Truy tố cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB gây thiệt hại hơn 450 tỷ đồng

Pháp luậtThứ Ba, 17/10/2017 07:35:00 +07:00

Cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB Huỳnh Nam Dũng cùng cấp dưới bị cáo buộc làm trái quy định trong việc mua bán trái phiếu chính phủ gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 16/10, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng thương mại cổ phần phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) Huỳnh Nam Dũng và 16 đồng phạm về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong số những người bị truy tố cùng ông Dũng có cựu Tổng giám đốc MHB Nguyễn Phước Hòa, cựu Phó tổng giám đốc MHB Bùi Thành Hưng và cựu Kế toán trưởng Nguyễn Văn Thanh.

Truy to cuu Chu tich HDQT ngan hang MHB gay thiet hai hon 450 ty hinh anh 1

Ông Huỳnh Nam Dũng tại lễ ra mắt MHBS. 

Theo cơ quan tố tụng, giai đoạn 2011-2014, lợi dụng chức vụ quyền hạn, ông Dũng và Hòa để thống nhất chủ trương chuyển 4.975 tỷ đồng cho Công ty cổ phần chứng khoán MHB (Công ty MHBS) với nội dung hợp tác đầu tư trái phiếu chính phủ. Nhưng thực chất, MHBS đã sử dụng 3.357 tỷ đồng đem gửi có kỳ hạn ngay tại các chi nhánh của MHB để hưởng lãi suất hơn 45 tỷ đồng.

MHBS sử dụng 1.558 tỷ đồng để đầu tư trái phiếu, trong đó chi hơn 966 tỷ đồng để ký các hợp tác đầu tư môi giới, mua bán trái phiếu chính phủ của chính ngân hàng MHB thông qua một số công ty trung gian. Qua việc này, các công ty trung gian và MHBS được hưởng lợi, dẫn đến gây thiệt hại cho ngân hàng MHB hơn 349 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB Huỳnh Nam Dũng đã hưởng lợi 460 triệu đồng, các bị can trong công ty MHBS cũng được hưởng lợi hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, Tổng giám đốc Công ty MHBS Lữ Thị Thanh Bình còn có chủ trương mở 3 tài khoản tự doanh để mua bán chứng khoán trái quy định, gây thiệt hại hơn 108 tỷ đồng.

Các bị can Bùi Thành Hưng, Nguyễn Văn Thanh được xác định đã họp, đồng ý chủ trương cho ngân hàng MHB chuyển tiền cho Công ty MHBS để đầu tư mua bán trái phiếu chính phủ. Sau đó, MHBS đã sử dụng trái mục đích vốn được cấp gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Giữa năm 2015, MHBS bị Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định đình chỉ toàn bộ các hoạt động môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán và lưu ký chứng khoán do không đáp ứng các điều kiện quy định của Luật chứng khoán và các văn bản pháp luật khác trong lĩnh vực này.

Cuối tháng 1/2016, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam 9 bị can trong đó có Huỳnh Nam Dũng, Nguyễn Phước Hòa và Lữ Thị Thanh Bình.

Năm 2015, MHB đã sáp nhập vào ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam nên BIDV được xác định nguyên đơn dân sự trong vụ án.

Nguyên Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Trà Vinh Diệp Văn Sơn và Phó giám đốc là Lê Văn Hồng Anh bị cáo buộc sai phạm về tài chính, kê khống chứng từ gây thất thoát 700 triệu đồng.

Video: Bắt giam giám đốc ngân hàng Agribank Đắk Lắk

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn