TS Lương Hoài Nam gửi đề xuất 6 điểm đến tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

(VTC News) – TS Lương Hoài Nam đã gửi đề xuất đến tân Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ngay trong ngày ông Nhạ được Quốc hội phê chuẩn cương vị mới.

TS Lương Hoài Nam đã gửi đến VTC News các nội dung đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo cho chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Nam cũng mong muốn tân Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sẽ xem xét, nghiên cứu để đổi mới nền giáo dục Việt Nam hiện nay.
TS Lương Hoài Nam gửi nội dung đề xuất với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho chương trình giáo dục phổ thông mới gồm 6 điểm.
TS Lương Hoài Nam gửi nội dung đề xuất với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho chương trình giáo dục phổ thông mới gồm 6 điểm. 
Nội dung đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo cho chương trình giáo dục phổ thông mới gồm 6 điểm.

1. Đảm bảo tính tương thích cao nhất và hiện thực hóa việc phân luồng giáo dục, đào tạo phù hợp với hệ thống tiêu chuẩn quốc tế và phân loại giáo dục của UNESCO (phiên bản năm 2011).

Việc phân luồng giáo dục, đào tạo bắt đầu ngay từ Trung học cơ sở (ISCED Level 2). Cần nêu rõ các luồng, phương pháp phân luồng, mức độ liên thông giữa các luồng.

Chú trọng luồng Kỹ thuật/ Ứng dụng, tăng cường giáo dục STEM ở Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, củng cố luồng Dạy nghề (ngang cấp Trung học phổ thông).

2. Đảm bảo tính tương thích, liên thông cao nhất với các hệ thống giáo dục tiên tiến trên thế giới (Anh, Mỹ, Canada, Phần Lan, Đức, Úc, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc...)
Nội dung đề xuất của TS Lương Hoài Nam gửi đến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Nội dung đề xuất của TS Lương Hoài Nam gửi đến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ 

3. Quy định tiếng Anh là ngoại ngữ bắt buộc ở cả 3 cấp học, từ Trung học phổ thông dạy một số môn tự nhiên và xã hội trực tiếp bằng tiếng Anh. Từ Trung học cơ sở, học sinh được phép học thêm ngoại ngữ 2 theo nguyện vọng cá nhân.

4. Tổng số môn học ở Trung học cơ sở (ISCED Level 2) và Trung học phổ thông (ISCED Level 3): tối đa 8 môn, trong đó các môn học bắt buộc tối đa 5 môn ở tất cả các luồng (do đã phân luồng). Tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài lớp học, các hoạt động nâng cao thể lực.

Video: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chất vấn Bộ GD-ĐT ngay tại hội nghị tổng kết thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động cơ sở giáo dục ĐH công lập

5. Có lộ trình từng bước phân cấp quản lý giáo dục theo hướng: (a) Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định Chuẩn kiến thức, kỹ năng cho các cấp học và Chương trình giáo dục tham khảo; (b) các địa phương có điều kiện (ví dụ Hà Nội, TP.HCM) có quyền xây dựng và ban hành Chương trình giáo dục riêng cho địa phương mình; (c) nhà trường quyết định phương pháp giảng dạy các môn học (bao gồm cả quyền chọn sách giáo khoa).

6. Tăng cường sự tương tác giữa nhà trường và gia đình trong các hoạt động giáo dục, nâng cao vai trò của phụ huynh đối với chương trình giáo dục và hoạt động giảng dạy của nhà trường.

Tăng cường tham vấn với các tổ chức, các nhà hoạt động xã hội, khoa học - công nghệ, sản xuất, kinh doanh để hoàn thiện chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu nâng cao mặt bằng dân trí và chất lượng lao động.

TS Lương Hoài Nam
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News

Tin tức trong ngày mới