Tử hình kẻ chủ mưu ném mìn cướp tiệm vàng giữa thủ đô

Pháp luậtThứ Ba, 21/05/2013 05:10:00 +07:00

(VTC News) – Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án, phạt tù và tử hình đối với các bị cáo trong vụ nổ mìn cướp tiệm vàng.

(VTC News) – Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án, phạt tù và tử hình đối với các bị cáo trong vụ nổ mìn cướp tiệm vàng.

Như tin đã đưa, ngày 21/5, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án nổ mìn cướp vàng xảy ra tại tiệm vàng Hoàng Tín (phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội) vào ngày 21/6/2012.

Tại phiên tòa, các bị cáo Tạ Văn Thanh (SN 1987, ở huyện Yên Dũng, Bắc Giang); Tạ Hải Hà (SN 1992, em trai của Thanh); Phí Văn Mạnh (SN 1990, ở Yên Dũng, Bắc Giang, là con của cô ruột Thanh) và Bùi Thanh Khá (SN 1990, quê ở Ninh Bình, trú tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) bị truy tố về tội Giết người; Cướp tài sản; Huỷ hoại tài sản; mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ. 

Theo cáo buộc của cơ quan công tố, đầu năm 2012, Thanh gặp Khá (là công nhân khoan, nổ mìn khai thác đá tại huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) và mua thuốc nổ, 1 lần 7 kg và 1 lần 29 kg thuốc nổ với giá 100.000 đồng/kg và 20 kíp nổ.

Có thuốc nổ, Thanh rủ Hà và Mạnh chế tạo thành quả nổ để đi cướp tiệm vàng. Thanh mua điện thoại di động và trò chơi trẻ em có sử dụng bộ phận điều khiển từ xa để làm bộ phận kích nổ từ xa.

tử hình
Các bị cáo tại tòa. 

Tiếp đó, ngày 20/6/2012, Thanh rủ em trai đi xe máy từ Bắc Giang xuống Hà Nội ‘dạo phố’ tìm địa điểm để cướp, và cuối cùng dừng lại ở cửa hàng vàng Hoàng Tín (124 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình) để thực hiện hành vi.

Để chuẩn bị cướp, Thanh đã dùng 13 kg thuốc nổ ANFO chế tạo hai quả mìn, 1 quả hơn 10 kg dùng điều khiển kích nổ bằng điện thoại di động, 1 quả gần 3 kg kích nổ bằng thiết bị điều khiển từ xa đựng vào túi nilon.

Khoảng 10h ngày 21/6, Thanh bịt mặt cùng Hà đến địa điểm gây án. Hà ngồi quán nước đợi, Thanh cầm mìn bước vào đặt ở nền nhà và đưa tờ giấy ghi: “Đề nghị hợp tác không thì nổ mìn” cho anh Phạm Tiến Thành - nhân viên thu ngân của tiệm vàng.

Lúc này, Thanh gặp chủ tiệm vàng và nói với chủ tiệm vàng rằng ‘chán đời, cần tiền tiêu’, chủ tiệm vàng đồng ý giúp 3 triệu nhưng Thanh "chê" không đủ.

Trong lúc nói chuyện, ông chủ tiệm vàng đã cầm 2 túi đựng mìn vứt ra ngoài rồi cùng nhân viên đẩy Thanh ra ngoài, đóng cửa kính, hô cướp. Bị lộ, Thanh chạy thục mạng về  phố Lý Văn Phức và bị bắt tại đây.

Hà ngồi quán nước biết chuyện ‘chẳng lành’ đã bấm số điện thoại gọi vào số điện thoại cài đặt trong quả mìn tự tạo để kích nổ và quả mìn đã phát nổ ngay sau đó.

Gây án xong, Hà bắt xe về nhà, vứt kíp nổ xuống kênh, đưa điện thoại cho em ruột cất giữ, mang thuốc nổ còn lại giấu ở lều vịt của người quen.

Sau khi sự việc xảy ra, hàng chục cảnh sát đã nhanh chóng vào cuộc, bắt giữ lần lượt các bị can. Sau khi bị bắt, các bị can cũng thừa nhận sử dụng thủ đoạn tương tự để cướp một tiệm vàng ở quận Cầu Giấy nhưng bất thành.

Trước vành móng ngựa, các bị cáo thừa nhận hành vi chế thuốc nổ rồi mang đi cướp tiệm vàng của mình. Trong khi đó, thân nhân của chúng ngồi dưới chỉ biết lặng thinh trước tội ác mà con mình gây ra.
nổ mìn
Hiện trường vụ nổ mìn tại tiệm vàng Hoàng Tín do các bị cáo gây ra. 

Căn cứ vào cáo trạng của Viện Kiểm sát, lời khai của các bị cáo và những người tham gia tố tụng, Hội đồng xét xử vụ án khẳng định hoàn toàn có đủ căn cứ buộc tội với các bị cáo.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội và tính mạng người khác, gây bức xúc và hoang mang trong dư luận nên cần phải có một bản án nghiêm khắc, đúng người đúng tội, thể hiện sự nghiêm minh và khoan hồng của pháp luật. 

Đặc biệt, với vai trò chủ mưu, hành vi của Tạ Văn Thanh gây ra hết sức manh động, mất nhân tính và vô cùng dã man tàn bạo. Hội đồng xét xử cho rằng, bị cáo này không thể cải tạo giáo dục mà phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi xã hội nhằm trừng trị riêng và phòng ngừa, giáo dục chung.

Trên cơ sở mức án mà Viện Kiểm sát luận tội, áp dụng các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã ra bản án, tuyên phạt mức án “Tử hình đối với Tạ Văn Thanh.

Các bị cáo Tạ Hải Hà nhận án “Chung thân”; Phí Văn Mạnh 12 năm tù; Bùi Thanh Khá 7 năm tù giam.

Ngoài ra, các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường dân sự cho các bị hại trong vụ án.

Kiều Luyến




Bình luận
vtcnews.vn