Từ điển gây sốc: Nhà xuất bản Trẻ không chối bỏ trách nhiệm

Giáo dụcThứ Năm, 09/10/2014 10:36:00 +07:00

“NXB Trẻ không chối bỏ trách nhiệm, nếu thực sự của NXB thì chúng tôi sẽ xin lỗi độc giả và làm theo sự xử phạt của các cơ quan chức năng nếu có”.

“NXB Trẻ không chối bỏ trách nhiệm, nếu thực sự của NXB thì chúng tôi sẽ xin lỗi độc giả và làm theo sự xử phạt của các cơ quan chức năng nếu có”.

Trên đây là khẳng định của ông Nguyễn Minh Nhựt – Giám đốc NXB Trẻ khi trao đổi với PV chiều ngày 8/10 về cuốn từ điển với nhiều định nghĩa sai, mang logo của nhà xuất bản này hiện đang được lưu trữ tại Thư viện Quốc gia.
Giải nghĩa từ "Bồ bịch" là bạn bè thân thích
Giải nghĩa từ "Bồ bịch" là bạn bè thân thích
Theo ông Nhựt, sau khi có thông tin trên báo chí ông đã chỉ đạo nhân viên kiểm tra toàn bộ hồ sơ lưu trữ tại NXB nhưng không có cuốn này. Bên cạnh đó ông cũng cho người đi tìm ngoài thị trường và tại Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM nhưng đến thời điểm hiện tại chưa thấy.

Tuy nhiên ông Nhựt cho biết chưa thể khẳng định cuốn sách đó phải là của NXB Trẻ hay không bởi ông chưa được tiếp xúc trực tiếp. Theo ông Nhựt, ngay trong ngày 9/10 ông sẽ ra Hà Nội để làm việc với Thư viện Quốc gia xác minh về cuốn từ điển.

“Nếu đó thực sự là sách của NXB Trẻ thì dẫu không phải do tôi chịu trách nhiệm trực tiếp nhưng NXB Trẻ vẫn phải chịu trách nhiệm trước bạn đọc. Nhưng nếu không phải là sách của NXB Trẻ mà do quy trình nghiệp vụ của phóng viên viết bài chưa đầy đủ thì lúc đó tôi sẽ cân nhắc việc kiến nghị với các đơn vị chức năng hay tiến hành khởi kiện”.

 Ông Nhựt nói và khẳng định: “NXB Trẻ không chối bỏ trách nhiệm, nếu thực sự của NXB thì chúng tôi sẽ xin lỗi độc giả và làm theo sự xử phạt của các cơ quan chức năng nếu có”.


Ông Nhựt cũng trao đổi thêm, vào ngày 8/10 đã chỉ đạo nhân viên tới Thư viện Quốc gia để tìm hiểu thì được đơn vị này trả lời “cuốn sách đó hiện không đưa vào phòng đọc”, từ đó ông Nhựt đặt câu hỏi về việc PV đã chụp cuốn từ điển ở đâu, khi nào.

Về thông tin cho rằng cuốn Từ điển Tiếng Việt dành cho học sinh mà đã từng được bà Quách Thu Nguyệt trả lời trên báo chí trước đây, ông Nhựt cho biết: “Tên thì nó như vậy nhưng bây giờ tôi chưa biết cuốn từ điển mà báo đề cập là cuốn gì nên tôi mong rằng nếu Ban biên tập có cuốn đó hãy cho tôi coi”.

Giám đốc Thư viện Quốc gia: Cuốn từ điển này là của Nhà xuất bản Trẻ

Để tìm hiểu rõ hơn về việc có hay không cuốn Từ điển Tiếng Việt dành cho học sinh của tác giả Vũ Chất trong hệ thống lưu trữ của Thư viện quốc gia.
Bà Phan Thị Kim Dung, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam khẳng định cuốn "Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh" (trong tay bà) là của NXB Trẻ
 Bà Phan Thị Kim Dung, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam khẳng định cuốn "Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh" (trong tay bà) là của NXB Trẻ
Theo bà Dung, việc cuốn từ điển báo phản ánh đang tồn tại ở Thư viện Quốc gia là đúng. “Thư viện quốc gia đang lưu giữ, người ta nộp vào 2 bản, một bản cho vào lưu chiểu vĩnh viễn còn một bản đưa ra để phục vụ bạn đọc.

Tất cả các cuốn sách, từ điển đưa vào để phục vụ bạn đọc tại Thư viện Quốc gia hoàn toàn theo đường chính thống, và được ghi trong sổ lưu chiểu. Đương nhiên cuốn này là của Nhà xuất bản Trẻ”, bà Dung cho hay.

Ngoài ra, bà Dung cũng cho biết thêm: “Tất cả những cuốn sách được lưu giữ tại Thư viện Quốc gia là của các nhà xuất bản trên cả nước nộp lưu chiểu về. Trường hợp nếu Thư viện quốc gia mua để trao đổi quốc tế, hoặc để bổ sung cho bạn đọc tại Thư viện Quốc gia thì cũng qua con đường chính thống là mua và đặt hàng từ các nhà xuất bản, chứ Thư viện quốc gia không mua qua hình thức chui lủi ở đâu khác”.

Theo Nguyễn Cường-Thanh Hùng/Báo Infonet

Bình luận
vtcnews.vn