TS Nguyễn Trí Hiếu: 90% người Việt sẽ chọn sum họp bên gia đình dịp Tết

Kinh tếThứ Hai, 30/01/2017 11:29:00 +07:00

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng 90% người Việt sẽ chọn trở về bên gia đình, cùng xây đắp không khí ấm cúng ngày cuối năm thay vì đi du lịch đây đó bởi hướng về cội nguồn là giá trị tâm linh, cũng là giá trị tình cảm sâu sắc đã trở thành truyền thống tốt đẹp của người Việt khi mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Tết cổ truyền không chỉ thể hiện mối giao cảm gắn bó giữa đất trời và con người mà thiêng liêng hơn cả là ngày đoàn viên, sum họp của cả gia đình; là dịp kính cáo tổ tiên; là cuộc hành hương về với cội nguồn, nơi chôn rau cắt rốn… TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính đồng thời là một Việt kiều Mỹ đã chia sẻ như vậy với phóng viên báo điện tử VTC News.

nguyen-tri-hieu-2

 TS  Nguyễn Trí Hiếu. Ảnh: Lan Anh

TS Nguyễn Trí Hiếu là chuyên gia tài chính kỳ cựu, đồng thời là người Việt đầu tiên thành lập ngân hàng tại Mỹ. Trở về Việt Nam từ 2009, TS Nguyễn Trí Hiếu hiện là một trong những chuyên gia có nhiều ý kiến đóng góp tích cực cho phát triển ngành tài chính, ngân hàng Việt Nam.

Đã từng đón nhiều cái Tết “nhạt nhoà hương vị quê nhà” ở nhiều quốc gia châu Âu và châu Mỹ, TS Nguyễn Trí Hiếu không ít lần cảm thấy “một chút quay quắt lan tỏa nơi trái tim” trước cảnh ngày xuân đang phôi pha giữa đất trời xa lạ.

Ông Hiếu nói: “Gần hai mươi năm làm việc nơi xứ người, cũng từng ấy mùa xuân đi qua, tôi ít có dịp về quê thắp nén hương thơm tưởng nhớ tổ tiên… Tết nơi xứ người rất nhạt nhẽo, dù cố gắng đến đâu cũng thấy thiếu thiếu”.

Xem video: Gà trống mạ vàng gắn kim cương hút khách dịp Tết

Ông đánh giá, Tết cổ truyền người Việt ở nước Mỹ tuy có đủ thứ từ bánh chưng, bánh tét đến những hương vị bánh mứt ba miền và cộng đồng người Việt tổ chức rất nhiều hoạt động như làm các gian hàng hội chợ tái hiện hương vị quê hương, các chương trình thuyết pháp, treo đèn hoa đăng, vào chùa hái lộc… nhưng, những vẫn có chút cảm giác lạc lõng, vẫn rất thèm nhớ hương vị quê hương.

TS Nguyễn Trí Hiếu kể: “8 năm vừa qua, trở về Việt Nam làm việc, tôi may mắn được ăn Tết cổ truyền, được đắm mình trong không khí đầm ấm của ngày xuân lễ hội,”

“Mấy chục năm trước đó tôi ăn Tết ở nước ngoài. Nói chung Tết ở nước ngoài rất nhạt nhẽo, nhất là tại các nước Âu châu hoặc Mỹ.”

“Tết Dương lịch họ tổ chức rất tưng bừng nhưng người Việt vẫn thấy lạc lõng. Ngày Tết âm họ lại chẳng để tâm vì vẫn đi làm bình thường. Tết âm chỉ áp dụng cho một số nước Á châu. Cả thế giới, nhất là Tây phương họ không quan tâm đến.”

“Khi làm việc bên Âu châu, nếu ngày Tết âm mà trùng với ngày làm việc bình thường thì tôi vẫn đi làm bình thường chứ không có nghỉ. Đêm về điện thoại chúc Tết anh em, họ hàng, bạn bè rồi gọi về Việt Nam chúc mừng. Hôm sau thì cùng một số bạn người Việt đi ăn cơm trưa hoặc cơm tối, chúc nhau năm mới.” – TS Hiếu nói thêm.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, người Việt ở nước ngoài rất quan tâm đến gìn giữ văn hoá cổ truyền và thường tổ chức những hoạt động cộng đồng dịp Tết nhằm tái hiện những đặc trưng quê hương trên mọi nẻo đường mà họ đi qua.

“Cộng đồng người Việt mình cũng chuẩn bị đón Tết vui vẻ lắm, cũng có hội chợ Tết, hội chợ xuân… Nhưng mà, nó chỉ quanh quẩn trong cộng đồng người Việt”.

“Thế hệ của tôi là những người đã nhiều năm lớn lên trưởng thành trong nước rồi ra nước ngoài, khi phải ăn Tết xa, lúc đầu tâm trạng nhớ nhưng da diết lắm. Nhưng rồi, theo thời gian, mọi thứ rồi cũng quen dần.”

gop_tet12

 Người dân cả nước đang hân hoan chào đón năm mới Đinh Dậu. Ảnh: H.N

Cũng như những bậc cao niên sinh ra và trưởng thành trong nước nhưng có thời gian dài định cư nước ngoài, TS Nguyễn Trí Hiếu có đôi chút lo lắng khi những người Việt trẻ sinh ra và trưởng thành trên đất nước khác ít có mối dây liên hệ với nguồn cội.

“Giới trẻ trong cộng đồng người Việt, họ không có sự quan tâm sâu sắc”.

“Càng ngày nhu cầu mừng Tết âm lịch nó càng phai nhạt ở cộng đồng người Việt ở nước ngoài”.

Cho rằng Tết ta là cơ hội để thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn – một giá trị đã trở thành nếp sống truyền thống tốt đẹp, bền vững bao đời của người Việt, TS Nguyễn Trí Hiếu cổ vũ cho việc “về quê, sum họp gia đình”.

“Tết sum họp là truyền thống bao đời nay của dân tộc Việt Nam”,

“Tôi không biết Tết bắt đầu từ lúc nào nhưng có lẽ hàng ngàn năm chúng ta có truyền thống Tết âm rồi. Tôi tin rằng trên 90% gia đình Việt sẽ chọn trở về bên gia đình, cùng xây đắp không khí ấm cúng ngày cuối năm. Hơn nữa đây cũng là dịp con cháu thành tâm kính cáo ồng bà, tổ tiên”,

“Tuy nhiên cũng sẽ có gia đình đi du lịch hoặc ra nước ngoài, nhưng có lẽ trong thâm tâm họ vẫn dành phần lớn cho gia đình”, TS Nguyễn Trí Hiếu quan điểm.

Hoàng Hưng (ghi)
Bình luận
vtcnews.vn