Từ chối cấp cứu bệnh nhân: Lãnh đạo phòng khám giải trình

Thời sựThứ Tư, 22/10/2014 06:30:00 +07:00

(VTC News) – Đại diện Phòng khám đa khoa Bà Điểm đã có giải trình với Sở Y tế TP.HCM về vụ việc "không cấp cứu bệnh nhân bị thương nặng" gây xôn xao dư luận.

(VTC News) – Đại diện Phòng khám đa khoa Bà Điểm đã có giải trình với Sở Y tế TP.HCM về vụ việc "không cấp cứu bệnh nhân bị thương nặng" gây xôn xao dư luận.

Chiều 22/10, bác sỹ Huỳnh Bé Em – Giám đốc Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Bà Điểm, Hóc Môn cho biết, sau sự việc liên quan đến phòng khám không tổ chức cấp cứu bệnh nhân bị tai nạn, thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã mời đại diện phòng khám đến giải trình.

Theo giải trình của bác sỹ Em, khoảng 19h15 ngày 11/10, một xe taxi Mai Linh chạy ngược chiều đến phòng khám Bà Điểm, từ trên xe một người đàn ông bước xuống từ cửa trước rồi ra cửa sau mở cửa, tiếp đó người này bảo nhân viên phòng khám đến. 

Phòng khám đa khoa Bà Điểm, Hóc Môn. 

Lúc này, rất đông bác sỹ nhân viên phòng khám nhanh chóng tiếp cận bệnh nhân, có người chui đầu vào xe taxi để xem xét, chẩn đoán bệnh ban đầu, bên trong taxi là một người đàn ông khoảng 40 tuổi với tình trạng bệnh rất nặng, máu chảy ra từ mũi, tai, miệng, đầu, mặt bị bầm dập, nằm bất động...

Lúc này nhân viên "lắc đầu" và đưa ra quyết định không thể cấp cứu được tại phòng khám mà bảo người đưa nên chuyển nhanh nạn nhân đến bệnh viện lớn cấp cứu cho kịp

Xe taxi dừng tại phòng khám chưa đến 2 phút. Thời điểm đó có người đàn ông đi theo xe taxi chủ động quay video clip sau đó tung lên mạng xã hội facebook.

Bác sỹ Em cho rằng, vấn đề phòng khám đòi hỏi có người nhà mới cấp cứu là chưa chính xác.

"Nhân viên hỏi có người nhà có mặt để đi cùng đến bệnh viện lớn cấp cứu chứ không phải cần có người nhà thì phòng khám chúng tôi mới cấp cứu.

Với quy mô, đội ngũ y bác sỹ phòng khám chúng tôi không thể tiếp nhận bệnh nhân đang ở tình trạng như vậy. Chúng tôi làm công việc cứu người những gì trong khả năng làm được thì chúng tôi làm, chứ không thể nói vô tâm như một số thông tin đăng tải gây bão dư luận thời gian gần đây.

Nếu bệnh nhân được đưa đi bằng xe máy mà chúng tôi không chịu đưa vào cấp cứu thì bảo rằng chúng tôi ách tắc, vô tâm, còn nạn nhân này đang được nằm trên ô tô lại trong tình trạng bệnh nặng chấn thương đầu nên cần phải có thời gian gấp để tiện đưa đi, thời gian lúc này tính từng phút.

Vả lại nếu nạn nhân thay đổi tư thế nằm trong quá trình chuyển qua lại giữa taxi và xe cấp cứu không khéo sẽ gây bệnh nặng thêm nữa, một điều đáng nói lúc xảy ra vụ việc xe cấp cứu đang được bảo dưỡng ở xa"  - bác sỹ Em nói.

 Giấy phép hành nghề của phòng khám đa khoa Bà Điểm (Hóc Môn) có giá trị từ ngày 2/7/2010 đến 14/1/2015. Ảnh: Huy Phan

Liên quan đến thông tin phòng khám Bà Điểm bị phạt tiền do có dấu hiệu vẫn hoạt động trong lúc đã bị đóng cửa, bị buộc ngưng hoạt động do “cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh trong khi không có giấy phép hoạt động”.  

Bác sỹ Em cho biết, không phải là “phòng khám hoạt động không có giấy phép” mà do có sự chậm trễ, chủ quan trong quá trình thay đổi giấy phép mới để tiếp tục hành nghề khiến phòng khám vi phạm pháp luật.

"Theo Thông tư số 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế "Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh" có quy định những giấy tờ cấp trước ngày 31/12/2013 bắt buộc phải đổi lại nhưng do bất cẩn, không để ý, sơ sót cứ nghĩ giấy phép hoạt động đến năm 2015 mới hết hạn nên chúng tôi chủ quan chưa đi đổi.

Việc làm hồ sơ cũng trải qua nhiều giai đoạn, thủ tục khiến việc xin cấp đổi giấy phép mới cũng bị chậm trễ. Tuần tới chúng tôi sẽ hoàn thiện bộ hồ sơ này" - bác sỹ Em nói.

Video gây tranh cãi về có hay không sự vô tâm của nhân viên phòng khám?

Sau khi vụ việc được các phương tiện thông tin đăng tải, Bộ Y Tế chỉ đạo làm rõ vụ việc. Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã mời đại diện phòng khám Bà Điểm đến giải trình. Hiện tại, phòng khám Bà Điểm, Hóc Môn tạm thời đóng cửa trong thời gian chờ đợi chuyển đổi giấy phép mới theo luật định.

Phan Cường

Bình luận
vtcnews.vn