Tự định giá 1 tỷ USD, PopCap được "ông lớn" nhòm ngó

Thế giới gameThứ Sáu, 24/06/2011 08:40:00 +07:00

(VTC News) – Theo như thông tin mới nhận được, Popcap đã tự định giá 1 tỷ USD. Điều này như "khiêu khích" các tập đoàn danh tiếng trong làng game.

(VTC News) – Theo như thông tin mới nhận được, Popcap đã tự định giá 1 tỷ USD. Điều này như "khiêu khích" các tập đoàn danh tiếng trong làng game. 
PopCap Games được thành lập năm 2000 bởi John Vechey, Brian Fiete và Jason Kapalka. Đây là nhà xuất bản và phát triển thể loại trò chơi giải trí đơn giản hàng đầu của Mỹ, đặt trụ sở tại Seattle, Washington, Mỹ. Đây chính là “cha đẻ” của các game giải trí phổ biến như Plants vs Zombie, Bejeweled, Bookworm…rất ăn khách trong suốt thời gian qua. 
 

Tuy nhiên, nhiều thông tin cho rằng Popcap Games đang được ngỏ lời mua lại với mức giá hơn 1 tỷ USD. Câu hỏi đặt ra xoay quanh việc ai là người đứng ra mua lại tập đoàn này. Nhiều khả năng được đặt ra, trong số đó, cái tên được nhắc đến nhiều nhất là công ty Zynga – “ông lớn” của dòng game xã hội
Được mệnh danh là đại gia trong ngành sản xuất game xã hội, Zynga đã chiếm được thị phần đáng kể, từng bước cạnh tranh với đàn anh Electronic Arts. Điển hình là những tựa game xã hội như FarmVille, FrontierVille với giá trị lên tới 5,51 tỉ USD. Zynga cũng được nhắc đến như “người khổng lồ” của mạng xã hội Facebook. Bằng việc truyền bá game thông qua cách chia sẻ trò chơi trên mạng xã hội, Zynga luôn giữ tốc độ tăng trưởng đến chóng mặt và thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ.
 

“Ông lớn” tiếp theo được đề cập đến chính là Electronic Arts. Để khẳng định vị thế của mình, EA cũng không chịu “lép vế” đối thủ Zynga khi gia nhập thị trường game xã hội bằng việc mua lại công ty game Playfish vào năm 2009. Và gần đây là việc mua lại Angry Birds để cho ra đời các game dành cho iPhone và iPad. Việc bắt kịp xu thế xã hội khiến cho EA qua được bước đường khó khăn để củng cố và phát triển lớn mạnh hơn nữa.
Kể đến khả năng tiếp theo là một công ty ở Châu Á với cái tên Tencent, “ứng cử viên” đến từ Trung Quốc. Bằng việc mua lại DeNA của Ngmoco ở mức giá 300 triệu USD tháng Mười vừa qua, Tencent cũng “giành vé” trong cuộc đua này. 
Doanh thu của PopCap trong khoảng từ 100 tới 150 triệu USD. Xem ra mức giá 1 tỷ USD mà Popcap đưa ra khá là “chát chúa”. Việc cạnh tranh trong kinh doanh là vấn đề muôn thuở của các tập đoàn lớn. Liệu tập đoàn nào sẽ giành chiến thắng và “rinh” về “món hàng” hấp dẫn này?
Thùy Dương

Bình luận
vtcnews.vn