Từ 1/6/2012 thành lập Quỹ bảo trì đường bộ

(VTC News) - Theo Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ vừa được Chính phủ ban hành, nguồn thu Quỹ sẽ được lấy từ hai nguồn chính là thu qua đầu phương tiện, và ngân sách nhà nước cấp bổ sung.

Ngày 13/3/2012, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ, quy định về việc lập, quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.

Theo đó, Quỹ bảo trì đường bộ là Quỹ của Nhà nước, được thành lập ở cấp Trung ương (gọi là Quỹ trung ương) và ở cấp tỉnh (gọi là Quỹ địa phương).

Quỹ có nguồn tài chính từ 3 nguồn: Thứ nhất, từ phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, gồm xe ô tô (ô tô con, xe tải, xe máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo) và mô tô (mô tô hai, ba bánh, xe gắn máy);

Thứ hai, từ Ngân sách nhà nước cấp bổ sung hàng năm cho Quỹ: Ngân sách trung ương cấp bổ sung cho Quỹ trung ương, ngân sách cấp tỉnh cấp bổ sung cho Quỹ địa phương;

Thứ ba, là từ các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.

  Từ 1/6 tới sẽ thành lập Quỹ bảo trì đường bộ, nguồn thu cho Quỹ sẽ được lấy từ thu qua đầu phương tiện và ngân sách cấp bổ sung. Ảnh: Phapluattp.

Từ 1/6 tới sẽ thành lập Quỹ bảo trì đường bộ, nguồn thu cho Quỹ sẽ được lấy từ thu qua đầu phương tiện và ngân sách cấp bổ sung. Ảnh: Phapluattp.


Về nguyên tắc phân chia nguồn thu cho Quỹ, Nghị định nêu rõ, phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô tại địa phương nào sẽ bổ sung vào Quỹ của địa phương đó.

Phí sử dụng đường bộ thu đối với ô tô phân chia cho Quỹ trung ương 65%, cho Quỹ địa phương 35%, trên cơ sở đó Hội đồng quản lý Quỹ trung ương sẽ phân chia kinh phí cho từng Quỹ địa phương căn cứ vào chiều dài đường bộ của địa phương, số xe ô tô quy tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi – PV) đăng ký tại địa phương và hệ số khó khăn về nguồn thu của từng địa phương.

Trong trường hợp cần thiết, Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tỷ lệ phân chia cho Quỹ trung ương, Quỹ đại phương phù hợp với từng thời kỳ căn cứ đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính.

Về việc chi Quỹ, Quỹ bảo trì đường bộ sẽ được chi bảo trì công trình đường bộ; Chi cho các nhiệm vụ quản lý công trình đường bộ; Chị hoạt động của bộ máy quản lý Quỹ; Các khoản chi khác có liên quan đến bảo trì và quản lý công trình đường bộ do Hội đồng quản lý quỹ quyết định.

Các đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ có trách nhiệm tổ chức thu, nộp phí sử dụng đường bộ vào Quỹ theo quy định.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2012.

Lê Việt

    » Quỹ bảo trì đường bộ sẽ không thu qua giá xăng dầu
»

» Quỹ bảo trì đường bộ sẽ không thu qua giá xăng dầu » "Chúng tôi cam kết đường tốt khi có Quỹ bảo trì" » Giá xăng sẽ đội lên vì phí bảo trì đường bộ? » Phí bảo trì đường bộ sẽ sớm được thực hiện » Người đi ô tô, xe máy sắp phải nộp phí bảo trì đường » Phí bảo trì đường bộ: Một xe sẽ gánh nhiều loại phí?

Bình luận
Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới