Tù binh Hàn hồi hương sau 59 năm bị Triều Tiên bắt

Thế giớiThứ Tư, 03/11/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) - Ông Kim đã được lãnh sự quán của Hàn Quốc ở nước thứ 3 bảo vệ trước khi được đưa về thủ đô Seoul an toàn.

(VTC News) -  Một báo cáo được thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap viện dẫn cho hay, trong ngày hôm qua 2/11, một cựu binh Hàn Quốc từng bị Bắc Triều Tiên bắt giữ và giam cầm như tù nhân chiến tranh trong gần 6 thập kỷ đã hồi hương về miền nam.

Thông tấn Yonhaps cho biết, cựu binh mới hồi hương an toàn năm nay 84 tuổi, mang tên Kim. Kênh truyền thông chính thức của Hàn Quốc tiết lộ, cựu quân nhân nam Hàn này đã trở về Seoul an toàn từ một nước thứ 3 (không được xác định), nơi mà ông này đã ở kể từ khi đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên từ tháng 4 vừa qua.

Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 (ảnh tư liệu minh họa, nguồn: Internet). 

Cựu quân nhân Kim bị quân đội Bắc Triều Tiên bắt giữ vào năm 1951, lúc này ông đang bị chấn thương ở đầu khi tham chiến trong Chiến tranh Triều Tiên những năm 50.

Yonhap cho hay, ông Kim đã được lãnh sự quán của Hàn Quốc ở nước thứ 3 bảo vệ trước khi được đưa về thủ đô Seoul an toàn.

Sự kiện hồi hương của cựu quân nhân Kim là kết quả của các cuộc đàm phán cấp cao giữa các quan chức ngoại giao Hàn Quốc và giới chức của nước thứ 3.

Trước khi về Seoul an toàn, ông Kim đã bị từ chối không được phép hồi hương về Hàn Quốc – Thông tấn Yonhap trích dẫn nguồn tin ngoại giao cho hay. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đã có tiếng nói xác nhận trường hợp hồi hương đặc biệt này.

Seoul tính toán rằng, có khoảng 500 tù nhân chiến tranh người Hàn Quốc bị bắt giữ trong giai đoạn 1950-1953, những người này đã chết hoặc đang còn sống và không có cơ hội hồi hương kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc.

Bình Nguyên (Theo Yonhap, AFP)



Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn