Truyền thông quốc tế đưa tin Lễ Quốc tang Đại tướng

Thế giớiChủ Nhật, 13/10/2013 03:01:00 +07:00

Nhiều hãng thông tấn và truyền thông quốc tế ngày 13/10 đã đồng loạt đưa tin bài và ảnh về Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhiều hãng thông tấn và truyền thông quốc tế ngày 13/10 đã đồng loạt đưa tin bài và ảnh về Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với sự tưởng nhớ, tôn kính của vô vàn người dân Việt Nam.

Đài BBC của Anh viết: Lễ quốc tang vị Đại tướng đầu tiên của Việt Nam đang diễn ra với sự theo dõi của hàng triệu người. 
Quốc tang Đại tướng
Không khí trang nghiêm khi linh xa tiến dần vào đường Độc Lập 

Theo đài này, vị đại tướng có uy tín không chỉ ở Việt Nam mà cả ở nước ngoài do các chiến thắng làm nên lịch sử trước quân đội Pháp và tiếp đó là Mỹ. Lâu lắm rồi người ta mới thấy một đám tang được hàng vạn người tham dự, già trẻ, lớn bé, và cả các cựu chiến binh mặc quân phục, ngực đeo đầy huân chương xếp hàng lặng lẽ bên ngoài nhà tang lễ, bên ngoài nhà riêng của tướng Giáp hay thậm chí cả ngôi nhà nơi Đại tướng ra đời.
Hãng tin AP của Mỹ đưa tin hàng trăm nghìn người dân đã có mặt dọc trên tuyến đường dài 40 km từ thủ đô Hà Nội đến sân bay vào sáng 13/10 để tiễn đưa lần cuối vị anh hùng huyền thoại của dân tộc, người đưa chỉ huy quân đội nhân dân Việt Nam làm nên chiến thắng lịch sử trước quân đội Pháp và Mỹ.

Hãng tin này cho biết nhiều người dân đã hô vang "Đại tướng Võ Nguyên Giáp muôn năm," không ít người đã rơi nước mắt vì xúc động khi cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng đi qua. AP dẫn lời một người dân nói: "Tôi như mất đi một người thân và Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ sống mãi trong trái tim của mọi người dân Việt Nam."
Theo hãng tin này, suốt 4 ngày qua, hàng vạn người dân đã xếp hàng bên ngoài tư gia của Đại tướng để bày tỏ sự kính trọng.
Trước đó, hãng tin Reuters cho biết hàng đoàn người xếp hàng dài dưới bầu không khí nóng ẩm. Không khí hết sức tĩnh lặng. Mọi cặp mắt đều hướng về màn ảnh khổng lồ đặt ở ngoài trời, người ta thấy linh cữu vị tướng, phủ quốc kỳ Việt Nam, phía trên là dòng chữ "Vô cùng thương tiếc đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp."
Suốt cả tuần qua, hàng trăm nghìn người Việt Nam đã tới nhà Tướng Giáp để bày tỏ lòng thương tiếc với gia đình ông.
Trang tin Bloomberg cho hay kể từ khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, vô vàn người Việt Nam với bông cúc vàng trong tay, và ô mũ che nắng đã không quản ngại nắng gắt, xếp hàng cả km phía ngoài tư gia của ông ở phố Hoàng Diệu để được vào viếng ông.

Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn