Truy tố con nghiện đập phá đồ đạc lấy tiền "phê" hàng

Pháp luậtThứ Hai, 06/09/2010 04:16:00 +07:00

(VTC News) – Đội Điều tra tội phạm về Trật tự XH Q.11 vừa cho biết, hiện đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố Viên Bỉnh Qui về tội “chống người thi hành công vụ”.

(VTC News) – Đội Điều tra tội phạm về Trật tự XH Q.11 vừa cho biết, hiện đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố Viên Bỉnh Qui (SN 1979) về tội “chống người thi hành công vụ”.

Trung tá Nguyễn Xuân Thủy – Đội trưởng Đội Điều tra tội phạm về Trật tự XH, Công an quận 11 vừa cho VTC News biết thông tin như trên vào sáng 6/9.

Trung tá Thủy cũng cho biết thêm, về tội “hủy hoại tài sản” của Viên Bỉnh Qui, hiện Công an quận 11 đang kết hợp với Công an phường 6 – quận 11 tiếp tục thu thập thêm chứng cứ, các tài liệu có liên quan và sẽ sớm đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố Qui theo tội danh nói trên.

Cũng trong sáng nay, Viên Bỉnh Qui đã nghe đọc lệnh tạm giữ (thời gian 3 ngày) do Công an quận 11 quyết định – và đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn để phục vụ cho công tác điều tra, xét hỏi của vụ án.

Viên Bỉnh Qui đang kí vào biên bản tạm giữ tại trụ sở Công an quận 11. 

Các điều tra viên của Đội cho biết, Qui là một đối tượng cộm cán của phường 6 – quận 11, đã từng bị bắt và phạt 3 năm tù vì tội buôn bán ma túy vào năm 2000. Qui cũng là người rất hay hăm dọa đốt nhà, đập phá đồ đạc của gia đình hay hàng xóm, đã vài lần chống người thi hành công vụ, là nỗi sợ hãi của những người dân sống tại khu vực này.

Lần gần đây nhất vừa xảy ra vào lúc 12h30 trưa ngày 5/9/2010 tại số nhà 158/35 đường Tạ Uyên, phường 6 – quận 11. Đây là nhà của bố mẹ Qui, đối tượng đến đây xin tiền để “phê” ma túy nhưng bố mẹ Qui không cho.

Dù đã được những người thân trong gia đình ra sức động viên, kêu gọi nhưng Qui vẫn tiếp tục điên cuồng la hét, dùng xăng đe dọa đốt xe máy và đốt nhà. Người dân sống chung quanh trong khu vực vì quá sợ hãi cho sự an toàn của gia đình mình, nên đã gọi điện báo cho Công an phường 6 – quận 11.

Khống chế và dẫn giải Viên Bỉnh Qui về trụ sở Công an phường 6 sau trận quậy tưng bừng chiều 5/9 (ảnh: Internet) 

Chỉ ít phút sau, gần 100 cán bộ - chiến sĩ Công an thuộc các đơn vị: Đội Điều tra tội phạm về Trật tự XH quận 11, CS 113 quận 11, Đội Cứu hộ Cứu nạn chuyên nghiệp trực thuộc Sở CSPCCC TP.HCM và CS 113 TP.HCM đã có mặt ngay tại hiện trường, phong tỏa toàn bộ các đường dẫn vào hẻm 158 Tạ Uyên, bao vây ngôi nhà 158/35 cũng như liên tục phát loa kêu gọi đối tượng đầu hàng vô điều kiện.

Dù vậy, Qui vẫn ra sức chống trả rất quyết liệt, tay lúc nào cũng cầm dao, đe dọa sẽ tưới xăng và đốt nhà cũng như đốt bất cứ ai xông vào. Lúc này, tất cả mọi người có mặt tại hiện trường đã rất lo lắng cho số phận của những người ở trong khu vực nguy hiểm.

Sau gần 3 giờ thương thuyết không thành, lực lượng CS đã được lệnh xông vào nhưng thất bại, vì Qui đã liên tục dùng các loại bóng đèn, vật nhọn thủy tinh hay đồ đạc chống trả lực lượng thi hành công vụ.

Khoảng 16h cùng ngày, được sự cho phép của lãnh đạo Công an quận 11, lực lượng Cứu hộ Cứu nạn chuyên nghiệp đã dùng bình xịt hơi cay, đeo mặt nạ, áo giáp chống đạn và bình CO2 để tiếp cận lầu 1, nơi Qui đang nằm võng và liên tục đe dọa đốt nhà, đập phá liên tục các tài sản của bố mẹ như tivi, máy vi tính xách tay, tủ lạnh, ampli, đầu đĩa… Hiện tất cả các hiện vật thiết yếu này đang bị hư hại rất nặng. Khoảng vài phút thực hiện, Qui đã bị khống chế và đưa lên xe cấp cứu của BV ND 115 khi người đối tượng đã tẩm rất nhiều xăng.

Tại buổi hỏi cung sáng 5/9 tại Công an phường 6 – quận 11 cũng như khi đưa về trại tạm giam quận 11 vào trưa cùng ngày, Qui đã rất nghiêm chỉnh chấp hành các yêu cầu của CQ chức năng.

Theo lãnh đạo Công an quận 11, Qui là một đối tượng đã nghiện ma túy từ rất nhiều năm nay, thời gian vài tháng gần đây, Qui đã có biểu hiện chơi hàng đá. Để có tiền phục vụ cho việc “phê” hằng ngày của mình, Qui đã tiêu tốn ít nhất khoảng 300.000 đồng.

Qui có vợ đang làm nội trợ, và con khoảng hơn 20 tháng tuổi, hiện đang sống tại quận Binh Tân.

Vụ việc vẫn đang tiếp tục được Công an quận 11 tiến hành mở rộng điều tra.

Việt Dũng – Phan Cường  

Bình luận
vtcnews.vn