Từ hôm nay, phạt phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con

Thời sựThứ Sáu, 10/04/2015 07:10:00 +07:00

Từ hôm nay (10/4), lực lượng CSGT sẽ xử phạt phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông.

(VTC News) - Từ hôm nay (10/4), lực lượng CSGT sẽ xử phạt phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông.

Phòng CSGT Hà Nội cho biết, ngày hôm nay (10/4), 15 đội CSGT thuộc phòng sẽ ra quân xử phạt phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi sau xe gắn máy, xe đạp điện. 
Trước đó, Phòng CSGT Hà Nội đã triển khai đợt cao điểm tuyên truyền quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy, xe đạp điện đối với trẻ em.
Cụ thể, lực lượng CSGT đã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm của học sinh tại các trường học, xung quanh trường và khắp các tuyến phố ở Hà Nội.
Trong tuần qua, nhiều phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm cho trẻ đã bị lực lượng CSGT nhắc nhở 
Ngoài ra, CSGT cũng phối hợp với nhà trường tổ chức phê bình học sinh vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm và ghi nhận những trường hợp học sinh vi phạm báo về địa phương mời gia đình, phụ huynh có học sinh vi phạm để nhắc nhở; gửi danh sách học sinh vi phạm về nhà trường để nhà trường tiếp tục có biện pháp nhắc nhở đối với học sinh.
Theo Nghị định 171/ 2013, người điều khiển, người ngồi trên mô tô, gắn máy, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm, cài quai đúng quy cách. 
Trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy bắt buộc đội mũ bảo hiểm cài quai đúng quy cách. Nếu người điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách cho trẻ em ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Tại các trường học, bà Nguyễn Thị Bình - Hiệu trưởng trường THCS Ba Đình cho hay, Ban giám hiệu nhà trường đã phân công các lớp tuyên truyền và hướng dẫn học sinh về các quy định khi tham gia giao thông. 
Bà Bình cho biết thêm, đối với học sinh vi phạm sau khi đã nhắc nhở, được CSGT thông báo, ban giám hiệu sẽ xem xét kỷ luật dưới hình thức cảnh cáo, hạ hành kiểm trong tháng.
Liên quan đến kế hoạch này, ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, toàn ngành giáo dục Hà Nội đã đưa kế hoạch tuyên truyền giáo dục đội mũ bảo hiểm cho học sinh vào nhiệm vụ trọng tâm của năm học trong công tác học sinh sinh viên, trong công tác pháp chế chấp hành pháp luật gửi đến cho các đơn vị yêu cầu vào cuối năm nay. 
Video đi xe máy không đội mũ bảo hiểm:
"Trường học nào còn để học sinh vi phạm luật giao thông, đội mũ bảo hiểm thì sẽ bị nhắc nhở, bị trừ điểm thi đua trong dịp cuối năm. Tại thời điểm này, đầu giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều, chúng tôi phối hợp với Thành đoàn công an thành phố, Ủy ban an toàn giao thông thành phố đi kiểm tra ở một số điểm trường”, ông Thống nói.
Trước đó, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, theo thống kế của Ngân hàng thế giới tại Hà Nội vào năm 2014, tỉ lệ người lớn đội mũ bảo hiểm đạt trên 94%, trong khi đó trẻ em chỉ mới đạt 23,5%.

Theo thống kê của Quỹ phòng chống thương vong Châu Á thì một số tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long tỉ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm chỉ có 5%.
Cũng theo Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia,  báo cáo của Bộ Y tế cho biết, hàng năm có từ 1.800 đến 1.900 trẻ tử vong do tai nạn giao thông, con số này chiếm hơn 20% tổng số người tử vong hàng năm. Trong đó, 50% trẻ em tử vong do tai nạn giao thông bị chấn thương sọ não.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn