Tự chế pháo nổ, nam sinh lớp 7 phải tháo ngón tay giữa

Sức khỏeThứ Năm, 29/12/2016 14:49:00 +07:00

Tuấn được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngón giữa bàn tay trái dập nát hoàn toàn, mất hết tổ chức gân với phần mềm, được chuyển mổ cấp cứu.

Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đã tiến hành tháo bỏ ngón giữa bàn tay trái cho bệnh nhân Trương Quang Tuấn (học sinh lớp 7, Trường THCS Lâm Hợp, xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh) sau tai nạn do tự chế pháo nổ.

Chị Nguyễn Thị Diên (mẹ của Tuấn) cho biết, khoảng hơn 12 giờ ngày 28/12, Tuấn và mấy người bạn cùng xóm đi học về nhưng chưa về nhà ngay mà tụ tập chơi nổ pháo bằng hình thức cạo đầu đỏ của que diêm cho vào van xe đạp rồi dùng đinh đóng mạnh tạo ra tiếng nổ giống như tiếng pháo.

Đến lần thứ 3, Tuấn cho lượng đầu đỏ que diêm vào nhiều hơn và dùng đinh đóng mạnh thì chẳng may bị nổ bung cả van xe đạp, dẫn đến dập nát ngón giữa và gây tổn thương một số ngón của bàn tay trái.

106d4103350t3555l8-1120

Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 1 tuần điều trị.  

Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Khoa Chấn thương BVĐK tỉnh, người trực tiếp xử lý vết thương cho biết: Tuấn được người nhà đưa đến trong tình trạng ngón giữa bàn tay trái dập nát hoàn toàn, mất hết tổ chức gân với phần mềm, được chuyển mổ cấp cứu.

Theo đó, các bác sỹ đã tiến hành tháo bỏ ngón giữa; ngón cái bị dập nát phần mềm, đứt gân phần gấp và được tiến hành nối gân, khâu phục hồi bảo tồn; ngón áp út được khâu vết thương phần mềm.

Bác sĩ Nguyễn Quang Trúc - Trưởng khoa Chấn thương cho biết thêm, tai nạn do pháo nổ tự chế rất nguy hiểm bởi ngoài sức công phá gây các vết thương, nó còn gây bỏng do tỏa ra nhiệt lượng lớn.

Hơn nữa, trong pháo tự chế có những hóa chất (phốt pho, lưu huỳnh) và người chơi thường phải tiếp xúc rất gần nên dễ bị các tổn thương nặng ở mặt, mắt, tay...

Hàng năm, cứ đến dịp gần Tết nguyên đán, Khoa Chấn thương lại tiếp nhận xử lý trên dưới 10 trường hợp bị các chấn thương do nổ pháo tự chế như: bị cụt tay, mù mắt, dập nát bàn tay…

Bác sĩ Trúc cho rằng, những ca tai nạn thương tích ở trẻ em thường có thể phòng tránh nếu như người lớn quan tâm sát sao hơn tới con em mình, cảnh báo những vật liệu, hành vi có nguy cơ cao để giúp các em biết phòng ngừa.

(Nguồn: Báo Hà Tĩnh)
Bình luận
vtcnews.vn