Truyện cổ tích có nội dung thô tục, Cục Xuất bản đình chỉ phát hành

Giáo dụcThứ Ba, 14/04/2015 04:38:00 +07:00

Đại diện Cục Xuất bản cho biết truyện "Thỏ trắng và hổ xám" trong cuốn "Truyện cổ tích Việt Nam" có nội dung thô tục, phản cảm sẽ bị đình chỉ phát hành.

(VTC News) – Đại diện Cục Xuất bản cho biết truyện "Thỏ trắng và hổ xám" trong cuốn "Truyện cổ tích Việt Nam" có nội dung thô tục, phản cảm sẽ bị đình chỉ phát hành.

Trước đó, một phụ huynh bức xúc đã chia sẻ lên mạng xã hội hình ảnh về những ngôn từ thô tục, chửi bậy phản cảm xuất hiện trong truyện.
Truyện cổ tích
Bìa cuốn truyện 
Cụ thể nội dung câu chuyện "Thỏ trắng và Hổ xám" kể về việc chú thỏ bằng mưu trí đã vượt qua sự rình rập, đe dọa của hổ xám gian ác. Tuy nhiên, truyện dùng ngôn từ thô tục, như: "Thỏ nhẹ nhàng nhảy xuống bóp d... hổ". Thậm chí, sách còn đưa cả câu chửi bậy vào truyện.

Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết: Ngày 10/4, Cục đã có công văn gửi Nhà xuất bản Hải Phòng khẳng định truyện “Thỏ trắng và Hổ xám" có nội dung thô tục, phản cảm, không phù hợp với việc giáo dục trẻ em.

Cục Xuất bản, In và Phát hành yêu cầu nhà xuất bản đình chỉ phát hành cuốn sách “Truyện cổ tích Việt Nam” để thẩm định lại toàn bộ nội dung và chủ động đề xuất phương án xử lý đối với cuốn sách trên.

Đồng thời, Cục yêu cầu Nhà Xuất bản có văn bản báo cáo kết quả xử lý trước ngày 21/4/2015.

Ngày 10/4, NXB Hải Phòng báo cáo việc cuốn sách Truyện cổ tích Việt Nam in lậu lên Cục Xuất bản - In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ông Hà Mạnh Cường (Trưởng ban biên tập) lý giải, năm 2003, NXB đã in cuốn sách này nhưng để xảy ra lỗi là do biên tập viên không cẩn trọng.

Nhiều năm qua, NXB Hải Phòng đã biên tập rất kỹ, không để tình trạng sai sót tương tự. Từ năm 2007 lại đây, NXB không cấp quyết định cho đơn vị xuất bản nào. Tuy nhiên, cuốn sách được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội lại ghi phát hành năm 2014 là sách in lậu.

Ngày 14/4, đại diện NXB Hải Phòng cho biết sẽ báo cáo vụ việc với Cục Xuất bản trước ngày 21/4.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn