Tự chế hỗn hợp tẩy sạch hóa chất trên rau củ hiệu quả

An toàn thực phẩmThứ Tư, 11/05/2016 05:25:00 +07:00

(VTC News) - Thói quen ngâm rau, quả vào nước muối hoặc nước vo gạo không thể làm sạch các hóa chất độc hại có trong thực phẩm.

(VTC News) - Thói quen ngâm rau, quả vào nước muối hoặc nước vo gạo không thể làm sạch các hóa chất độc hại có trong thực phẩm.

Chuyện rau củ quả nhiễm hóa chất đang trở thành nỗi lo lắng thường trực của nhiều người tiêu dùng. Vì vậy, làm thế nào để làm sạch rau, củ, quả sau khi mua về là câu hỏi được nhiều bà nội trợ quan tâm. Nhiều người có thói quen ngâm rau củ quả vào nước muối, nước gạo để làm sạch.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, giảng viên khoa Công nghệ Thực phẩm, Đại học bách khoa Hà Nội, việc dùng nước muối để rửa sạch rau quả là thói quen sai lầm.

Thực chất, ngâm nước muối chỉ có tác dụng gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn ở một chừng mực nhất định chứ không phải tất cả. Riêng về các hóa chất thuốc trừ sâu, ngâm nước muối không có tác dụng như nhiều người lầm tưởng. Thậm chí nếu ngâm bằng nước muối quá đặc, trong thời gian dài dễ làm rau bị nát, mất ngon, thậm chí khiến các chất bẩn thẩm thấu ngược lại.
Không ít bà nội trợ đã ngâm thực phẩm vào nước muối để loại bỏ hóa chất
Không ít bà nội trợ đã ngâm thực phẩm vào nước muối để loại bỏ hóa chất 
Trong thống kê mới nhất, Brazil là nước đứng đầu trong những quốc gia dùng thuốc trừ sâu vào canh tác nông nghiệp. Theo National Cancer Institute Brazil (Viện ung thư quốc gia Brazil), một người Brazil trưởng thành tiêu thụ khoảng 5 lít thuốc trừ sâu mỗi năm, gần 70% của tất cả các thực phẩm tươi sống ở đất nước này bị nhiễm các chất độc.

Để đảm bảo sức khỏe, người Brazil đã sử dụng một số phương pháp có thể giúp loại bỏ sạch các chất độc này. Và phương pháp này được các bác sĩ nổi tiếng tại Brazil cũng như Tiến sĩ dinh dưỡng Leir Ribeiro cho là thực sự hiệu quả. 

Chuẩn bị

1 lít nước

5 ml dung dịch iốt (có thể mua tại các tiệm thuốc Tây)

Hướng dẫn

Đầu tiên, hãy rửa sạch rau quả dưới vòi nước. Sau đó, hòa 5ml iốt vào trong 1 lít nước lọc rồi cho rau, củ, quả vào ngâm trong hỗn hợp.

Tiếp theo, dùng miếng vải màu đen hoặc xanh đậm che hỗn hợp trong 1 giờ đồng hồ. Hãy chắc chắn rằng bạn ngâm rau củ trong hỗn hợp này ở căn phòng tối, điều này giúp ngăn quá trình oxy hóa của iốt.

Sau 1 giờ, bạn có thể vớt trái cây, rau ra khỏi hỗn hợp và rửa lại bằng nước sạch 1 lần nữa. Chắc chắn lúc này rau hoàn toàn đã sạch và không còn nhiễm thuốc trừ sâu nữa.

Ngoài ra có thể áp dụng những cách sau

Đối với các loại trái cây, rau củ chứa ít dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Bạn chỉ cần sử dụng hỗn hợp gồm nước pha với giấm theo tỉ lệ 3:1. Giải pháp này có thể loại bỏ ngay 98% lượng thuốc trừ sâu. Chỉ cần ngâm trái cây và rau quả trong hỗn hợp nước giấm loãng trong vòng 10-20 phút rồi rửa lại với nước sạch.
Ngâm trái cây và rau quả trong hỗn hợp nước giấm loãng trong vòng 10-20 phút rồi rửa lại với nước sạch
Ngâm trái cây và rau quả trong hỗn hợp nước giấm loãng trong vòng 10-20 phút rồi rửa lại với nước sạch 
Bạn cũng có thể ngâm trái cây, rau củ với các hỗn hợp sau cũng cho hiệu quả loại bỏ đến 99% thuốc trừ sâu và các hóa chất khác.

- 1 muỗng nước cốt chanh, 2 muỗng cà phê baking soda và 1 chén nước (tùy theo lượng rau củ cần ngâm mà tỉ lệ các thành phần tăng lên).

- 1 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng canh giấm táo và 1 chén nước (tỉ lệ cũng tăng lên khi rau củ nhiều hơn)

Khi sử dụng 2 hỗn hợp trên, bạn cũng ngâm trái cây, rau củ trong vòng 10 – 20 phút rồi rửa thật sạch lại với nước đun sôi để nguội.

Đối với các loại trái cây, rau củ có tỷ lệ thuốc trừ sâu rất cao

Với các loại trái cây, rau củ có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao mà bạn ăn tươi sống, hỗn hợp giấm loãng không thể loại bỏ hết được. Hãy pha hỗn hợp theo công thức sau:

- 1 chén nước, 1/2 cốc giấm táo hoặc giấm trắng (chừng 150ml), 1 muỗng canh baking soda và 1 vài giọt tinh dầu hạt bưởi. Hãy ngâm rau củ và trái cây trong hỗn hợp này 1 giờ. Cuối cùng, rửa sạch lại với nước là có thể dùng ngay.

Thúy Nga(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn