Truy tìm bò lạ tấn công người dân ở Thừa Thiên Huế

Thời sựThứ Năm, 04/11/2010 06:16:00 +07:00

(VTC News)- Chi cục kiểm lâm tỉnh TT. Huế đã tiến hành truy tìm dấu vết con bò lạ tấn công gây hoang mang cho người dân thôn Tân Ba, huyện Hương Trà.

(VTC News) - Sau thông tin bò lạ xuất hiện ở Động Hoàng tấn công nhiều người dân gây hoang mang dư luận, Chi cục Kiểm lâm tỉnh TT. Huế đã nhanh chóng tiến hành xác minh, truy tìm vết tích của con bò đang làm xôn xao xóm núi Tân Ba.

Cả thôn hoang mang vì bò lạ tấn công

Hơn nhiều ngày nay, người dân thôn Tân Ba hoang mang chuyện một con bò lạ có hình thù tương tự như bò tót tấn công nhiều người. Hành tung bí ẩn của con bò khiến nhiều người dân không dám ra đường vì sợ bị "làm thịt".

Chúng tôi gặp anh Phan Tý, một người dân thôn Tân Ba đã chứng kiến con bò lạ xuất hiện ngay trên núi Động Hoàng sau khi đám thanh niên chăn trâu về “khoe” phát hiện được bò tót. Anh kể, khi đang ở nhà cùng vợ thì khoảng 4 – 5 thanh niên chạy vào nhà gọi anh với vẻ gấp gáp nói rằng họ thấy một con bò tót đang nằm bên đàn trâu đực trên đồi. Đám thanh niên này có ý định rủ anh Tý đi bắt bò tót mang về bán kiếm tiền. Nghe kể, anh Tý tỏ vẻ bất ngờ vì trong nghề săn bắn của mình chưa bao giờ nghe hoặc thấy bò tót bao giờ. Biết nếu đích thị là bò tót thì nó nằm trong loại động vật quý hiếm cấm săn bắt nên anh bảo đám thanh niên trong làng không đụng đến vì có thể bị bắt và đi tù.

Anh Phan Tý, nhân chứng khẳng định con bò trên núi Động Hoàng là bò tót theo kinh nghiệm đi săn của mình

Đám thanh niên chăn trâu kể lại, khi đang vào thăm trâu đực thả hoang thì thấy một con bò hình dáng to hơn con trâu mộng đang nằm chung với đàn trâu rất tự nhiên. Điều đáng ngạc nhiên là con bò lạ này không có biểu hiện “khắc” với đàn trâu đực thả rông. Chúng cũng không có một biểu hiện nào là sợ người vì lúc anh Tý cùng lên xem thực hư thế nào thì nó vẫn nằm "ngon lành".

“Tôi thấy khá rõ con bò đó, với những gì tôi thấy trên ti vi thì đích thị con bò nằm cùng đàn trâu đực là bò tót. Tôi đứng cách xa bò tót khoảng 10m nhưng nó vẫn nằm nhìn chằm chằm vào chúng tôi. Sau đó, sợ bị tấn công nên chúng tôi bỏ đi khi nó đi khuất vào rừng”, anh Tý nhớ lại.

Được biết, nhiều người dân thôn Tân Ba đã nhìn thấy bò lạ xuất hiện trên núi Động Hoàng. Anh Thuận, thợ sửa điện đang đi trên đường (trú tại thôn Tân Ba) cũng thót tim khi tận mắt chứng kiến con bò lạ rượt đuổi khiến bao lúa anh chở sau xe rơi xuống đường.

Theo lời kể, khi thấy con vật lạ, anh Thuận tò mò dừng xe máy lại xem thế nào. Đang chăm chú nhìn thì con bò xông đến tấn công khiến anh suýt mất mạng. Do vội vàng nên anh Thuận chấp nhận “bỏ của chạy lấy người” để lại bao lúa mà thoát thân. Hiện tại tâm lý anh Thuận rất hoang mang, không dám qua đoạn đường bị bò lạ tấn công.

Cũng là nạn nhân của con bò kỳ lạ này, một nhóm thiếu nữ đi học may về cũng bị bò rượt đuổi. Chị Th, một nạn nhân bị bò tấn công kể lại: khi đi qua đoạn đường gần thôn Tân Ba thì thấy một con bò có hình dáng khác bò nhà, to hơn con trâu đực đang ăn cỏ gần bờ sông. Thấy người, con bò lạ ngẩng đầu và lao vào đoàn người đang lưu thông trên đường. Biết nguy hiểm, tất cả hô hoán rồi vội vàng lái xe máy bỏ chạy tán loạn.

Theo những cao niên trong thôn Tân Ba kể lại, chưa từng có tiền lệ bò tót xuất hiện ở núi Động Hoàng. Thông thường, do ở gần núi nên người dân thường lùa trâu bò lên thả rông, chỉ chiều chiều mới lên thăm. Con bò lạ này thường di chuyển từ thôn này sang thôn khác, thậm chí người dân phát hiện nó hôm trước ở đầu sông bên kia thì chiều tối hôm sau lại ăn cỏ ở đầu sông thôn khác.

Đoàn kiểm tra tìm tung tích con bò lạ gây hoang mang cho người dân vùng núi Tân Ba

Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy, địa điểm những nạn nhân bị bò lạ tấn công thường gần khu dân cư, gần bờ sông, đường đi... Con bò lạ này có đặc điểm tự nhiên như kích thước lớn hơn bò nhà, trán có bờm màu nâu nhạt, toàn thân có màu nâu xám, ngực lớn, phân thân trước to, phần thân sau và mông nhỏ.

Theo ông Hồ Văn Phước, Chi cục kiểm lâm tỉnh TT. Huế thì việc bò lạ tiến gần khu dân cư và tấn công người dân là hiện tượng bất thường. Nếu là bò tót thì chúng rất ngại những nơi đông dân, thường tập trung ở rừng sâu vắng người.

Gần 4 giờ truy tìm dấu vết con bò lạ tấn công người dân

Sau khi nghe dân thôn Tâm Ba phản ánh, đoàn cán bộ Chi cục đã nhanh chóng vào cuộc xác minh thông tin vụ việc.

9 giờ ngày 31/10 ông Hồ Văn Phước, Trưởng phòng Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục kiểm lâm tỉnh TT. Huế cùng với anh Huy (cán bộ Chi cục) được cử đi đến thôn Tâm Ba qua núi Động Hoàng truy tìm dấu vết của con bò.

Sau khi gặp những nhân chứng kể lại chuyện phát hiện con bò lạ tấn công người dân, ông Phước đã mời anh Phan Tý và anh Nga (những nhân chứng gặp bò lạ) cùng đoàn đi thám hiểm dấu tích bò lạ trên núi Động Hoàng.

Ông Phước cho biết, trong núi Động Hoàng xuất hiện rất nhiều vết chân của trâu, bò nên rất khó biết được vết nào là vết chân của bò lạ. Nhưng về nguyên tắc đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành chụp ảnh, lấy mẫu vật mang về nghiên cứu.

Phác thảo và so sánh dấu chân bò lạ xuất hiện ở núi Động Hoàng

Anh Tý đã dẫn anh Phước, anh Huy đến vị trí phát hiện con bò nằm cùng đàn trâu mộng trên đỉnh núi. Tại hiện trường, đơn vị đã lấy thước đo lại dấu chân với kích thước 12 x 14 cm, cách nhau khoảng 0,5 - 0,6 mét. Không những thế, một số đọt non được anh Tý, anh Nga cho rằng con bò lạ đã ăn khi qua khu vực này.

Trong quá trình đoàn kiểm tra, nhiều người dân khu vực gần đó đã tò mò nên kéo nhau lên núi xem rất đông gây khó khăn cho công tác khảo sát của nhân viên Chi cục kiểm lâm.

Hiện tại ông Phước cho rằng chưa có đủ cơ sở để kết luận đây là loài bò tót. Những ý kiến nhân chứng đã được cơ quan chức năng ghi nhận và cùng với hình ảnh chụp được, Chi cục kiểm lâm tỉnh TT. Huế đang tích cực tìm hiểu thực hư con vật kỳ lạ mà người dân phản ánh.

Ông Phước cũng phủ định chuyện có thể con bò lạ này di cư từ khu bảo tồn động vật quý hiếm thuộc khu bảo tồn Đăckrông, Quảng Trị. Vì quá trình vượt rừng từ Quảng Trị vào Huế phải trải qua rất nhiều huyện với lượng dân cư đông đúc nên động vật hoang dã không thể “lọt lưới”.

Một điều lo ngại là thông tin bò tót xuất hiện trên núi Động Hoàng sẽ đánh động những kẻ chuyên săn bắt động vật quý hiếm. Và theo đó, rất có thể một “làn sóng’ săn bắt con bò lạ này sẽ xảy ra ở khu vực này. Không những thế, theo lời kể của người dân thì con vật xuất hiện tại Động Hoàng tấn công con người bất cứ lúc nào.

Nhằm ngăn chặn tình trạng “bão” truy tìm bò lạ, Chi cục kiểm lâm tỉnh TT. Huế đã có văn bản gửi chính quyền thôn Tân Ba và các xã lân cận tuyên truyền người dân không được tổ chức truy lùng, săn bắt con bò nói trên. Đồng thời khuyến cáo nhân dân hạn chế đi qua khu vực người dân đã từng bị bò lạ tấn công.

Ông Hồ Văn Phước nói: “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi thông tin từ chính quyền địa phương báo về. Hiện tại theo chỉ đạo của lãnh đạo, đơn vị vẫn tích cực xác minh dấu chân con bò lạ trên núi Động Hoàng”.

Trần Viết Long

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn