong đó, một số doanh nghiệp lại yêu cầu số lượng nhất định mới nhận.

Nguyên nhân việc làm “thượng đế” phật lòng, là vì nhiều công ty in cho rằng, việc in hóa đơn chỉ mang tính thời điểm.  “Một số nhà in thì sử dụng công nghệ cũ, không dám nhận thêm, còn nhà in nhỏ thì không muốn đầu tư trang thiết bị, vì sợ… 1, 2 năm sau, các doanh nghiệp sắm máy để in riêng. Đầu tư tốn kém mà làm thời vụ thì chẳng ai dại nhảy vào...”, ông Nguyễn Hải Minh, Giám đốc Chi nhánh TP HCM Công ty in Tài Chính, lý giải.

Do những nguyên nhân này, nên dù đã giãn thời gian đến tháng 3/2011, nhưng việc in ấn hóa đơn tại nhiều công ty vẫn trong tình trạng quá tải. Công ty in Tài Chính (132 Cộng Hòa) mỗi ngày nhận khoảng 80 đơn hàng mới (đã giảm khoảng 40% so với trước đây). Hiện công ty này có đến 3.000 khách hàng, với 4.500 mẫu hóa đơn (có khách hàng in 2 hoặc 3 mẫu), nhưng hiện công ty mới in được khoảng 30%. Ông Minh cho biết, vẫn nhận những đơn hàng dù là chỉ in 1, 2 cuốn hóa đơn. Nhưng “khách hàng phải chờ, vì đơn hàng quá nhiều ”.

In 500.000 cuốn hóa đơn cho doanh nghiệp “siêu nhỏ”

Cục Thuế TP HCM hôm 15/12 vừa đặt in 100.000 cuốn hóa đơn cũ và 500.000 cuốn hóa đơn cho 6 tháng đầu năm 2011, để bán cho các doanh nghiệp “siêu nhỏ”. Dự tính cộng cả các tỉnh thành, sẽ in 1 triệu cuốn hóa đơn, nhưng riêng TP HCM, quý 1 chỉ giao được 110.000 cuốn.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn