T.s Lê Đăng Doanh: Khó khăn là cơ hội để DN tự đổi mới

Kinh tếThứ Năm, 16/06/2011 06:30:00 +07:00

(VTC News) – Theo TS Lê Đăng Doanh, DN Việt nên nhận thức rõ hơn về những khó khăn, thách thức đồng thời chủ động tái cơ cấu, thực hiện cải cách để vượt khó.

(VTC News) –  Theo TS Lê Đăng Doanh, trong giai đoạn nền kinh tế Việt Nam và thế giới có nhiều biến động như hiện nay, doanh nghiệp Việt nên nhận thức rõ hơn về những khó khăn, thách thức đồng thời chủ động tái cơ cấu, thực hiện cải cách để vượt qua khó khăn.

Tại hội thảo "Chiến lược toàn cầu của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh tế hiện nay” diễn ra chiều nay (15/6), chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh phân tích, năm 2011 khó khăn và phức tạp hơn năm 2008, do vậy, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

 
“Với bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đặc biệt, việc nâng tỷ giá, giá xăng dầu, giá điện đã làm cho lạm phát tăng cao. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 2,21%, tăng tới 19,78% so với cùng kỳ năm trước. Lãi suất tiết kiệm tăng cao, lãi suất tín dụng tăng quá sức chịu đựng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, những biến động thị trường và nhu cầu cũng sẽ là những thách thức cơ bản đối với các doanh nghiệp”, TS Doanh nhận định.

Ông Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, việc Chính phủ điều chỉnh các chỉ tiêu vĩ mô như lạm phát sẽ dưới 15%, tăng trưởng kinh tế đạt 6%, bội chi ngân sách dưới 5% GDP, tiết kiệm chi 10% so với dự toán vừa qua …. là bước đi thực tế, linh hoạt, không câu nệ vào các chi tiêu đã không còn phù hợp.

Do vậy, theo TS, đứng trước các khó khăn hiện nay các doanh nghiệp cần xem đây như là cơ hội để cải cách, tái cơ cấu doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả và vận dụng khoa học, công nghệ mới. Doanh nghiệp  thực hiện các điều chỉnh về sản phẩm, thị trường phù hợp với điều kiện mới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác, liên doanh, liên kết để giảm chi phí sản xuất và nếu có lực có thể các doanh nghiệp nên mua cổ phần, mua lại doanh nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường…

Châu Hải Băng


Bình luận
vtcnews.vn