Truy tố 'Bầu' Kiên, Hòa Phát lo mất trắng 264 tỷ đồng

Kinh tếThứ Sáu, 09/08/2013 10:15:00 +07:00

Bầu Kiên chính thức bị truy tố với 4 tội danh và như vậy Tập đoàn Hòa Phát đã mua phải món hàng “hớ” thật và đang phải đối diện nguy cơ mất trắng 264 tỷ đồng?

Bầu Kiên chính thức bị truy tố với 4 tội danh và như vậy Tập đoàn Hòa Phát đã mua phải món hàng “hớ” thật và đang phải đối diện với nguy cơ mất trắng 264 tỷ đồng?





Đây là điều mà rất nhiều người đã nghĩ tới từ hơn 1 năm trước. Cho đến khi có tin "bầu" Kiên bị đề nghị truy tố với 4 tội danh, lo ngại này lại được dấy lên.
tập đoàn hòa phát
 
Còn nhớ, gần 1 tháng sau ngày “bầu” Kiên bị bắt, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố “bầu” Kiên thêm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và theo những thông tin được đưa ra tại thời điểm đó thì tội danh này của “bầu” Kiên được cho là liên quan đến các giao dịch cổ phần của Công ty cổ phần Thép Hòa Phát (công ty con của Tập đoàn Hòa Phát, mã chứng khoán: HPG).

Tại thời điểm đó, nghi vấn HPG đã “hớ” trong giao dịch mua 22 triệu cổ phần của Công ty cổ phần Thép Hòa Phát đã được đặt ra. Và dù chưa có kết luận chính thức, nhưng nghi vấn này gần như đã được khẳng định khi đại diện của cả HPG và ACB lần lượt lên tiếng về giao dịch này. Tổng giá trị giao dịch được xác định là 264 tỷ đồng.

Một loạt các câu hỏi đặt ra xung quanh giao dịch này đã được giới đầu tư khi đó đặt ra và dù không có căn cứ chính xác nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn tin rằng đây là một giao dịch lừa đảo mua bán cổ phiếu của “bầu” Kiên. Và sau gần 1 năm tiến hành điều tra, nhận định này đã được chính Cơ quan điều tra khẳng định.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan điều tra: Để tiến hành phát hành trái phiếu trị giá 800 tỷ đồng, Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội đã dùng 22 triệu cổ phần của Công ty cổ phần thép Hòa Phát để thế chấp vào ngân hàng ACB. Tuy nhiên sau đó, khi chưa được sự đồng ý của ACB cũng như Công ty Chứng khoán ACB (Công ty chứng khoán ACB nắm 100% vốn), “bầu” Kiên đã thực hiện giao dịch mua bán với HPG và không thông báo việc đã thế chấp lượng cổ phiếu này cho ACB.

Như vậy thông tin mà ông Nguyễn Thanh Toại – Phó Tổng giám đốc ACB đưa ra rằng: Số cổ phiếu mà “bầu” Kiên đã thế chấp tại ACB vẫn đang được ACB nắm giữ là hoàn toàn chính xác. Và như vậy, HPG đã mua phải món hàng “hớ” thật và đang phải đối diện với nguy cơ mất trắng 264 tỷ đồng?

Theo PetroTimes

Bình luận
vtcnews.vn