TS Lê Thẩm Dương: Hiểu rõ bản thân để 'bán mình' đúng giá

Giáo dụcThứ Hai, 19/09/2016 12:08:00 +07:00

TS. Lê Thẩm Dương cho rằng “Đi xin việc thực chất là đi “bán mình” vì vậy, các bạn trẻ cẩn thể hiện tất cả khả năng của bản thân để nhà tuyển dụng biết 'đúng giá' của bạn.

Trong buổi giao lưu “Hướng nghiệp cho sinh viên năm nhất và ra mắt bộ sách hướng nghiệp cùng MBTI” diễn ra tại báo Sinh viên Việt Nam, tiến sĩ Lê Thẩm Dương đã có nhiều chia sẻ thú vị với các bạn sinh viên.

DDT_7084

 TS Lê Thẩm Dương chia sẻ với các bạn sinh viên trong hội thảo định hướng nghề nghiệp

Vị chuyên gia này nhận định sinh viên năm thứ nhất còn nhiều cơ hội để định hướng nghề nghiệp. Ở các nước phát triển, việc định hướng nghề nghiệp được thực hiện từ ngay những năm học phổ thông.

Bên cạnh đó, sinh viên năm thứ nhất cũng là lực lượng lao động có tri thức sắp bước vào ngưỡng cửa thị trường lao động. Vì vậy, đây là thời điểm để “gỡ lại” những thiếu sót vì bỏ lỡ hướng nghiệp trong giáo dục

Trong khi đó, việc hướng nghiệp hiện nay ở trường phổ thông ở Việt Nam lại chưa theo đúng nghĩa.

Hướng nghiệp là chính người đó định hướng nghề nghiệp chứ không phải nhà trường hay hướng nghiệp giúp. Bởi vì người khác không hiểu được học sinh bằng chính các em.

"Ví dụ như hướng các em vào nghề ngân hàng, thương mại bởi vì những nghề này có thể làm giàu nhưng bản thân các em không làm được thì không hiệu quả. Trong cuộc sống, nghề nào cũng quan trọng, không có nghề nào hay kênh đầu tư nào là xấu”, TS Lê Thẩm Dương dẫn chứng.

DDT_7058

 Sinh viên hào hứng với chia sẻ của TS Lê Thẩm Dương

TS Lê Thẩm Dương cho rằng thành công chỉ đến với những người “biết mình là ai”. Vì vậy, các bạn trẻ cần hiểu rõ bản thân để lựa chọn con đường nghề nghiệp phù hợp.

“Người nào dùng sở trường của mình để làm việc thì chỉ mất 1/3 của cuộc đời để thành “ngôi sao” trong lĩnh vực đó. Nếu làm bằng sở đoản vì không hiểu mình thì cả cuộc đời chỉ là nhân vật trung bình trong lĩnh vực mà mình góp mặt hoặc là thất bại”, TS Lê Thẩm Dương nói.

Chia sẻ với các sinh viên về bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng, vị chuyên gia này nói: “Tôi không có chiêu trò gì để chỉ cho bạn. Tôi cho rằng đi xin việc thực chất là đi “bán mình”, nơi xin việc là thị trường lao động, nhà tuyển dụng thực chất là đi “mua người”. Nếu nói là chiêu thì chiêu đầu tiên bạn cần là học cật lực, tạo nội hàm cho mình gồm có: kiến thức, kĩ năng, thái độ, khí chất".

DDT_7142

 Sinh viên thích thú khi được gặp mặt thần tượng là TS Lê Thẩm Dương

TS Lê Thẩm Dương khuyên các bạn trẻ hãy thể hiện khả năng để nhà tuyển dụng phải hiểu rõ giá trị của bạn, bạn xứng đáng với mức lương bao nhiêu thì cho họ biết đúng giá của bạn.

"Tôi xin nói, đằng sau thành công bao giờ cũng có bóng dáng của lao động, không thể có con đường nào khác”, TS Dương khẳng định.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn