TS Nguyễn Sĩ Dũng: GĐ Công an Hưng Yên nói điều tra việc trả tiền lẻ là không hiểu vấn đề

Thời sựThứ Sáu, 08/09/2017 15:48:00 +07:00

Ông Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, việc điều tra, truy tố các tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT quốc lộ 5 (Hưng Yên) là không đúng, không hiểu vấn đề.

Sáng 8/9, Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học “Dự án BOT – chính sách và giải pháp”.

Tại buổi tọa đàm, trả lời PV VTC News, TS Nguyễn Sĩ Dũng – Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, việc tổ chức các buổi tọa đàm khoa học liên quan đến dự án BOT rất quan trọng trong thời điểm này, góp phần thúc đẩy nhà nước phản ứng, có động thái quyết liệt hơn.

Video: Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng nói về các dự án BOT

  

DSC_4519

Toàn cảnh buổi tọa đàm. 

Bình luận về các dự án BOT hiện nay, TS Dũng cho rằng, khi thực hiện các dự án BOT ở Việt Nam, người dân và các doanh nghiệp vận tải, những người có liên quan nhất lại không được tham gia ý kiến.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phê duyệt chi phí giải phóng mặt bằng không sát, sai lệch lớn so với thực tế. Vì thế dẫn đến chuyện người dân phản đối gay gắt tại các trạm BOT như thời gian qua.

Ngoài ra, theo TS Dũng, phần lớn dự án đầu tư theo hình thức BOT hiện nay là cải tạo, nâng cấp tuyến đường cũ, từ đó dẫn đến tình trạng gia tăng, dồn tích phương tiện giao thông ở những khu vực vốn đã đông đúc, phân làn không hợp lý.

Ông Dũng cho rằng, việc Thanh tra Chính phủ "điểm tên, chỉ mặt" sai sót một số dự án BOT của Bộ GTVT rất cần thiết.

Với những dự án sai phạm này, Thanh tra Chính phủ có thể đề nghị khởi tố. Bên cạnh đó, các cơ quan điều tra cũng cần chủ động.

“Thực chất để cấu thành tội phạm cần có yếu tố lỗi. Nếu đơn vị không có trình độ, không quản lý giỏi gây thất thoát tài sản quốc gia, hay không tuân thủ quy định của nhà nước, có lợi ích nhóm… Có những yếu tố lỗi đó thì sẽ cấu thành tội phạm”, ông Dũng cho hay.

DSC_4550

Ông Dũng cho rằng, Công an Hưng Yên điều tra việc dùng tiền qua trạm BOT quốc lộ 5 là không hiểu vấn đề.

Nói về việc Công an tỉnh Hưng Yên điều tra hành vi tài xế sử dụng tiền lẻ để phản đối trạm thu phí quốc lộ 5, ông Dũng cho rằng đây là việc làm không đúng, không hiểu vấn đề.

Việc dùng tiền lẻ khi qua trạm thu phí không cấu thành tội phạm vì không được quy định trong Bộ luật Hình sự. 

“Chúng ta phải xem động cơ là gì, động cơ là một trong những cái rất quan trọng. Tôi không nghĩ việc dùng tiền lẻ qua trạm thu nó cấu thành tội hình sự, động cơ phá rối mất mất trật tự thì mới cấu thành tội. Anh không thể hình sự hóa một hành vi không phạm luật.

Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên trả lời như vậy tôi cho rằng không hiểu vấn đề, họ đang hình sự hóa câu chuyện dân sự".

Sáng 7/9, Đại tá Đỗ Đình Hào, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, cơ quan công an tỉnh đang điều tra làm rõ hành vi gây rối an ninh trật tự tại trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 (đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, Hưng Yên). 

Đại tá Hào khẳng định công an tỉnh đã làm việc với một số lái xe.

“Chúng tôi đang khẩn trương điều tra xem ai là người kích động các lái xe phản đối. Nếu đủ căn cứ sẽ tiến hành khởi tố về hành vi gây rối, kích động”, Đại tá Hào nói. 

Theo Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, công an xác định có hành vi cố tình gây rối, mất an ninh trật tự của một số lái xe ở trạm thu phí quốc lộ 5. Việc này cần phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn